Những cái nhất trong mùa giải Premier League 2012/13

Trung Khánh Cập nhật 07:00 ngày 22/05/2013

 Mùa giải Premier Leauge 2012/13 đã khép lại với những màn trình diễn đỉnh cao của những ngôi sao, HLV xuất sắc.

HLV xuất sắc nhất

Việc giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa do Hiệp hội HLV Anh (LMA) bầu chọn là minh chứng rõ nét cho tài cầm quân của Sir Alex. Nhưng chẳng cần phải chờ tới lúc này, người ta mới thừa nhận tài dẫn dắt của HLV Ferguson. 13 danh hiệu vô địch cùng Man Utd tính cả danh hiệu vừa có được mùa này là bằng chứng hùng hồn nhất cho một tượng đài mà có lẽ phải rất lâu nữa mới có người sánh ngang.

‘ HLV Michael Laudrup có mùa giải thành công khi dẫn dắt Swansea (Ảnh: Kevin)

Tuy nhiên, ở mùa này, HLV trẻ Michael Laudrup – người từng giúp Swansea lên ngôi ở Capital One Cup và phát hiện ra “sát thủ” Michu – cũng rất xứng đáng được vinh danh. Cũng giống như cựu danh thủ người Đan Mạch, HLV Steve Clarke đã có mùa giải rất ấn tượng khi giúp đội bóng trung bình yếu West Brom không những trụ hạng mà còn hạ cánh ở vị trí thứ 8 đầy kiêu hãnh. M. Laudrup và Clarke là những ví dụ điển hình cho hình tượng chiến lược gia thành công với những đội bóng hiếm muộn ngôi sao.

Cầu thủ xuất sắc nhất

Chức vô địch Premier League mùa này của Quỷ đỏ có đóng góp không nhỏ của tiền đạo tân bình Van Persie. Trung phong người Hà Lan cũng chính là vua phá lưới với 27 bàn thắng. Tuy nhiên, tiền vệ Gareth Bale mới thực sự nổi bật. Cầu thủ giành cú đúp danh hiệu cá nhân do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bình chọn đã vực dậy Tottenham chơi thiếu thuyết phục mùa này.

‘ Bale (trắng) có nhiều pha làm bàn đẹp mắt mùa này (Ảnh: Ian Hodgson) Ngoài ra, mẫu tiền đạo một mình thay đổi cục diện trận đấu như Luis Suarez của Liverpool cũng là cái tên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Tiền đạo người Uruguay có 23 bàn, xếp thứ hai chỉ sau Persie.



Bàn thắng đẹp nhất

Cả ba tay săn bàn hay nhất mùa đều góp mặt trong danh sách những cầu thủ sở hữu bàn thắng đẹp nhất. Suarez có bàn thắng ở đẳng cấp cao vào lưới Newcastle. Persie lại kết thúc hoàn hảo với cú vô-lê chân thuận trong pha tấn công đẹp mắt từ đường chuyền ở giữa sân của Rooney. Trong khi đó, Bale với hàng tá pha “bắn” xa đẹp mắt dĩ nhiên có một suất trong danh sách.

Trận đấu hấp dẫn nhất

Trận Southampton 2-3 Man Utd hồi tháng 9/2012 hấp dẫn bởi đội chủ nhà hai lần vươn lên dẫn trước nhưng Persie và các đồng đội đã ngược dòng thành công bất chấp việc họ bỏ lỡ một quá đá phạt đền.

Trận derby Manchester hồi tháng 12/2012 ở Etihad cũng được xem là trận cầu mẫu mực mang tính bước ngoặt của Premier League mùa qua.

‘ Swansea viết nên câu chuyện cổ tích với danh hiệu vô địch Capital One Cup và vị trí thứ 9 trên BXH Premier League mùa này (Ảnh: Getty)

Tập thể hay nhất

Chẳng ai tin cuộc phiêu lưu của Swansea ở Capital One Cup lại đi đến đích. Nhưng thầy trò M. Laudrup lại làm nên câu chuyện cổ tích, đồng thời kết thúc mùa ở vị trí thứ 9 đầy ấn tượng.

Tập thể dở nhất

Man City trở thành nhà cựu vô địch với phong độ phập phù khó hiểu. Thua trận chung kết FA Cup trước đội bóng xuống hạng Wigan cũng là một sự tiếc nuối khiến Man City trắng tay ở mùa giải họ được đánh giá cao nhất.

‘ Man City có mùa giải thất vọng dù sở hữu dàn sao "khủng" (Ảnh: PA) Trong khi đó, QPR dù được đầu tư lớn nhưng đội bóng Thủ đô lại không thể hiện được bản sắc và trở lại sân chơi hạng Nhất ở mùa tới với vị trí bét bảng.



Cầu thủ mới nổi hay nhất

Từ một cầu thủ vô danh ở La Liga, Michu đến với Swansea và trở thành một trong những tay săn bàn đáng sợ nhất giải Ngoại hạng ngay trong mùa bóng đầu tiên. Ngoài ra, ngôi sao trẻ Benteke đã có màn trình diễn tuyệt vời với 19 bàn thắng (thứ 4 trong danh sách vua phá lưới) để giúp Aston Villa trụ hạng thành công.