Nhìn lại những bản hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới bóng đá

Cập nhật 11:40 ngày 27/02/2015

Nhân câu chuyện CLB Chelsea vừa kí hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá đến 40 triệu bảng/năm với hãng Yokohama Rubber, hãng chuyên sản xuất lốp xe nổi tiếng của Nhật Bản và thế giới, hãy cùng Thể Thao VTV điểm lại những bản hợp đồng tài trợ nổi tiếng khác và cùng xem giao kèo nói trên của đội bóng thành London xếp thứ bao nhiêu trong lịch sử túc cầu.


Liverpool và Standard Chartered: 20 triệu bảng/năm

 


Standard Chartered là một thương hiệu khá xa lạ với thế giới bóng đá, nhưng đây được xem là một trong những ngân hàng đầu tư phát triển mạnh nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thị trường tiềm năng mà Liverpool đang rất tích cực khai thác trong nhiều năm qua. Bản hợp đồng giữa The Kop và Chartered mới được kí tiếp vào năm 2013 và ít nhất cũng sẽ đáo hạn sau mùa giải 2015/16.

Manchester City và Etihad Airways: 20 triệu bảng/năm

 



Hợp đồng tài trợ áo đấu nói trên chỉ là một phần trong gói bao toàn bộ mà hãng hàng không Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất kí với nửa xanh thành phố Manchester. 400 triệu bảng cho 10 năm tài trợ là những gì Man City và Eithad đã kí, trong đó một nửa là để hãng hàng không này xuất hiện trên áo đấu nhà ĐKVĐ hiện tại của Premier League.

Barcelona và Qatar Airways: 25 triệu bảng/năm

 



Hợp đồng tài trợ giữa Qatar Airways và Barcelona mới kí năm 2011, nhưng nhiều khả năng sẽ không được gia hạn sau mùa giải 2015/16 tới đây bởi những lí do nhạy cảm về “xã hội và chính trị”, theo tiết lộ của Chủ tịch Barca, ông Josep Bartomeu trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay.

Bayern Munich và Deutsche Telekom: 25 triệu bảng/năm

 



Thời điểm mới kí vào năm 2009, đây là bản hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới. Bayern mới gia hạn thêm bốn năm với Deutsche vào 2012 để hoàn tất trọn 10 năm hợp tác cùng hãng truyền thông khổng lồ nhất nước Đức này.

Real Madrid và Emirates Airlines: 25 triệu bảng/năm

 



Hợp đồng có phần khiêm tốn so với giá trị thương hiệu và đẳng cấp của nhà ĐKVĐ châu Âu Real Madrid. Nó mới được kí cách đây hai năm và sẽ đáo hạn sau mùa giải 2017/18.

Arsenal và Emirates Airlines: 30 triệu bảng/năm

 



So với Madrid, Arsenal có thể kém hơn về mặt đá bóng, nhưng họ mạnh hơn đội bóng Hoàng gia ở khả năng làm kinh tế. Cùng là Emirates Airlines, nhưng các “Pháo thủ” kiếm nhiều hơn “Bầy kền kền” 5 triệu bảng mỗi năm cho bản hợp đồng kéo dài đến hết mùa giải 2018/19.

Chelsea và Yokohama Rubber: 40 triệu bảng/năm

 



Hợp đồng cũ giữa Chelsea và hãng điện tử nổi tiếng Samsung chỉ có giá trị 18 triệu bảng/mùa, và nó đã dần trở nên quá chật chội so với sự phát triển của The Blues trong nhiều năm qua. Với hợp đồng mới kí với này, Chelsea sẽ kiếm về đến 40 triệu bảng mùa và cái tên Yokohama Rubber sẽ bắt đầu xuất hiện trên ngực áo thầy trò Jose Mourinho kể từ mùa giải 2015/16.

Manchester United và Chevrolet: 53 triệu bảng/năm

 



Đội bóng có lượng fan lớn nhất hành tinh Manchester United đang là CLB sở hữu hợp đồng tài trợ áo đấu “khủng” nhất. Mỗi năm, họ sẽ được Chevrolet, hãng xe hơi danh tiếng của Hoa Kỳ “rót” vào hầu bao đến 53 triệu bảng. Tuy nhiên, phía Chevrolet đang tỏ ra khá bực tức trong thời gian gần đây bởi thành tích thi đấu kém cỏi của MU, nhất là việc họ không thể giành quyền tham dự UEFA Champions League.

Hợp đồng giữa MU và Chevrolet có thời hạn đến năm 2021.

Tuấn Hiệp
(Thethao.vtv.vn)