Tìm biểu tượng của lòng trung thành ở V-League

Thành Quang/ TT&VHCập nhật 00:00 ngày 21/01/2013

Huy Hoàng thực sự là một biểu tượng ở SLNA với 15 năm liên tục thi đấu cho CLB này. (Ảnh: VSI)

 Sau khi chấp nhận gia hạn hợp đồng với SLNA, Trọng Hoàng và một số đồng đội như Văn Hoàn, Đình Đồng, Văn Bình có thể noi theo tấm gương của đội trưởng Huy Hoàng và HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng để gắn bó với SLNA trong suốt cả sự nghiệp cầu thủ.

Nhìn vào lý lịch trích ngang của các cầu thủ đang chơi bóng tại V-League hiện nay, người ta thấy phần lớn đều từng khoác áo từ 2 CLB trở lên. Số lượng cầu thủ chỉ khoác áo duy nhất một đội bóng từ lúc khởi nghiệp chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Và đó có thể coi là những biểu tượng hiếm hoi của lòng trung thành ở V-League hiện nay.

Sinh tại Quảng Ninh nhưng kể từ khi bước vào nghiệp “quần đùi áo số”, tiền vệ Minh Châu luôn gắn bó với bóng đá đất Cảng. Sau 3 năm tham gia các đội trẻ của XM.HP (từ năm 2002 đến năm 2005), kể từ năm 2006 đến nay, Minh Châu được đưa lên đội một và kể từ đó đến nay tiền vệ này luôn là cái tên không thể thiếu được trong đội hình của đội bóng đất Cảng dưới bất cứ thời HLV trưởng nào. Sau khi Leandro ra đi, Minh Châu tiếp quản băng đội trưởng và hiện tại được coi là biểu tượng của đội bóng đất Cảng.

Sau giải U21 báo Thanh niên 2005, giải đấu mà U21 HN.ACB đoạt ngôi á quân còn Thành Lương nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Thành Lương được đưa lên đội một HN.ACB và bắt đầu tham dự V-League từ mùa giải 2006. Thành Lương đã luôn gắn bó với đội bóng của bầu Kiên từ khi CLB còn mang tên HN.ACB hay cả khi đội bóng này hợp nhất với HP.HN thành CLB BĐ Hà Nội. Chỉ sau khi bầu Kiên vướng vào vòng lao lí kéo theo việc CLB BĐ Hà Nội không thể đăng ký tham dự mùa giải 2013 thì Thành Lương mới chia tay đội bóng của mình và chuyển sang khoác áo HN.T&T kể từ mùa giải 2013.

Được chú ý từ năm 2003 khi thi đấu khá ấn tượng trong màu áo đội U21 Bình Dương tại giải U21 báo Thanh Niên, Anh Đức bắt đầu chính thức khoác áo B.Bình Dương ở V-League 2005. Kể từ đó đến nay mặc dù tầm ảnh hưởng ở CLB không lớn nhưng Anh Đức với thể lực tốt, cao to, lối chơi càn lướt, tinh thần quyết tâm cao, luôn là mẫu cầu thủ được các HLV của đội bóng đất Thủ ở các thời kỳ ưa thích khi có thể chơi được khá tốt cả ở vị trí tiền đạo cắm cũng như vị trí tiền vệ cánh.

Trưởng thành ở đội bóng quê hương và chính thức khoác áo K.Khánh Hòa kể từ mùa giải 2003 khi đội bóng phố biển Nha Trang tranh tài ở giải hạng Nhì, trải qua năm tháng, Tấn Tài đã trở thành thủ lĩnh không thể thay thế ở K.Khánh Hoà. Tuy nhiên, sau 9 năm gắn bó và trở thành biểu tượng về lòng trung thành ở K.Khánh Hòa, kể từ mùa giải tới, Tấn Tài buộc phải chuyển ra đất Cảng sau khi lãnh đạo CLB quyết định bán lại suất tham dự V-League 2013 cho Hải Phòng.

Kể từ khi bước chân vào bóng đá, Phan Văn Giàu chưa từng rời khỏi đất Long An. Anh gắn bó với Gạch từ cuối năm 2000, đã trải qua mọi thăng trầm cùng bóng đá Long An và có trong tay bộ sưu tập đáng mơ ước đối với bất cứ cầu thủ nào: 2 chức vô địch V-League 2005, 2006 và 3 danh hiệu á quân V-League (2003, 2007, 2008). Sau khi giúp “Gạch” đăng quang ngôi vô địch giải hạng Nhất 2012, qua đó giành quyền trở lại sân chơi chuyên nghiệp 2013, Văn Giàu quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ và nhiều khả năng sẽ bước vào nghiệp HLV với hành trang là 2 tấm bằng HLV B và C của AFC.

Thế nhưng, tất cả sẽ phải ngả mũ trước trung vệ Huy Hoàng, cầu thủ từ hơn một thập kỷ qua được coi là biểu tượng của SLNA. Khoác áo đội bóng quê hương kể từ năm 1998, đến thời điểm này Huy Hoàng đã trải qua 15 năm với đầy đủ những đắng cay ngọt bùi cùng đội bóng xứ Nghệ. Đáng tiếc rằng scandal “gây tai nạn giao thông trong tình trạng say rượu” vào tháng 9 năm ngoái của Huy Hoàng đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh và biểu tượng của bóng đá xứ Nghệ.