Hộp đen MH370 sẽ giải đáp mọi bí mật

Minh Vy (Tổng hợp)-Thứ ba, ngày 25/03/2014 07:31 GMT+7

Thủ tướng Malaysia (trái) phát biểu tại Trung tâm Thương mại Thế giới Putra ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia tối 24/3. Người đứng cạnh ông là Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein (Ảnh: AFP)

Tung tích của chiếc máy bay MH370 đã chính thức được Malaysia xác nhận gặp nạn tại Ấn Độ Dương. Mọi nghi vấn và giả thuyết về sự mất tích kỳ lạ của MH370 sẽ chính thức được giải đáp nếu tìm ra hộp đen của máy bay này.

Như tin đã đưa, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, dựa trên phân tích các dữ liệu vệ tinh của công ty Inmarsat (Anh), chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã rơi ở phía Tây thành phố Perth (Úc), giữa vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương và những người trên khoang không còn ai sống sót.

Khi vị trí bị nạn của máy bay MH370 đã được xác nhận, cuộc tìm kiếm tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Mọi nỗ lực ở thời điểm này để đưa ra lời giải đáp cho sự mất tích kỳ lạ của MH370 thông qua hộp đen kỹ thuật của máy bay.

Hộp đen là gì?

Hộp đen được biết là thiết bị lưu trữ mọi diễn biến trên hành trình của một chiếc máy bay trong từng giây nhằm nâng cao độ an toàn của chuyến bay, giúp các chuyên gia tìm ra được nguyên nhân các tai nạn có thể xảy ra. Nó được biết đến lần đầu tiên năm 1954 do tiến sĩ người Australia - David Warren phát minh ra tại Melbourne.

Cha đẻ của thiết bị hộp đen, David Warren. Ảnh: Wikipedia

Để hộp đen có thể tồn tại, nguyên vẹn trong trường hợp có sự cố xảy ra với máy bay, vỏ thiết bị được làm bằng vật liệu siêu cứng chống va đập, không bắt lửa. Được biết, hộp đen được thiết kế đặc biệt giúp nó chịu được va đập (3.400 Gs), và tồn tại được dưới sức ép (227 kg/6,5 cm2), nhiệt độ (1.100 độ C) mà không hư hại, chịu được nước muối (dưới đáy biển) 24-30 ngày không gỉ.

Hộp đen có dạng hình hộp, kích thước khoảng 20 cm x 30 cm, được đặt ở một nơi an toàn nhất trên máy bay và thường là ở đuôi máy bay để giảm thiểu các tác động khi máy bay rơi.

Khi có tai nạn máy bay, hộp đen sẽ là vật người ta tìm kiếm đầu tiên để phục vụ công tác thu thập thông tin, dữ liệu trước thời điểm xảy ra tan nạn. Buồng lái của phi công trên máy bay cũng có một thiết bị ghi âm các cuộc nói chuyện của tổ bay. Thiết bị ghi âm này và hộp đen, giúp tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngay cả khi chuyến bay không còn một ai sống sót.

Những cánh tay robot của thiết bị tìm kiếm điều khiển từ xa đang giữ chiếc hộp đen CVR của chiếc McDonnell Doughlas Md-83 thuộc hãng Alaska Airlines đâm xuống Thái Bình Dương ngày 31/1/2000, làm 88 người chết. Ảnh: Electronics.
 

Mục đích truy tìm hộp đen

Trên một chiếc máy bay thông thường, hộp đen được cải tiến và chế tạo gồm 2 phần chính: thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR). Các thông tin hành trình mà hộp đen ghi lại bao gồm tất cả hoạt động các máy bay từ khi bắt đầu cất cánh.

Chúng đặc biệt ở chỗ người ngoài, thậm chí cả phi công cũng không thể tác động hay chỉnh sửa thông tin trong hộp đen. Máy ghi âm buồng lái được kết nối với các microphone gắn trong buồng lái, thu lại mọi âm thanh trên chuyến bay.

CVR mã hóa âm thanh từ microphone gửi tới và ghi lại tối đa 30 phút với công nghệ băng từ, sau khi ghi hết thì ghi đè lại. Một số máy bay hiện đại ngày nay sử dụng công nghệ thể rắn cho CVR ghi lại được âm thanh của 2 tiếng trước khi máy bay gặp nạn.

Trong khi đó, máy ghi dữ liệu chuyến bay lưu lại thông số chuyến bay thông qua tín hiệu mà các cảm biến điện từ đặt trên máy bay gửi về. Hiện nay, một máy FDR dùng công nghệ thể rắn có thể ghi lại mọi chi tiết của chuyến bay trong 25 giờ cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn.

Không quân Brazil tìm thấy hộp đen còn khá nguyên vẹn của chiếc Boeing 737 đâm xuống rừng Amazon ngày 29/9/2006, làm chết toàn bộ 154 người trên khoang. Ảnh: Wikipedia.

Hộp đen MH370 sẽ giải đáp mọi bí mật!

Giống như mọi hộp đen của máy bay khác, khi xảy ra tai nạn, hộp đen của MH370 cũng sẽ “tự sử dụng” 2 mắt thần. Bộ phận này của hộp đen cho phép khi nước xâm nhập, nó sẽ phát ra sóng âm thanh ở tần số 37,5 kHz mỗi giây/lần trong suốt 30 ngày, giúp các cơ quan chức năng dễ dàng tìm ra hộp đen dưới nước.

Trong trường MH370 đã mất tích gần 20 ngày và khả năng hộp đen còn hoạt động là rất lớn. Theo đó, các chuyên gia đang cố gắng tìm kiếm hộp đen của máy bay. Sau đó sẽ sử dụng các phần mềm được hãng chế tạo hộp đen cung cấp, tái hiện lại những hình ảnh cuối cùng của chiếc máy bay trước khi lao xuống đáy biển.

Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm hộp đen có thể kéo dài đến 2 năm. Giống như trường hợp tai nạn của chiếc Airbus A330-200 của hãng hàng không Air France mất tích năm 2009: sau 2 năm, hộp đen của chiếc máy bay này mới được tìm thấy. Điều đáng ngạc nhiên là hộp đen của nó vẫn hoạt động tốt.

Hộp đen của MH370 sẽ được các chuyên gia thẩm định và có thể chứng thực mọi giả thuyết được đưa ra trước đó: từ khủng bố cho tới lỗ hổng thời gian, trục trặc động cơ… Mọi nghi vấn và giả thuyết về sự mất tích kỳ lạ của MH370 sẽ chính thức được giải đáp nếu tìm ra hộp đen của máy bay này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước