Hà Nội T&T: "Nhà giàu" thời tiết kiệm

Trúc An (Tạp chí Khám phá)Cập nhật 14:27 ngày 10/08/2014

Chẳng phải ĐTLA, Đồng Nai hay đội bóng phải đá trận play-off cuối mùa HV.An Giang, Hà Nội T&T mới là đội bóng chi tiêu “tằn tiện” nhất V-League 2014.

Theo quy định mùa giải 2014, mỗi đội bóng phải có tối thiểu 35 tỷ đồng để hoạt động. Thật ngạc nhiên khi những con số chưa chính thức mà Hà Nội T&T tiết lộ cho thấy họ chưa hề tiêu vượt khung.

Trên thị trường chuyển nhượng, HLV Phan Thanh Hùng cùng với HLV Hữu Thắng (SLNA) được cho là hai nhà cầm quân ít tăng cường lực lượng nhất. Tại V-League 2014, từ đầu mùa Hà Nội T&T chỉ thực hiện đúng 3 bản hợp đồng ngoại binh, đó là tiền vệ Hector, trung vệ Sam Gallager (mới bị thanh lý trước hạn) và ở giai đoạn 2 là trung vệ trẻ Cyrus. Nếu như cựu tiền vệ của SLNA là bản hợp đồng đắt giá nhất của đội bóng Thủ đô, thì hai cầu thủ còn lại đều ký với mức phí và lương thuộc nhóm trung bình so với mặt bằng của V-League.

Trong khi đó, nếu so sánh với “tân vương” B.Bình Dương việc chi tiêu của Hà Nội T&T ước tính chỉ bằng 1/3, còn so với đội bóng mới nổi Thanh Hóa thì cũng chỉ bằng 1/2. Thậm chí, nếu so vơi những đội "chiếu dưới" như HV.An Giang, Quảng Nam, Đồng Nai,…Hà Nội T&T còn thuộc dạng “tằn tiện” hơn rất nhiều.

‘ Cầu thủ Hà Nội.T&T vẫn cảm thấy thoải mái với những gì đang có

Tính từ năm 2010 đến nay, Hà Nội T&T chính là một trong số ít đội bóng chuyển nhượng ít nhất V-League. Bởi sau quãng thời gian ồn ào trên thị trường, trong vòng 5 năm qua đội bóng nhà bầu Hiển luôn giữ bộ khung ổn định (nếu có thay đổi chỉ là phần nhỏ), vậy nên họ gần như không mất nhiều phí chuyển nhượng (số tiền bị thâm hụt ngân sách nhất).

Trong 5 năm qua, Hà Nội T&T chỉ thực hiện 2 bản hợp đồng cầu thủ nội đáng giá nhất là tiền vệ Thành Lương và Bùi Văn Hiếu (Than Quảng Ninh). Còn ở khía cạnh “đào thải” cho tới thời điểm này đáng chú ý chỉ có Duy Nam về Thanh Hóa từ đầu mùa 2014.

Bên cạnh đó, với những trụ cột không đảm bảo thể lực do tuổi tác, Hà Nội T&T chỉ đôn những cầu thủ ở lớp kế cận lên. như hậu vệ Sầm Ngọc Đức, Duy Khánh, Hải An và thủ thành Văn Công.

Còn nếu nói về khoản lương thưởng, phí lót tay khi ký hợp đồng, Hà Nội T&T là đội bóng đi tiên phong trong việc cắt giảm. Trong 2 mùa gần đây, một trận thắng của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chỉ nhận thưởng ở mức 300 đến 400 triệu đồng. Về mức lương, họ phân chia theo nhiều cấp bậc, cầu thủ nhận lương cao nhất không qua 40 triệu đồng/tháng và thấp nhất là 15 triệu đồng/tháng.

Đã qua rồi cái thời sau mỗi chiến thắng bầu Hiền xuống sân thưởng bằng ngoại tệ. Mọi thứ hiện tại ở Hà Nội T&T đều có ba-rem rõ ràng, không có trường hợp nào đặc biệt, kiểu như đường chuyền kiến tạo, ghi bàn và cứu thua nữa. Và thậm chí, những cầu thủ mới đây hết hạn hợp đồng như Thành Lương, Văn Quyết, Quốc Long, Ngọc Duy… “phí lót tay” chỉ bằng 2/3 so với giá trị chuyển nhượng.

Vậy nên, nếu so với B.Bình Dương, Thanh Hóa, HAGL, ĐTLA hay những đội bóng tầm trung bình, Hà Nội T&T đang là “gã nhà giầu tằn tiện” nhất ở V-League 2014.

Mùa giải 2014 sắp kết thúc và đó là một năm thất bại của Hà Nội T&T khi không bảo vệ thành công được chức vô địch. Tuy nhiên, đội bóng Thủ đô lại khá thành công trong việc tiêu tiền và bắt đầu hình thành một cách làm bóng đá chuyên nghiệp, có sự khác biệt với những đội còn lại ở V-League.