CEO Apple lại xin lỗi người dùng

Linh Đan -Thứ ba, ngày 02/04/2013 13:36 GMT+7

 Sau bức thư nhận lỗi về khả năng hoạt động kém cỏi của dịch vụ bản đồ Apple Maps, ông Tim Cook – CEO của Apple một lần nữa phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng tại Trung Quốc về chính sách bảo hành gây tranh cãi đối với hai sản phẩm iPhone 4 và iPhone 4S.

“Tôi xin lỗi” là lời đầu tiên trong bức thư của ông Tim Cook gửi các khách hàng được đăng trên trang chủ của Apple tại Trung Quốc.

“Trong hai tuần qua, Apple đã nhận được rất nhiều phản hồi về chính sách sửa chữa cũng như bảo hành tại thị trường Trung Quốc. Chúng tôi bày tỏ lời xin lỗi chân thành vì những phiền toái đã gây ra cho khách hàng,” bức thư của ông Tim Cook viết thêm.

Thời gian qua, truyền thông Trung Quốc mà nổi tiếng nhất là tờ Nhật báo Trung Quốc đã lên tiếng về chính sách bảo hành thiếu công bằng và khác biệt của Apple so với chính sách chung trên toàn cầu. Cụ thể, người sử dụng sản phẩm Apple, đặc biệt là hai sản phẩm iPhone 4 và iPhone 4s chỉ trích Apple chỉ sửa chữa những bộ phận bị lỗi, hỏng trong sản phẩm chứ không chịu chấp nhận thay mới thiết bị hoặc linh kiện mới như ở các thị trường khác.

‘ CEO của Apple, ông Tim Cook lần thứ hai nói "xin lỗi" với người dùng

Ngoài ra, rất nhiều ý kiến còn cho rằng Apple đã cung cấp thời gian bảo hành ngắn hơn cũng như không cung cấp cùng một chất lượng sửa chữa như Apple đã thực hiện tại các thị trường khác trên toàn cầu. Sự việc còn đi xa đến mức, Bô công nghiệp và thương mại Trung Quốc ban hành một thông báo yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát chặt chẽ các quy định bảo hành của Apple.

Bào chữa cho những cáo buộc trên, ông Tim Cook cho rằng việc thiếu sự trao đổi giữa đôi bên dẫn đến những hiểu lầm, khiến người dùng Trung Quốc nghĩ Apple đang tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn. Cùng với đó, CEO của Apple còn cam kết sẽ giám sát chặt chẽ hơn cũng như đảm bao chất lượng bảo hành và sửa chữa các sản phẩm của hãng tại Trung Quốc. Ngoài ra, ông Tim Cook còn hứa điều chỉnh lại chính sách bảo hành trên iPhone 4 và iPhone 4S, trong đó có việc kéo dài thời gian bảo hành cho những người mua máy trong năm 2012, cho phép đổi máy hoặc linh kiện mới trong vòng 1 năm sau khi mua.

Sau khi chính thức trở thành CEO của Apple đây là lần thứ hai ông Tim Cook phải “muối mặt” xin lỗi khách hàng. Lần thứ nhất, ông đã nhận lỗi về khả năng hoạt động kém cỏi của dịch vụ bản đồ Apple Maps.

‘ Với số dân lên tới hơn 1 tỷ, Trung Quốc là thị trường béo bở của Apple (Ảnh: China Daily)

Đây được đánh giá là cách cư xử mới mẻ và khác lạ khi "Xin lỗi" là từ người ta gần như không bao giờ nghe thấy ở Apple dưới thời cố CEO Steve Jobs. Điển hình nhất là sự kiện khi iPhone 4 bị lỗi mất sóng, ông Steve Jobs đã đổ cho khách hàng "cầm điện thoại sai" rồi sau đó xoa dịu bằng các bộ case miễn phí.

Với cách cư xử có phần mềm mỏng hơn, Tim Cook đang cho thấy ông muốn tạo ra một kỷ nguyên mới ở Apple cũng như muốn tạo sự khác biệt trước cái bóng quá lớn của CEO Steve Jobs.

Ngoài những lý do trên, thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng của Trung Quốc cũng giải thích phần nào cho sự xuống nước của Apple. Vào năm 2012, Apple đã cam kết cải thiện điều kiện làm việc tại các nhà máy lắp ráp sản phẩm của hãng tại Trung Quốc trước những cáo buộc môi trường làm việc quá khắc nghiệt cũng như lạm dụng 74 lao động vị thành niên.

Theo dự đoán, trong một vài năm tới Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất các sản phẩm của Apple trên toàn cầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước