Apple liệu có còn phụ thuộc vào iPhone?

Việt Linh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ hai, ngày 04/11/2019 15:37 GMT+7

CEO Apple Tim Cook tại sự kiện ra mắt iPhone 11

VTV.vn - Quý thứ tư liên tiếp, doanh thu từ iPhone sụt giảm, kéo theo lợi nhuận chung tiếp tục đi xuống.

Thế nhưng trái với các báo cáo quý trước đây, giới đầu tư tỏ ra tương đối hài lòng với kết quả của Apple trong quý III năm nay. Phải chăng Táo khuyết đã vượt qua được những lời chỉ trích "chỉ thành công nhờ phụ thuộc vào iPhone"?

"Bên ngoài iPhone, chúng tôi đã tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước, mà trong đó đà tăng mạnh mẽ nhất thuộc về những sản phẩm như Apple Watch hay AirPods" – phát biểu đầy lạc quan này của CEO Tim Cook với kênh CNBC, có thể được xem là bản tóm gọn những gì mà Apple muốn đưa ra về tình hình quý III. Trong khi đó, doanh thu từ iPhone tiếp tục sụt 9% - nhưng có vẻ con số này đã không còn quá đáng lo ngại.

Những nguồn lực doanh thu mới

Tính tổng cộng, doanh thu quý III/2019 của Apple vẫn đạt ngưỡng hơn 64 tỷ USD, cao hơn một chút so với mức gần 63 tỷ USD theo dự báo của Phố Wall. Dường như CEO Tim Cook và các cộng sự đã tìm thấy những "cỗ máy in tiền" hiệu quả hơn, thay thế cho một iPhone đang liên tục chững lại suốt hơn 1 năm qua.

Apple và tình hình doanh thu quý III:

iPhone: - 9%

Thiết bị đeo: + 54%

Dịch vụ: + 18%

Máy tính Mac: - 5%

iPad: + 17%

Tổng doanh thu: + 2%

Hồi giữa năm, Apple dành hẳn 1 sự kiện riêng cho các dịch vụ, và sự đầu tư này đã không hề uổng phí. Thu về 12,5 tỷ USD trong quý III, mảng dịch vụ của Apple hiện có thể đứng trong top 100 của Fortune, nếu tính như một công ty riêng biệt.

Tổng lượng giao dịch trên Apple Pay hiện đã vượt qua cả Paypal với 3 tỷ giao dịch, một phần nhờ vào sự xuất hiện của tấm thẻ tín dụng Apple Card. Tình hình về cuối năm được cho là sẽ còn nhiều triển vọng, nhờ những dịch vụ thuê bao mới như trò chơi Apple Arcade, và đặc biệt là video trực tuyến Apple TV+ vừa chính thức ra thị trường với mức phí 5 USD/tháng, chưa bằng một nửa mức phí của Netflix.

Apple liệu có còn phụ thuộc vào iPhone? - Ảnh 2.

Apple Watch & AirPods – Nhóm sản phẩm với tăng trưởng doanh thu cao nhất của Apple

Còn tốt hơn nữa là mảng thiết bị đeo. Với mức tăng trưởng 54%, những chiếc Apple Watch và AirPods giờ đã gần ngang bằng quy mô của mảng máy tính Mac. Các sản phẩm này của Apple hiện đều dẫn đầu ở thị trường đồng hồ thông minh và tai nghe không dây. Mảng này sẽ tiếp tục được bổ sung vào cuối năm với dòng tai nghe mới AirPods Pro cùng nhiều tính năng cao cấp.

Ngay cả một sản phẩm vốn từ lâu suy yếu như máy tính bảng iPad, cũng bất ngờ tìm lại được sự tăng trưởng ấn tượng trong quý vừa rồi. Trong quý III, Apple ra mắt chiếc iPad Pro thế hệ mới, cùng iPad OS – 1 phiên bản hệ điều hành riêng cho dòng máy tính bảng này, đem lại trải nghiệm gần với máy tính xách tay cho nhóm người dùng đặc thù như thiết kế và lập trình viên.

iPhone vẫn tiếp tục là trung tâm trong chiến lược của Apple

Thông tin xấu duy nhất trong báo cáo quý III của Apple – doanh thu từ iPhone, thực tế cũng không quá gây sốc khi đã nằm trong dự báo của Phố Wall. Thậm chí, mức giảm 9% còn được CEO Tim Cook nhìn nhận là "một sự cải thiện đáng kể", so với con số giảm 15% trong liền 3 quý trước đó.

Điều quan trọng hơn, theo Business Insider, đó là báo cáo quý III đã cho thấy iPhone vẫn đóng một vai trò trong khả năng kiếm tiền của Apple – ngay cả khi nhiều người không nhận ra: đó là sự chuyển hướng từ "bán iPhone mới", sang "thu tiền từ iPhone cũ"

Lý do của sự chuyển hướng này là khá dễ hiểu. Hiện vòng đời trung bình của một chiếc điện thoại thông minh trên thị trường, theo khảo sát của UBS, hiện đã chạm mức 19,5 tháng – cao hơn 3 tháng so với cách đây 3 năm, và sẽ còn tiếp tục tăng. Có nghĩa là về dài hạn, iPhone và thị trường điện thoại thông minh nói chung rất khó tránh khỏi việc bán chậm hơn.

Apple liệu có còn phụ thuộc vào iPhone? - Ảnh 3.

iPhone vẫn là trọng tâm đưa người dùng vào hệ sinh thái của Apple

Trong khi đó, với 900 triệu thiết bị đã bán ra, iPhone chiếm một phần rất lớn trong việc đưa người dùng vào hệ sinh thái của Apple. Việc mở rộng và phát triển hệ sinh thái, đặc biệt là qua những mảng như dịch vụ và thiết bị đeo, là cách để Táo khuyết tiếp tục thu lợi từ người dùng iPhone hiện tại. Và càng giữ chân được người dùng lâu hơn trong hệ sinh thái của mình, thì Apple cũng sẽ nâng khả năng người dùng tiếp tục gắn bó với họ khi đổi sản phẩm mới.

Một minh chứng là Apple đã đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn với người dùng các sản phẩm hiện nay trên các dịch vụ mới ra mắt: Chẳng hạn 1 năm miễn phí Apple TV+ cho những người đang sở hữu iPhone, iPad, Mac hay kể cả Apple TV; hoặc việc miễn hoàn toàn phí đăng ký và các loại phí khác cho những ai đăng ký thẻ Apple Card, được tích hợp trong ứng dụng Apple Pay cài sẵn.

Apple liệu có còn phụ thuộc vào iPhone? - Ảnh 4.

Apple TV+ có mức phí chỉ 4,99 USD/tháng, và còn được miễn phí 1 năm cho mọi người dùng iPhone hiện nay

Một cách khái quát, Business Insider cho rằng: Báo cáo quý III là một nỗ lực để khẳng định, Apple không phải chỉ là một công ty bán điện thoại thuần túy. Còn suy cho cùng, thì tập đoàn có vốn hóa hơn 1000 tỷ USD chưa bao giờ đánh giá thấp những tiềm năng sinh lời mà iPhone mang lại.

Những hướng đi mới của Apple cho iPhone

iPhone giờ không còn là sản phẩm "gà đẻ trứng vàng" đem lại lợi nhuận cao nhất. Nhưng thế không có nghĩa là Apple từ bỏ những nỗ lực gia tăng doanh thu của dòng điện thoại này. Thực tế sau 1 quý rơi xuống dưới 50%, iPhone đã lại chiếm tới 52% doanh thu của Táo khuyết quý III vừa rồi.

Apple liệu có còn phụ thuộc vào iPhone? - Ảnh 5.

iPhone vẫn chiếm hơn 52% tổng doanh thu Apple trong quý III/2019

Để thúc đẩy doanh số, Apple đang mạnh tay hơn cho các chương trình khuyến mại. Táo khuyết đã 2 lần hạ giá bán tại thị trường Trung Quốc trong quý vừa rồi. Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết, chương trình thu iPhone cũ để giảm giá máy mới cũng sẽ là hướng đi trọng tâm của quý này.

Tham vọng hơn, cả Maestri lẫn Tim Cook đều đã đề cập đến một hướng đi mới mà Apple đang nghiên cứu: đó là 1 dich vụ "iPhone thuê bao", cho phép người dùng chi trả tiền mua máy mới hàng tháng qua Apple Card, không bị tính lãi suất, trong vòng tối đa 24 tháng. Đây có thể sẽ là một thay đổi đặc biệt quan trọng, mang iPhone đến với nhiều đối tượng khách hàng, nhất là các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc.

Lý giải cho điều này, Tim Cook giải thích: "Một điều chúng tôi đang làm với Apple Card, là giúp mọi người có thể quản lý các khoản thanh toán hàng tháng một cách dễ dàng. Và chúng tôi cũng nhận thức được rằng, ngày càng có nhiều người muốn mua sản phẩm mới dưới hình thức thanh toán trả dần".

Apple liệu có còn phụ thuộc vào iPhone? - Ảnh 6.

iPhone 11 đang được kỳ vọng sẽ trở thành chiếc iPhone có doanh số cao nhất trong lịch sử

Kỳ vọng doanh thu quý cuối năm của Apple là từ 85-89 tỷ USD – vượt mức dự báo của phố Wall. Sự lạc quan này chính là nhờ vào dòng iPhone 11, vốn có giá tối thiểu chỉ 699 USD. Tim Cook thậm chí kỳ vọng, đây sẽ trở thành chiếc iPhone bán chạy nhất lịch sử.

Thành công của iPhone 11, và trước đó là XR, đang được xem là một dấu hiệu cho thấy, Táo khuyết sẽ tiếp tục hướng tới các sản phẩm có mức giá phải chăng hơn, khi mà số đông người dùng đã không còn bị hấp dẫn bởi những chiếc "iPhone nghìn đô" hào nhoáng.

(Nguồn: Tổng hợp từ CNN Business, Bloomberg, CNBC & Business Insider)

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước