8 bí quyết sạc điện thoại và máy tính bảng hợp lí

Theo Siêu thị điện máy Trần Anh-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 15:34 GMT+7

Để phát huy được hết các điểm mạnh của công nghệ kĩ thuật trong các thiết bị di động nhằm kéo dài thời lượng pin, bạn cũng cần phải biết cách sử dụng hợp lý.

Hỏi: Tôi được biết việc sạc pin không đúng cách cho điện thoại và máy tính bảng sẽ khiến pin nhanh bị mòn, hỏng. Rất mong được tư vấn kinh nghiệm sạc điện thoại và pin để có thể kéo dài thời gian sử dụng của pin. Tôi xin cảm ơn!

Hoàng Minh (Nghệ An)

Trả lời:

Những thỏi pin nằm bên trong các thiết bị di động ngày nay là điều kì diệu của công nghệ kĩ thuật. Tuy vậy để phát huy được hết các điểm mạnh của chúng nhằm kéo dài thời lượng pin, bạn cũng cần phải biết cách sử dụng hợp lý.

1. Thay pin 2 năm một lần

Khi pin được dùng lâu, khả năng giữ điện của nó dần mất và thời lượng sử dụng thiết bị của bạn cũng giảm xuống. Quá trình lâu dài nhưng không thể tránh được này là kết quả của những thay đổi về mặt hóa học bên trong cục pin. Khi thay pin, bạn cần lưu ý không vứt pin cũ vào thùng rác bởi những thành phần trong pin rất độc hại và dễ gây cháy.

2. Sạc máy tính bảng nhanh chóng

iPad và các máy tính bảng khác có thỏi pin khá lớn, vì thế chúng cần đến những bộ sạc có đầu ra lớn để giảm thời gian sạc. Để sạc máy tính bảng một cách nhanh nhất, hãy dùng bộ sạc đi kèm hoặc được thiết kế dành riêng cho máy

3. Có thể dùng bất cứ bộ sạc nào cho điện thoại

Điện thoại sử dụng các thỏi pin dung lượng thấp hơn máy tính bảng nên bạn không cần đến bộ sạc có đầu ra cao. Vì thế bạn có thể dùng bất cứ bộ sạc nào để sạc điện thoại mà không lo kéo dài thời gian sạc quá nhiều. Thử sạc iPhone5 bằng các bộ sạc khác nhau, khoảng thời gian dao động từ mức 2 giờ 4 phút với sạc HTC cho đến 2 giờ 59 phút với sạc Samsung. Với bộ sạc nguyên bản, bạn cần 2 giờ 16 phút để sạc đầy iPhone 5. Như vậy bạn sẽ không chịu thiệt hại về thời gian quá nhiều khi sử dụng bộ sạc từ bên thứ ba khi sạc điện thoại hay các thiết bị nho nhỏ khác.

4. Có thể dùng bất kì cáp microUSB nào để sạc điện thoại

Nếu điện thoại đó có cổng microUSB thì đây là điều không quá khó để thực hiện. Với các máy được trang bị cổng microUSB, bạn có thể dùng bất kì cáp microUSB nào để sạc, không nhất thiết phải là một loại cáp đặc biệt nào đó.

5. Sạc đầy rồi để máy hết pin hoàn toàn ở lần sạc đầu

Lần đầu tiên sạc rất quan trọng đối với một thiết bị: nó giúp điều hòa pin và khiến máy làm quen với hành vi của pin. Vì thế khi sạc lần đầu, hãy cắm sạc trong vòng ít nhất là 12 giờ, sau đó rút sạc ra và dùng máy đến khi cạn sạch pin.

6. Yên tâm sạc máy qua đêm

Pin trên các thiết bị di động hiện đại được trang bị mạch kiểm soát dòng điện, vì thế bạn không nên lo lắng nếu cần cắm sạc trong một thời gian dài. Khi pin đã được sạc đầy, trình quản lý pin sẽ tính toán dòng điện cần thiết để giữ pin đầy nhưng không bị sạc quá mức. Đây là một điều đáng mừng bởi nếu bị sạc quá mức, pin Li-Ion sẽ phát nổ.

7. Thỉnh thoảng nên xả sạch pin rồi lại sạc đầy

Pin Li-Ion không gặp hiện tượng "hiệu ứng nhớ" (memory effect) như pin Nickel Cadmium thế hệ cũ, vì thế bạn vẫn có thể yên tâm sạc kể cả khi pin chưa cạn sạch. Tuy nhiên, các nhà sản xuất pin vẫn khuyên người dùng nên xả sạch pin rồi sạc đầy trở lại ít nhất là 1 tháng/lần. Việc này sẽ giúp tăng tối đa tuổi thọ pin.

8. "Nâng niu" thỏi pin

Nếu bạn "đối xử" tốt với pin di động, chúng sẽ đền đáp bằng hàng năm phục vụ. Tuy vậy nếu không, bạn cũng sẽ không có được những gì tốt nhất từ chúng bởi vốn dĩ pin là một vật nguy hiểm. Bạn có thể coi chúng là những quả bom hóa học nổ chậm, vì thế tốt nhất hãy lắp pin vào máy hoặc để trong một chiếc hộp để tránh va đập.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước