Sức mạnh của chiến lược nội dung

-Thứ tư, ngày 30/04/2014 06:00 GMT+7

Các doanh nghiệp Việt Nam hay bỏ cả trăm triệu đồng để dựng một video clip cho một chiến dịch quảng bá thương hiệu, nhưng số người xem đếm trên đầu ngón tay. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cả hình ảnh thương hiệu lẫn kết quả kinh doanh của họ.

Ai mua hành anh?

Không cần phải nói thêm về sức mạnh của kỉ nguyên số, nơi mà công nghệ đã xoá nhoà mọi khoảng cách về không gian và địa lí. Khách hàng giờ đây có nhiều lợi thế hơn trong việc tiếp cận thông tin về sản phẩm, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn cho bản thân. Truyền thông của doanh nghiệp không thể chỉ dừng lại ở lời rao "ai mua hành tôi, thì thương tôi với" thuở nào.

Thế nhưng, nhìn vào cách làm truyền thông của các doanh nghiệp Việt hiện nay, điều dễ thấy nhất là sự lôm côm, phiến diện, cùn mòn trong mọi góc cạnh do thiếu một chiến lược bài bản. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cả hình ảnh thương hiệu lẫn kết quả kinh doanh của họ

http://www.brandsvietnam.com/upload/newsPics/taitrokieuvungtien1.jpg

Làm thương hiệu không phải là đổ tiền vào một sự kiện không liên quan đến sản phẩm của mình, hay ngồi đếm Like ảo trên Facebook.

Hậu quả

Doanh nghiệp bỏ ra hàng chục triệu đồng cho một loạt bài PR nào đó trên những ấn phẩm mà số lượng in có khi chỉ quanh quẩn 1-2000 bản, nhưng số người thật sự mua và đọc còn ít hơn thế.

Doanh nghiệp bỏ ra cả trăm triệu đồng để dựng một video clip cho một chiến dịch quảng bá thương hiệu, nhưng số người xem đếm trên đầu ngón tay.

Doanh nghiệp bỏ hàng trăm triệu đồng để tài trợ cho một sự kiện, mà quyền lợi là có logo được xuất hiện trên vé mời, băng rôn, và phông chính trên suốt chương trình truyền hình. Nhưng sự thật là chỉ có nhân viên công ty xem cái chương trình đó, còn khách hàng, đối tác tiềm năng thì vẫn "trong miền sương khói".

Chỉ cần một đường link "cha vơ chú váo" nào đó nói xấu về mình, doanh nghiệp đã lo sốt vó về ảnh hưởng hình ảnh, trong khi cái hình ảnh đó ngày thường vẫn bị đóng mạng nhện chứ chẳng được đem ra lau chùi, nói gì lan toả với gắn kết.

Chỉ cần vài bình luận vô thưởng vô phạt của cộng đồng, doanh nghiệp đã không biết phải ứng xử, đối phó ra sao.

Làm nội dung không hề là dựng lên một trang web rồi dăm thì bảy hoạ cập nhật một lần. Làm nội dung không hề là thuê một công ty truyền thông viết mấy bài khen mình rồi đưa lên mặt báo và ngồi đếm view. Làm nội dung càng không phải là in tờ rơi phát lia lịa hay lập một trang Facebook rồi tự hào vào số like ảo.

Sức mạnh của chiến lược nội dung

Không ít những thương hiệu lớn, tự hào với vị thế tiên phong một thời đã ngủ quá sâu trên chiến thắng, không biết từ lúc nào trở thành kẻ chiến bại dưới trướng của những "kẻ đến sau". Thức thời hay cơ hội, đó không phải là điều đáng nói. Điều cần nhìn ra là vũ khí trên tay "kẻ đến sau": sức mạnh của chiến lược nội dung.

Chiến lược nội dung đang ngày càng được đề cao trong giới tiếp thị, truyền thông. Thực tế cho thấy, có một chiến lược nội dung tốt, doanh nghiệp sẽ đưa được thông điệp mình cần tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, ở đúng định dạng họ ưa thích, trên đúng những kênh họ vẫn tiếp nhận, vào đúng những thời điểm họ cần.

Qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung với khách hàng mục tiêu. Các mối quan hệ tiếp theo, từ thiện cảm ban đầu đến sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp về sau, sẽ được vun đắp từ chính tiếng nói chung đó.

Bên cạnh đó, chiến lược nội dung cũng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hoàn toàn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, và làm giàu tài nguyên cho những kênh truyền thông của riêng mình.

Trở lại với Việt Nam, chưa bao giờ cơ hội để doanh nghiệp sở hữu những kênh truyền thông riêng dễ như bây giờ. Chỉ cần 1 tiếng đồng hồ, bạn có thể xây ngôi nhà thương hiệu của mình trên hàng chục mạng xã hội. Nhưng làm gì để những ngôi nhà đó thật sự trở thành điểm đến yêu thích của công chúng, qua đó nuôi dưỡng niềm tin với khách hàng, cái đầu tiên bạn cần là một chiến lược nội dung dài hơi.

Mọi vấn đề liên quan đến danh tiếng và khủng hoảng thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng liên hệ:

Ms. Nguyễn Huyền (Đại diện dịch vụ)

Nhận định: “Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự an toàn cho các thương hiệu có danh tiếng thông qua dịch vụ bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên internet”.

Mobile:0988.435.534          

Email: huyennt@netlink.vn

Mr. Việt Dũng (Phụ trách kinh doanh)

Nhận định: “Kinh doanh là cạnh tranh, rất dễ có người vì cạnh tranh mà “đốt nhà” mình. Thế nên xử lý khủng hoảng truyền thông xét trên khía cạnh nào đó cũng giống chữa cháy”.

Mobile:0938.355.336

Email: dung.mai@netlink.vn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước