Xuân Thành Sài Gòn và những chuyện thật như đùa

L.Đ (Theo Tùy Phong/ TT&VH)Cập nhật 00:00 ngày 08/01/2013

 Cầu thủ, từ những người thuộc biên chế cũ đến đội ngũ chuyển khẩu từ N.SG về, hơn 6 tháng qua không có cả lương lẫn thưởng. Họ thậm chí phải tự bỏ tiền túi để mua đồ ăn sáng, trước khi được phát tem phiếu xuống nhà ăn ở Trung tâm Thành Long.

Chưa hết, các ông chủ của N.SG cũng vừa phát “công lệnh” đòi nợ lần thứ…n, với số tiền 21 tỷ bán đội bóng chưa được bồi hoàn. Quả là trăm dâu đổ đầu tằm. Nhưng, câu chuyện mà chúng tôi sẽ đề cập dưới đây là một diễn biến khác, rất phức tạp.

‘ Các ngoại binh của XMXT.SG chưa chịu về nước vì đang bị CLB nợ tiền? (Ảnh: Quang Nhựt)


Không bán được, xem như mất trắng

Lý do giải thích cho việc người của XMXT.SG, cụ thể là GĐĐH kiêm nhà môi giới Trần Tiến Đại, suốt thời gian qua phải sốt sắng, tìm khách hàng có nhu cầu cho việc tẩu tán “mớ hàng tồn” trị giá nhiều tỷ đồng (các cầu thủ ngôi sao, từ nội đến ngoại binh) là XMXT.SG lúc này cần tiền.

Không phải vài tỷ đồng để ứng lương cho cầu thủ và BHL sống cầm hơi, mà là rất nhiều tiền, nếu không sẽ có nguy cơ mất trắng chỉ sau vài tháng nữa. Thậm chí, ngay bây giờ cũng hao hụt rồi!

Phước Tứ, Đình Luật, Hải Anh và rất nhiều các cái tên thuộc hàng sao số khác thuộc biên chế cũ XT.SG trước đây, sẽ hết hợp đồng vào tháng 8/2013.

Những người mới chuyển về từ N.SG như Tài Em, Minh Triết, Quang Hải, Khánh Lâm… cũng tương tự. Sỹ Mạnh thậm chí chỉ còn nửa mùa giải. Thế nên, nếu không tranh thủ bán họ, qua Tết cổ truyền này, XMXT.SG xem như sẽ mất trắng. Đấy là chưa kể lãnh đạo CLB sẽ vẫn phải è cổ với quỹ lương khủng cho số cầu thủ này.

Mâu thuẫn là thế, nhưng lãnh đạo XMXT.SG vẫn cứ muốn tận thu bằng mọi giá. Ví như nếu CLB nào muốn có Quang Hải, phải chồng ít nhất 3 tỷ; Phước Tứ, Đình Luật có rẻ hơn chút ít, cũng 2 tỷ đồng để chuộc một năm hợp đồng còn lại… Đấy là căn cứ theo luật và những điều khoản đã ký trong hợp đồng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền bóng đá khủng hoảng trên diện rộng như hiện tại, khó có CLB nào dám bỏ ra những số tiền lớn như thế để lấy sao. Phải chăng đây là vấn đề mà ai cũng hiểu nhưng chỉ mỗi người XMXT.SG là không hiểu?!

Đội bóng với hơn 30 con người vẫn đang phải tập luyện và sống cầm hơi, và ngay cả đại bản doanh ở Trung tâm Thành Long cũng là đi thuê lại. Cái giá quá đắt cho việc đầu tư kinh doanh mạo hiểm khi nền kinh tế bóng đá lạm phát nghiêm trọng.

Ngoại binh vẫn còn kẹt ngoài biên giới

Ít ai biết là XMXT.SG vừa có chuyến tập huấn và đá giải bên Campuchia về và có chuyện rất phức tạp đã xảy ra với nhóm ngoại binh của CLB này. Số là Kizito, Moses và Nsi đã bị vướng lại ở bên kia biên giới do visa nhập cảnh đã hết hạn. Chưa hết, Antonio kể từ khi đưa vợ con về Brazil nghỉ Tết Dương lịch vẫn bặt vô âm tín.

Tất nhiên là người ta có thể tin tưởng vào thái độ cũng như phong cách chuyên nghiệp của một người như Antonio. Nhưng nên nhớ, “Luca” (tên thân mật của Antonio-PV) đã sống ở Việt Nam cả chục năm rồi…Sống ở Việt Nam cả chục năm thì có liên quan gì?

Chắc chắn Antonio hẳn rất hiểu người Việt và càng hiểu cung cách làm bóng đá của các ông chủ người bản địa, “Luca” biết rõ “cò” Đại là nhân vật như thế nào, anh cũng biết luôn đội bóng đang khó khăn. Vậy, hỏi Nsi, Moses và Kizito có biết không? Chắc chắn là có! Thủ tục nhập cảnh có thể giải quyết được trong nay mai, nhưng vấn đề là thái độ hợp tác. Thông điệp được hiểu ở đây là, khi CLB có tiền, họ sẽ về lại ngay.

Lại nhắc chuyến thi đấu tập huấn ở bên Campuchia, nhưng thực tế là đi săn tiền thưởng. Trước ngày lên đường, các cầu thủ nhận được thông báo, ai đi sẽ được nhận… một triệu đồng mỗi người. Tất nhiên là hàng loạt các cựu binh thuộc hàng sao số lắc đầu.

Họ không chê tiền, bởi một triệu cũng là quý rồi, nhưng với khoảng thời gian đó, họ có thể làm khối việc, ví như lấy vợ xây nhà kiểu Phước Tứ, thay vì một triệu đồng mà lãnh đạo CLB hứa hẹn treo thưởng. Đằng nào thì các cầu thủ cũng đã bị nợ tiền đến gần nửa năm nay nên giả sử có thêm một triệu cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì, nhất là với những người mới cách đây chưa lâu còn nhận lót tay cả chục tỷ đồng và lương tháng thì hàng chục triệu…

Rất, rất nhiều các câu chuyện bi hài kịch ở XMXT.SG được truyền đi, cứ như thể các giai thoại nối tiếp giai thoại và có hơi hướng tiếu lâm hiện đại. Nhưng, tại một đội bóng ô hợp sống nay không biết ngày mai như thế, thật chẳng có gì là không thể!