Xinh đẹp và tài năng như CEO Yahoo

Anh Đức-Thứ ba, ngày 08/10/2013 17:23 GMT+7

Marissa Ann Mayer, 37 tuổi, hiện là tân tổng giám đốc điều hành của Yahoo. Trước đó, bà là Phó Giám đốc tìm kiếm, phát triển sản phẩm và kinh nghiệm tiêu dùng tại Google.

Với tư cách là một trong những gương mặt nổi bật nhất tại thung lũng công nghệ Silicon cũng như nữ kỹ sư đầu tiên của Google, Marissa Mayer được xem như là liều thuốc hữu hiệu giúp vực dậy một Yahoo vốn đang suy yếu.

Marissa Mayer - CEO xinh đẹp của làng công nghệ

Nữ kỹ sư công nghệ máy tính tài năng này còn được biết đến như là người có nhiều ảnh hưởng trong việc phát triển các tính năng “đình đám” nhất của Google, như tính năng tìm kiếm trực tuyến. Mayer cũng chính là người đã tạo ra hơn 100 tính năng và sản phẩm thành công của Google, bao gồm thư điện tử Gmai hay tính năng tìm kiếm trực tuyến hình ảnh và sách.

Sự nghiệp vẻ vang

Cũng không quá khó hiểu khi lãnh đạo Yahoo quyết định đặt vận mệnh của mình vào tay nữ kỹ sư đến từ đối thủ Google, khi Mayer có kinh nghiệm làm việc với nhiều công ty, tập đoàn uy tín.


Marissa Mayer luôn được đánh giá là một người thông minh. Thời còn đi học, cô từng nộp đơn xin vào khoảng 10 trường đại học khác nhau và đều được nhận. Tuy nhiên, cuối cùng Mayer chọn Stanford. Năm 1997, cô tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân khoa học chuyên ngành hệ thống biểu tượng, sau đó học tiếp bằng Thạc sĩ khoa học máy tính tại Stanford, chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo.

Sau khi tốt nghiệp, Mayer dạy môn lập trình máy tính tại Stanford và làm việc cho phòng nghiên cứu của UBS tại Zurich.

Mayer bắt đầu sự nghiệp ở phòng nghiên cứu của UBS tại Zurich (Thụy Sĩ), sau đó là Viện nghiên cứu quốc tế SRI tại Menlo Park, California (Mỹ). Mayer cũng từng là giảng viên môn lập trình máy tính tại đại học Stanford. Năm 2008, cô nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Viện công nghệ Illinois.

Ngay khi vừa tốt nghiệp Stanford, Mayer đã nhận được 14 lời mời làm việc từ các công ty khác nhau. Theo Huffington Post, một người bạn đã giúp cô lựa chọn làm việc cho Google sau khi đã thảo luận 8 tiếng đồng hồ với nhau.
Tháng 6/1999, Mayer quyết định gia nhập đội ngũ nhân viên Google, trở thành nữ kỹ sư đầu tiên tại đây, với vai trò là kỹ sư phần mềm. Mayer phụ trách thiết kế giao diện và trải nghiệm trang chủ, đồng thời lập ra chương trình Quản lý sản phẩm của Google.

Trong suốt 13 năm làm việc tại Google, Mayer đã giữ nhiều vai trò khác nhau, bao gồm kỹ sư, nhà thiết kế, quản lý sản phẩm, giám đốc cao cấp và cho ra mắt hơn 100 ứng dụng, sản phẩm được nhiều người biết tới dưới thương hiệu Google.

Gần đây nhất, Mayer giữ chức Phó chủ tịch Google phụ trách các mảng Bản đồ, định vị và dịch vụ địa phương. Mayer cũng là người chịu trách nhiệm cho một số vụ mua bán sáp nhập của Google.

Nàng “phù thủy” xinh đẹp của Yahoo!

Ở tuổi 38, là một người vợ, một bà mẹ, một kĩ sư, và là Tổng giám đốc của công ty trị giá 30 tỉ USD. Cô là một người phụ nữ làm trong lĩnh vực của đàn ông, trong thế giới mà các công ty cố gắng làm vừa lòng cổ đông trước tiên, thì Marrisa lại đắm đuối với phương châm đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết.

Mayer đã không để những người đặt niềm tin ở mình thất vọng. Kể từ khi Mayer được trải thảm đỏ về Yahoo!, cổ phiếu của Yahoo! đã tăng từ 15,74 USD/cổ phiếu lên tới 28 USD vào tháng 8/2013. Với việc thiết kế lại các ứng dụng của Yahoo!, lượt truy cập ở Yahoo! thư điện tử đã tăng 120%, Yahoo! dự báo thời tiết tăng 150%, Yahoo! tin tức tăng 55%. Câu trả lời của Mayer dành cho Google đã đến vào tháng 7 vừa rồi, khi lượng truy cập của Yahoo! lần đầu tiên vượt lượng truy cập của Google trong 2 năm vừa qua.

Bên cạnh những con số ấn tượng kể trên, Mayer còn làm cuộc cách mạng về văn hóa làm việc tại Yahoo!. Mayer muốn tái tạo lại văn hóa làm việc tràn đầy năng lượng, năng suất cao như những ngày đầu làm việc tại Google cho Yahoo!, khi Mayer là một kĩ sư chăm chỉ, tràn ngập hạnh phúc khi làm việc tới 100 tiếng mỗi tuần.

Một nhân viên ở Yahoo! đã từng nói: “Nếu Mayer không đến thì những nhân viên giỏi của Yahoo! chắc đã rời bỏ hết. Và đó sẽ là điều chấm hết với Yahoo!”.

Những điều ít biết về Marissa Mayer

- "Google giống như con dao đa năng của Thụy Sĩ mang đến mọi thứ bạn cần, nhưng bên ngoài phải thanh thoát, đơn giản để bạn dễ dàng bỏ trong túi", nữ kỹ sư đầu tiên của Google chia sẻ với Fast Company năm 2005.

- Bà là thạc sĩ khoa học máy tính, chuyên về Trí tuệ nhân tạo. Mayer tiết lộ với CNN rằng bà đang nắm giữ một số bằng sáng chế về AI và thiết kế giao diện.

- Mayer từng trả tới 60.000 USD trong một cuộc đấu giá để được ăn trưa với nhà thiết kế thời trang Oscar de la Renta.

- Báo The New York Times đưa tin bà sở hữu căn hộ penthouse trên đỉnh khách sạn Four Seasons Hotel ở San Francisco (Mỹ) trị giá 5 triệu USD.

- Đồng sáng lập và hiện là Tổng giám đốc Google Larry Page được cho là từng hẹn hò với Mayer.

- Báo San Francisco Magazine cho hay Mayer từng mua một chồng sách dạy nấu ăn để nghiên cứu các cách làm bánh nướng và tạo hẳn một bảng tính về các thành phần trong bánh rồi thử nghiệm từng công thức trước khi tự viết công thức riêng cho mình.

- Mayer lần đầu góp mặt và cũng là người trẻ nhất được xướng tên trong danh sách Những phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh của Fortune năm 2008. Từ đó, bà liên tục xuất hiện trong bảng xếp hạng các năm 2009, 2010 và 2011.

- Mayer là một trong những lãnh đạo hiếm hoi trên thế giới được lựa chọn vào ghế CEO của một công ty nổi tiếng toàn cầu khi đang mang thai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước