Thưởng Tết của các CLB: Tùy hoàn cảnh

Theo Việt Hòa (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 10:00 ngày 07/02/2013

HN.T&T (trái) tuy có tiếng “nhà giàu” nhưng vẫn thua HA.GL (phải) về khoản thưởng Tết cho cầu thủ. (Ảnh: VSI)

 Quanh năm quần quật trên sân cỏ nên mỗi khi đến dịp năm hết Tết đến các cầu thủ đều khát khao trở về quây quần bên mái ấm gia đình. Thế nhưng, trước khi tận hưởng kỳ nghỉ ngắn ngủi đó, trong lòng mỗi người còn “áy náy” với câu hỏi: “Không biết năm nay, ông chủ của mình sẽ móc hầu bao thưởng Tết bao nhiêu cho mình”.

Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn chung, các ông bầu tỏ ra không rộng lượng như những năm ăn nên làm ra trước đó. Thế nên chuyện thưởng Tết cũng tùy thuộc vào khả năng vốn có của mỗi CLB.

Bắt đầu từ đội bóng nhà giàu B.BD, GĐĐH Trần Văn Đường cho biết: “Mọi năm, B.BD thưởng một tháng lương cho các cầu thủ ăn Tết. Nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, mức tiền thưởng Tết sẽ giảm đi một nửa so với mọi năm”.

Cũng ở những năm trước, trong buổi tập đầu tiên của CLB, lãnh đạo cũng bỏ thời gian đến để động viên toàn đội và mừng tuổi 6 triệu đồng cho mỗi người. Nhưng năm nay, khoản này có thể cũng bị cắt.

B.BD được xem là đội bóng gần như bị miễn nhiễm trước khủng hoảng còn như thế thì những CLB đại gia có tiếng lắm tiền khác cũng không thể khá hơn. Trả lời báo chí mới đây, GĐĐH Nguyễn Quốc Hội của HN.T&T cho biết: “Mọi năm tiền thưởng Tết cũng ít nhất là 10 triệu đồng mỗi người. Nhưng năm nay, số tiền này đã giảm đi đáng kể. Chúng tôi chỉ xem tiền thưởng Tết chủ yếu là động viên và là chi phí tàu xe hỗ trợ cho các cầu thủ về thăm gia đình”.

2 gã nhà giàu của bóng đá Việt Nam năm nay có vẻ chịu thua HA.GL về khoản thưởng Tết cho cầu thủ. Sau khi “hạ sơn” xuống TP.HCM tập huấn, thầy trò HLV Cho Yoon Hwan đã được nghỉ sớm hơn những CLB khác.

Hôm 22 tháng chạp vừa qua, người ta thấy cầu thủ gốc Brazil Evaldo có mặt ở TP.HCM để tranh thủ tận hưởng những ngày Tết. Xông xênh thời gian nghỉ Tết, các cầu thủ HA.GL cũng được lãnh đạo cam kết giữ nguyên mức thưởng như mọi năm.

GĐĐH Huỳnh Mau của đội bóng phố núi cho biết: “HA.GL cam kết có thưởng Tết cho cầu thủ khoảng chừng một tháng lương, tức là 15 đến 20 triệu đồng. Riêng cầu thủ ngoại đã nhận thưởng Tết Tây nên Tết âm lịch này, họ sẽ không được nhận khoản thưởng nào nữa”.

Dù tình hình kinh doanh không nhiều thuận lợi hơn so với mọi năm, nhưng giống như bầu Đức, bầu Thắng của ĐT.LA cũng cố gắng để có một cái Tết vui vẻ cho đội bóng. Sau khi thi đấu xong giải tứ hùng Kiên Giang, ĐT.LA đã tổ chức tiệc tất niên luôn ở Rạch Giá cho thầy trò HLV Francisco Vital trước khi nhận lệnh xả trại và hẹn gặp lại vào sáng mùng 4 Tết.

Trước đó, các cầu thủ đã được nhận dứt điểm lương tháng 1. GĐĐH Võ Thành Nhiệm cho biết: “Đã giải quyết dứt điểm lương tháng 1 cho các cầu thủ từ 21 tháng chạp. Còn tiền ăn Tết cho họ thì cũng có, nhưng trong điều kiện kinh tế khó khăn, lãnh đạo cũng không thể thưởng nhiều cho các cầu thủ.

ĐT.LA cố gắng hỗ trợ cho cầu thủ trẻ, ít kinh nghiệm nhất đội cũng 5 triệu đồng. Còn những cầu thủ đá chính, gắn bó lâu năm với CLB, có mức lương cao hơn cầu thủ trẻ thì có khoảng 50% của một tháng lương.

Những cầu thủ lương cao nhất CLB thì được lì xì khoảng 1/3 số tiền của một tháng lương. Chúng tôi không gọi đây là thưởng Tết mà chỉ gọi là lì xì lấy may trong năm mới cho đội bóng”.

Văn hóa thưởng Tết dường như đã đi vào tập quán của người Việt chúng ta từ lâu nay. Thế nhưng, trong hoàn cảnh khó khăn, những ông bầu năm qua lao đao vì kinh tế khó khăn cũng không thể chu toàn cho CLB của mình.

Mọi năm, XMXT.SG thưởng Tết cho các cầu thủ ít nhất cũng 10 triệu đồng mỗi người. Tuy nhiên, cho đến giờ này, CLB vẫn chưa giải quyết dứt khoát khoản lương thưởng cho những ngoại binh còn nợ từ mùa bóng trước.

Điều đó dẫn đến những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ của CLB. Cầu thủ đình công, lãnh đạo đau đầu nhưng chưa thể dẹp yên chuyện vì thiếu tiền. Cảnh tượng đó khiến các cầu thủ đang trong biên chế XMXT.SG chẳng hy vọng gì về khoản thưởng Tết như các năm trước.

Ở miền Tây, đội bóng lâu nay mang tiếng con nhà nghèo TĐCS.ĐT như mọi năm cũng không hy vọng gì về tiền thưởng. Lâu dần thành quen, với cầu thủ Đồng Tháp bây giờ, cứ có tiền lương hàng tháng đều đặn đã là tốt. Nếu được hỗ trợ một ít tiền lì xì để lấy may cũng là khoản gọi là.

Thế nhưng, nếu so với đội bóng láng giềng K.KG thì cầu thủ Đồng Tháp vẫn cảm thấy mình may chán. Bởi lẽ, những người đồng nghiệp của họ ở Kiên Giang đến giờ này vẫn chưa nghe chuyện tiền nong.

4 tháng nay, các cầu thủ K.KG không được nhận một đồng tiền lương. Hợp đồng đã ký với CLB nhưng chỉ có chữ ký một chiều nên cả đội K.KG phải nhờ gia đình gánh vác giúp chuyện cơm áo gạo tiền.

Nếu không, những tài sản giá trị có thể thế chấp như xe máy cũng được đem cầm cố để sống qua giai đoạn khốn khó này. Dù cho lãnh đạo K.KG một mực trấn an sẽ không giải tán CLB, nhưng câu chuyện tiền nong khiến cầu thủ đội bóng này nôn nao không yên.

Những ngày giáp Tết toàn đội cùng chung một tâm trạng mong đợi CLB sẽ giải ngân tiền lương hoặc phí lót tay trước Tết để thoải mái về sum họp gia đình, còn việc được lãnh đạo đội bóng thưởng thêm một khoản gọi là thưởng Tết lại là câu chuyện quá xa vời.

Đã qua cái thời bóng đá là nghề nghiệp có thể hái ra tiền. Với nhiều ông bầu bây giờ, nuôi CLB còn hơn là một gánh nặng. Con số 8 CLB giải thể kéo theo xấp xỉ 300 con người lâm vào cảnh thất nghiệp đã nói lên tất cả. Thế nên, với các cầu thủ còn có đội bóng mà đầu quân thì họ phải thấy rất hạnh phúc, bởi ít ra thì họ cũng vẫn còn có thể sống được với niềm đam mê.

Vì vậy, các cầu thủ sẵn sàng chia sẻ khó khăn với CLB bằng cách chấp nhận giảm lương hoặc không có thưởng, mà một phần nguyên nhân cũng từ việc nhìn thấy những tấm gương thất nghiệp nhãn tiền của các đồng nghiệp. Đơn cử như tiền đạo Công Vinh dù năm ngoái vừa nhận hơn 13 tỷ đồng tiền lót tay nhưng giờ vẫn chưa tìm được CLB để đầu quân, và không loại trừ khả năng phải ngồi chơi xơi nước suốt cả mùa bóng 2013.

Trong hoàn cảnh người khôn của khó như hiện nay, các cầu thủ bóng đá giờ cũng tự an ủi mình: “Bây giờ có một công ăn việc làm ổn định, hưởng lương đều đặn là may mắn hơn khối người rồi”, nên họ chẳng còn dám mơ ước cao xa tới chuyện sẽ đầy túi nhờ tiền thưởng Tết như trước nữa.