Premier League 2014: Hấp dẫn đến kỳ lạ

Theo Tien PhongCập nhật 21:00 ngày 04/02/2014

Arsenal thống trị lượt đi trong lúc có đến 7 đội trên lý thuyết vẫn còn trong cuộc đua đến ngôi vô địch sau nửa chặng đường. Premier League l2014 đang trở nên hấp dẫn đến lạ kỳ!

Mùa giải không thể tin nổi!

Jose Mourinho, người vừa trở lại dẫn dắt Chelsea sau 6 năm chinh chiến tại Italia và Tây Ban Nha, đã phải thốt lên: Đây là một mùa giải không thể tin nổi! Thật vậy, khi Premier League mùa giải 2013-2014 trôi qua được nửa chặng đường, đội dẫn đầu Arsenal hay đội hạng 7 Man.United đều còn cơ hội vô địch.

Chelsea và Man.United đã thắng 8 trong 9 chức vô địch Premier League gần đây, còn lại năm 2012 thuộc về Man.City. Cựu HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson đã lùi vào hậu trường, Mourinho thì trở lại dẫn dắt Chelsea còn Manuel Pellegrini được kỳ vọng tại Man.City.

Bộ ba quyền lực của bóng đá Anh đã có những biến động lớn và cũng từ đó, Man.City đang vươn mình trở thành ứng viên sáng giá nhất, sau khi đã ngốn mất của ông chủ Sheikh Mansour gần 1 tỷ bảng trong vài năm qua.

Thực tế mùa này, sau những chiến thắng ấn tượng trước Man.United, Arsenal, Tottenham và Liverpool trên sân nhà, nếu đoàn quân của Manuel Pellegrini cải thiện thành tích sân khách (chí ít là phải giành điểm trên sân Emirates, Old Trafford, White Hart Lane, Anfield và Goodison Park) thì cơ hội đăng quang của họ rất sáng sủa!

Tại Stamford Bridge, HLV Mourinho vẫn bình thản đánh giá tình hình và tin tưởng Chelsea của ông sẽ là một phần quan trọng trong cuộc đua: “OK, chúng tôi không dẫn đầu bảng trong dịp Giáng sinh nhưng đội đã tiến bộ rất nhiều. Mùa qua, Chelsea đã nằm ngoài cuộc đua khi bị bỏ xa đến 11 điểm ở thời điểm này. Mùa này, thắng ngôi vô địch sẽ không dễ dàng chút nào, như tôi từng nói là cuộc đua chắc chắn sẽ kéo dài đến vòng đấu cuối cùng. Nếu, Man.United và Tottenham vươn lên mạnh mẽ thì diễn biến sẽ còn phức tạp hơn nữa”.

Vô địch không tới 80 điểm?

Nhân dịp phát hành cuốn tự truyện gần đây, cựu HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson cũng đã đưa ra nhận định khi cho rằng, đội vô địch mùa giải này có thể không chạm ngưỡng 80 điểm.

Man.United của Sir Alex ở mùa giải 1996-1997 cho đến nay vẫn là nhà vô địch Premier League có số điểm thấp nhất: 75 điểm. Ngoài ra, liên tiếp 2 nhà vô địch sau đó cũng có điểm số rất thấp, Arsenal chỉ có 78 điểm, còn Man.United đăng quang với 79 điểm. Năm 1999, Man.United vô địch với cách biệt so với đội nhì bảng Arsenal và đội thứ 3 Chelsea chỉ 4 điểm, và kết cục đó nhiều khả năng sẽ tái diễn trong mùa này!?

“Sau những gì đã trải qua trong mùa giải này, chúng ta có thể khẳng định: mọi đội bóng đều có thể bị đánh bại!”, HLV Arsene Wenger nhận định. “Lấy trường hợp của Man.United, tôi không biết là họ sa sút quá nhiều hay các ngôi sao như Robin van Persie không còn xuất sắc như trước. Đơn giản, vì chất lượng tổng thể của Premier League đã tăng lên rất nhiều trong mùa này và cả tương lai”.

Trong 10 năm qua, Premier League thường được đánh giá là giải đấu của những kẻ “lắm tiền, nhiều của”, là lãnh địa của Man.United quyền năng, hay những đội bóng triệu phú Chelsea, Man.City. Đó, cũng là lý do Arsenal phải “dốc túi” mua Mesut Oezil với giá kỷ lục để săn tìm chức vô địch đầu tiên sau mùa giải 2003-2004.

Tottenham dùng tiền bán Gareth Bale và thậm chí còn chi thêm lên đến 110 triệu bảng để mua 7 ngôi sao. Liverpool cũng không nằm ngoài trào lưu khi vung ra gần 50 triệu bảng nâng cấp đội hình. Tuy nhiên, Everton, Newcastle, hay Southampton lại mang hình ảnh của những anh “nhà nghèo vượt khó” với khát khao chứng tỏ vẫn có thể thành công với ngân sách hạn hẹp…

Nên, đúng như HLV Wenger nhận định, tất cả những sự vươn lên này là lý do khiến Premier League mùa này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết!