Vai trò của PR trong xây dựng và bảo vệ danh tiếng thương hiệu

PV-Thứ bảy, ngày 19/04/2014 06:08 GMT+7

Công việc của các chuyên viên PR là phác họa về thương hiệu của mình như một địa chỉ đáng tin cậy với 100% sự thật góp phần lớn vào việc bảo vệ danh tiếng của thương hiệu.

Thời đại soán ngôi của PR

Theo quan điểm của Al Ries trong cuốn “Quảng cáo thoái vị và PR lên ngôi”, hoạt động PR sẽ hiệu quả hơn quảng cáo trong việc xây dựng thương hiệu. Thời điểm đó có thể họ đã đúng vì sau khi kỉ nguyên dot.com bùng nổ, công chúng ngày càng mất dần sự tin tưởng vào quảng cáo, trong khi đó vẫn tin vào truyền thông

Về bản chất, PR vốn là một công cụ tạo dựng danh tiếng. Hay nói rộng ra là những gì công chúng biết về tố chức.” Nên có thề suy ra rằng PR giúp xây dựng danh tiếng để bảo vệ thương hiệu.

Mọi người đều nhận biết thương hiệu mang yếu tố trừu tượng, trong khi đó danh tiếng thì gần gũi với thực tế hơn. Vì vậy hình ảnh thương hiệu được truyền tải tốt nhất thông qua một “thông điệp cốt lõi” đồng nhất trong các chương trình marketing/ quảng cáo/ bán hàng. Còn danh tiếng được truyền tải tốt nhất thông qua sự minh bạch và rõ ràng.

Giờ đây công việc mà một chuyên gia PR phải làm là tạo ra sự minh bạch và rõ ràng bằng việc chỉ cung cấp thông tin có thực về doanh nghiệp, với mục đích là tạo ra hình ảnh uy tín và đáng tin cậy của doanh nghiệp trong mắt cộng đồng.

‘ PR thực hiện tốt sứ mệnh của mình và đang chiếm được lòng tin sâu sắc từ phía công chúng

Sứ mệnh cao cả của PR

Các doanh nghiệp(thương hiệu) khi trở thành nạn nhân của cơn khủng hoảng sẽ trở nên luống cuống, cầu cứu, xù lông để tránh scandal thay vì thần thái dũng mạnh như thời còn oanh liệt. Chính thời điểm này, công cụ PR phát huy sức mạnh của mình: cung cấp thông tin thực sự chính xác và minh bạch, đầy đủ ra thị trường.

Đơn giản chỉ là một tuyên bố rõ ràng, một hồi đáp thẳng thắn từ Ban Giám đốc hay người phát ngôn của doanh nghiệp cũng đủ làm yên lòng và gây dựng lại niềm tin nơi khách hàng.

Chừng nào doanh nghiệp vẫn che giấu báo giới và công chúng thì chừng đó những mối nghi ngờ, những lời đồn thổi sẽ khiến sự việc ngày càng trở nên tồi tệ; đương nhiên, bất lợi đối với danh tiếng của doanh nghiệp không hề giảm sút.

Dù có được ca ngợi thề nào trên nhật báo Wall Street hay Fortune, thì những thương hiệu như Nike, Disney, Starbucks và Coca-Cola không phản ánh thế giới thực bên trong những tổ chức của họ, nhưng chúng thể hiện hình ảnh của tổ chức trước công chúng.

Hãy phân tích ví dụ sau của Starbucks, khi thương hiệu này khởi động những chiến dịch PR thể hiện vai trò công dân của doanh nghiệp như “khuyến khích mua bán café công bằng”, hiệu quả của những chiến dịch này không giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu Starbucks nhưng giúp làm tăng danh tiếng của thương hiệu.

Ví dụ có thể thấy thông qua những mẫu TVC của thương hiệu này như hình ảnh một bà mẹ tất bật với công việc nhưng cố gắng tranh thủ cho mình một tách Frappuccino, hay một anh nhân viên trẻ đang vội vã tới văn phòng, nhưng cũng cố gằng tạo ra thời gian cho riêng mình với một tách espresso.

Mục tiêu duy nhất để xây dựng danh tiếng hay PR là để bảo vệ thương hiệu trước những vụ tai tiếng. Tóm lại PR không xây dựng hình ảnh thương hiệu, nhưng nó có vai trò bảo vệ danh tiếng của thương hiệu. PR cung cấp những thông tin khách quan hơn, thậm chí có vẻ mang tính tiêu cực giúp doanh nghiệp thoát sa lầy và vớt vát hình ảnh, lấy lại sự đồng cảm nơi công chúng, khách hàng.

T. Mùi(Theo Saga)

Mọi vấn đề liên quan đến danh tiếng và khủng hoảng thương hiệu, doanh nghiệp và khách hàng liên hệ:

‘Ms. Nguyễn Huyền (Đại diện dịch vụ)

Nhận định: “Sứ mệnh của chúng tôi là đem đến sự an toàn cho các thương hiệu có danh tiếng thông qua dịch vụ bảo vệ danh tiếng thương hiệu trên internet”.

Mobile:0988.435.534

Email: huyennt@netlink.vn

‘Mr. Việt Dũng (Phụ trách kinh doanh)

Nhận định: “Kinh doanh là cạnh tranh, rất dễ có người vì cạnh tranh mà “đốt nhà” mình. Thế nên xử lý khủng hoảng truyền thông xét trên khía cạnh nào đó cũng giống chữa cháy”.

Mobile:0938.355.336

Email: dung.mai@netlink.vn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước