Bài học quý báu Đại tướng để lại cho doanh nhân Việt

Theo Báo Công thương-Chủ nhật, ngày 13/10/2013 07:29 GMT+7

 Là một vị tướng nhưng sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn luôn quan tâm tới giới doanh nhân Việt Nam, có lẽ bởi ông cho rằng, các thế hệ doanh nhân chính là những chiến sĩ trong thời bình, là lực lượng chủ chốt trên “mặt trận” kinh tế.

Trong nhiều bức thư gửi giới doanh nhân vào mỗi dịp 13/10 hàng năm, Đại tướng luôn nhấn mạnh, doanh nhân phải có “ý chí” vươn lên theo tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo, nghĩ những điều chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có tiền lệ. Doanh nhân phải biết cách vượt qua khỏi những lối mòn, tiếp cận những đỉnh cao trí tuệ của nhân loại, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế, phấn đấu trở thành những doanh nghiệp có quy mô, tầm cỡ, có thương hiệu quốc gia và quốc tế trong thời đại Hồ Chí Minh, xứng danh với truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Trung tướng Phạm Hồng Cư- nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị- cho rằng: Ở Đại tướng có nhiều điều mà doanh nhân phải học hỏi, trước hết cần phải có lý tưởng, hoài bão, ước mơ, lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Bởi đó là nền tảng để phấn đấu vươn lên đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo. Nếu như trước đây những “anh bộ đội cụ Hồ” mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người đại diện đã đứng lên, đoàn kết cùng “xóa nhục mất nước” giành độc lập dân tộc, thì ngày nay, các doanh nhân phải cùng nhau chống lại đói nghèo và lạc hậu. Đây cũng là lời nhắn nhủ của một thế hệ “lời thề độc lập” nhắn nhủ lại với thế hệ “đổi mới”.

Bên cạnh đó Đại tướng đã học tập Hồ Chủ Tịch, lấy con người làm là trung tâm của mọi sự phát triển cho dù ở thời đại nào. Đó cũng là giá trị cốt lõi của lịch sử. Đặc biệt, trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, cũng như sau này, Đại tướng luôn sống, chiến đấu và làm việc hết mình vì đất nước, vì tổ quốc. Trong mối quan hệ đồng đội, gia đình, Đại tướng luôn đặt tình cảm, sự chân thành lên trên hết, chí công vô tư... Điều đó càng thể hiện đỉnh cao trí tuệ, tài năng và nhân cách lớn mang tên “Võ Nguyên Giáp”.

Thương trường cũng được ví như chiến trường, biến hóa khôn lường, đầy rẫy những cam go, thử thách và chông gai, người “cầm quân” luôn phải dấn thân bước tới, quyết đi trên con đường mình đã chọn, bởi ở phía trước là sự thịnh vượng và vinh quang.

Đối với một nhà quân sự thì “chiến lược” là cách để giành chiến thắng trên chiến trường, với hàng loạt những quyết định, kế hoạch, chiến thuật, thời điểm... Và với doanh nhân cũng vậy, chiến lược kinh doanh có vai trò quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp.

Mọi quyết định sai lầm ở những thời điểm không thích hợp sẽ để lại những hệ lụy không nhỏ và ngược lại, nếu quyết định đúng sẽ mang lại thắng lợi vẻ vang!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước