VTV.vn - Từ chỗ chỉ tham gia để quảng bá thương hiệu, những doanh nghiệp Việt mang sản phẩm dịch vụ của mình giới thiệu tại các triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới như CES, MWC…
Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 1.

Lần thứ 5 tham dự Hội nghị triển lãm ngành công nghiệp di động lớn nhất thế giới – MWC, nói như Phó TGĐ Tập đoàn, ông Tào Đức Thắng, Viettel không nhằm truyền thông thương hiệu và cũng xác định tại sân chơi này sẽ phải có sự chuẩn bị thật kỹ cũng như những sản phẩm đủ tốt, nếu không rất dễ trở thành "con dao hai lưỡi".

Cũng vì vậy, tại MWC 2019, Tập đoàn này đã có lực lượng hùng hậu nhất từ trước đến nay, đi kèm đó là những mục nhiệm vụ khó dành cho các nhóm tham gia.  Đoàn công tác 80 người, chia làm 7 nhóm thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, học hỏi công nghệ; tìm kiếm các giải pháp kinh doanh, tìm kiếm đối tác, truyền thông, và nhóm khen thưởng. Điều đặc biệt hơn so với các năm trước là bên cạnh người đứng đầu của 5 tỉnh và 5 huyện của Việt Nam được đi theo diện thưởng, năm nay, 8 cá nhân The Best of Viettel và 10 nhân viên thị trường có nhiều đóng góp được bổ sung vào danh sách tham dự MWC tại Barcelona lần này.

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 2.

5 năm liên tục có mặt tại triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới, Viettel không còn là tên tuổi xa lạ, nhưng để thu hút được khách tham quan đến với gian hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất kỳ thương hiệu nào. Cũng vì vậy, một chiến dịch tiếp cận khách hàng tham gia triển lãm đã được triển khai từ rất sớm. Và ngay trước khi sự kiện diễn ra, nhiều nhóm tham dự đã thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng, với những cuộc hẹn được lên lịch và những hợp đồng  hẹn ngày ký kết.

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 3.
Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 4.

"Có rất nhiều người đến gian hàng của Viettel, và chúng tôi cũng có cơ hội nói về sản phẩm của mình. Bước tiếp theo trong tiến trình là muốn bán được sản phẩm thì phải bám được khách hàng, phải có chiến lược marketing đặc biệt. Tôi hy vọng sau triển lãm này, một số sản phẩm Viettel tự so sánh thấy phẩm chất tốt sẽ bán được với doanh số tốt". – Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch Viettel cho biết.

Trong hơn 3 ngày diễn ra MWC 2019, Viettel đã làm việc với 200 đoàn khách tăng 10% so với 2018.  2019 là năm thứ 2 Viettel ký được biên bản ghi nhớ ngay tại gian hàng. Trong đó, Viettel sẽ cung cấp dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS brand name) cho công ty MessageBird đến từ Hà Lan với trị giá hợp đồng lên đến 60 tỷ/năm. Điều đặc biệt hơn là biên bản ghi nhớ này đã lập kỷ lục được ký chỉ trong vòng 5 tiếng, ngay trong ngày tiếp xúc đầu tiên. 

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 5.

Hệ thống tính cước theo thời gian thực thế hệ mới của Viettel (vOCS) là một sản phẩm đáng chú ý nhất được Viettel đem tới tại Hội nghị lần này trong nhóm giải pháp liên quan đến mạng lõi. vOCS đã được cung cấp cho tất cả các mạng viễn thông mà Viettel đang kinh doanh trên toàn cầu và chứng minh được năng lực cạnh tranh trong việc thiết kế gói cước ưu việt, các tính cước…

Một trong những tính năng của vOCS mà các hệ thống tính cước khác trên thế giới chưa có là thiết kế cho mỗi khách hàng một gói cước riêng biệt. Đây là tính năng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường viễn thông ở nhiều nước trên thế giới đã bước vào giai đoạn bão hoà.

Nhóm giải pháp đáng chú ý thứ hai liên quan đến dịch vụ về an toàn thông tin và an ninh mạng. Đó là những giải pháp chống tấn công, chống truy nhập lấy cắp thông tin phù hợp và hiệu quả nhất – điều mà những nhà cung cấp không phải là nhà mạng khó lòng có được.

Bên cạnh đó, một sản phẩm khác rất độc đáo và khác biệt của Viettel tại sự kiện là Nhóm thiết bị đầu cuối thông minh trong lĩnh vực hàng hải gồm: Máy thông tin tàu cá, Thiết bị nhận dạng tự động tàu AIS, Thiết bị Giám sát hành trình tàu S-Tracking, Thiết bị báo hiệu cứu nạn cá nhân VPLB. Hệ thống này giúp cảnh báo tránh va chạm tàu khác trong bán kính 20km; gửi/nhận tín hiệu cứu hộ, cứu nạn đến tàu xung quanh và từ hệ thống quản lý hay thậm chí truy xuất nguồn gốc thủy sản. S-Tracking của Viettel sử dụng nguồn năng lượng mặt trời và kể cả khi đặt trong bóng tối cũng có pin dự trữ có thể duy trì thiết bị trong 30 ngày (bằng thời gian một chuyến biển). Bên cạnh đó, sản phẩm được tích hợp thêm các chức năng đơn giản gần gũi với nhu cầu của ngư dân như loa để cơ quan quản lý có thể thông báo và cảnh báo nguy hiểm.

Là đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện, nhà mạng này đã thể hiện được năng lực và tiềm lực của bản than cũng như năng lực của doanh nghiệp Việt trên thế giới. Tạo niềm tin cho Chính phủ các Quốc gia Viettel đang đầu tư để triển khai Chính phủ điện tử. Được biết, đại diện Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào có mặt tại sự kiện đã rất ngạc nhiên về sự xuất hiện và thể hiện của một doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để Lào và những quốc gia các doanh nghiệp Việt đang đầu tư được lựa chọn để triển khai những dự án với quy mô lớn hơn.

Năm nay, số lượng các công ty, các quan chức chính phủ đến làm việc với Viettel cho các mục đích khác nhau có sự tăng trưởng vượt bậc so với 4 kỳ trước đó. Đây là tín hiệu cho thấy danh tiếng của Viettel ngày càng được nhiều người quan tâm và biết đến hơn.

Đây cũng là năm đầu tiên Viettel ghi dấu mạnh mẽ với truyền thông thế giới và trong nước khi có tới trên 150 tờ báo quốc tế với các ngôn ngữ khác nhau đưa tin và hàng trăm tờ báo trong nước viết về Viettel tại sự kiện

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 6.
Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 7.

Năm nay, Viettel lựa chọn Tre là cảm hứng cho mình để thiết kế gian hàng, đại diện cho các giá trị Việt Nam về tinh thần đoàn kết, sự linh hoạt, dẻo dai và bền bỉ. Quy mô gian hàng cùng với độ ngũ nhân sự tham gia sự kiện cho thấy Viettel đầu tư khá lớn cho lần ra mắt thứ 5 tại MWC 2019.

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 8.

Không rầm rộ như Viettel nhưng một tên tuổi khác trong ngành CNTT Việt Nam – Tập đoàn Bkav cũng chịu khó mang sản phẩm chiến lược của mình ra thị trường thế giới.  Chẳng hạn, để chuẩn bị cho sự ra mắt tại Việt Nam, Bphone "lộ diện" lần đầu tiên tại Triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES 2015 hay tại triển lãm Qualcomm Expo 3G/LTE Summit.

Đặc biệt hơn, Hệ thống Bkav SmartHome  đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của một ngôi nhà hiện đại gồm: hệ thống điều khiển ánh sáng, âm thanh, điều hòa, rèm, tivi, hệ thống an ninh, điều khiển bằng giọng nói… cũng là sản phẩm Bkav tự tin mang đến những triển lãm công nghệ hàng đầu và để lại dấu ấn nhất định như: CeBIT, Hội chợ Big 5 -  2014, CES 2015, ISE 2015.

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 9.

Viettel đã bán được hàng  với doanh số nhiều hơn kỳ vọng – 140%; đàm phán được với các đối tác với những ưu đãi chưa từng thị trường nào có được. Hay smarthome của Bkav đã ghi dấu ấn tại nhiều triển lãm mà họ tham gia.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ dũng cảm để tự mình ghi dấu ấn tại những sự kiện quy tụ những tên tuổi lớn hàng đầu thế giới. Phần có lẽ vì chưa thực sự tự tin về sản phẩm của mình, phần vì không đủ tiềm lực tài chính nhưng để bắt nhịp với công nghệ thế giới thì việc thiếu cập nhật tại những sự kiện lớn như thế này có thể là thiệt thòi của ngành công nghệ Việt.

Qua mỗi kỳ triển lãm đều có thể nhận thấy rõ sự phát triển của ngành di động thế giới, ví dụ năm nay là 5G hay công nghệ nhận dạng đã vượt qua khuôn khổ của khuôn mặt, mà nay có thể nhận dạng qua… khớp xương. Từ những trải nghiệm thực tế, những xu hướng, những lĩnh vực đang thành công có thể gợi mở những không gian mới cho các doanh nghiệp, học hỏi mô hình kinh doanh , đề xuất những chính sách mới…

Tại sân chơi quốc tế, sự xuất hiện của một doanh nghiệp chính là thương hiệu của nền CNTT cả nước. Vì vậy, để nhiều doanh nghiệp có cơ hội tham gia tại sân chơi lớn này, các doanh nghiệp Việt có thể liên kết với nhau để có gian hàng chung, giới thiệu những sản phẩm công nghệ nổi bật made in Việt Nam tại thị trường thế giới.

Thương hiệu Việt tại những sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới: Tự tin thể hiện mình - Ảnh 10.

Nhóm phóng viên
Phương Anh
15/3/2019
X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước