Đội tuyển Việt Nam "2 trong 1"

AP (Theo CCKM/ TT&VH)Cập nhật 12:00 ngày 09/01/2013

 Bóng đá thế giới, ngoại trừ những giải đấu như Olympic (khi các ĐT Olympic được đặc cách bổ sung ít nhất 3 cầu thủ trên 23 tuổi-PV), hỏi khái niệm ĐT “2 trong 1” là gì, chắc chẳng ai trả lời được. Khái niệm này có thể đã được sinh ra ở Đông Nam Á, vùng trũng nhất của bóng đá thế giới, và ở Việt Nam nó là một trào lưu đã có lúc lên tới đỉnh điểm.

Đó là các ĐTQG Việt Nam trong năm 2007, với mô hình không phải “2 trong 1” mà là “3 trong 1”, với nòng cốt đội bóng xoay quanh hơn 20 con người.

Năm đó, chúng ta chơi ở cả 3 sân chơi lớn: VCK Asian Cup trên sân nhà, các trận đấu vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 và cuối cùng là SEA Games 24 ở Nakhon Ratchasima (Thái Lan) vào tháng 12/2007. Kết quả?

‘ Đội tuyển Việt Nam trong năm 2013 sẽ phải là đội tuyển "2 trong 1". (Ảnh: Quang Đức)


Khi ĐT Olympic Việt Nam lọt vào đến vòng loại thứ 3 Olympic Bắc Kinh 2008, chúng ta xem đó như một thành công mỹ mãn. Nhưng chưa hết!

Thời điểm ĐT Việt Nam đánh bại UAE và cầm chân Qatar để giành quyền vào chơi tứ kết Asian Cup, người Việt Nam thậm chí còn cho đó là một bước tiến vĩ đại trong lịch sử. Cho đến khi U23 Việt Nam thất bại thảm hại tại SEA Games 24 ở Thái Lan thì tất cả mới bé cái nhầm.

Tất nhiên là người trong cuộc có lý do để giải thích cho thất bại, rằng đội bóng, với rất nhiều các trụ cột gặp chấn thương vào thời khắc quyết định do… quá tải.

Phải, thi đấu triền miên như thế, những Tấn Tài, Quang Thanh…, không quá tải mới là lạ, bởi cơ địa người Việt không phải “Tây”. Tất cả đều biết, xen kẽ những trận đấu và giải đấu cấp ĐT, họ vẫn phải nai lưng đá V-League và hạng Nhất.

Lần này, lý do triệu tập ĐT “2 trong 1” có phần chính đáng hơn, khi chúng ta đang hướng đến SEA Games 27 (Myanmar, cuối năm 2013-PV) với mục tiêu cao hơn và xa hơn, và người trẻ cần nhiều hơn cơ hội thử lửa, cọ xát. Đó cũng là lý do mà cách đây không lâu, một quan chức cấp cao của VFF cũng có ý muốn để ĐT U22 tham dự V-League 2013, nhưng ý tưởng này sớm bị khai tử do vấp phải sự phản đối của dư luận.

Nhưng, như thế cũng có nghĩa là chúng ta đang rất sẵn sàng hy sinh các trận đấu vòng loại Asian Cup (với UAE và Hồng Kông Trung Quốc) sắp tới đây, thậm chí hy sinh cả chiến dịch vòng loại?

Vậy sao không tuyển chọn HLV trưởng cho ĐT U23 Việt Nam, mà nhất thiết phải tìm HLV trưởng ĐT Việt Nam bằng mọi giá? Đôi khi cũng chỉ là cách gọi, bởi chắc chắn ông thầy được chọn, cũng sẽ phải “2 trong 1”.