Ứng dụng nhắn, gọi miễn phí khiến nhà mạng “khóc ròng”

Ngọc Diệp-Thứ bảy, ngày 31/08/2013 06:00 GMT+7

 Các ứng dụng giúp gọi điện, nhắn tin miễn phí trên di động xuất hiện ồ ạt tại Việt Nam khi người dùng smartphone tăng cao, khiến các nhà mạng thiệt hại nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Zalo, Viber, Wala, Line, WhatsApp, KakaoTalk... những ứng dụng OTT cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Theo thống kê, Việt Nam hiện có 20 triệu người sử dụng các dịch vụ OTT (tương đương khoảng 25% dân số). Không ít nhà mạng khẳng định rằng, họ thiệt hại đến cả nghìn tỷ đồng và con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, vì thế quyết định tăng cước 3G là điều tất yếu. Vậy quyết định tăng cước (nếu có) có hợp lý và công bằng với người tiêu dùng hay không, nhà mạng cần thực hiện trách nhiệm về chất lượng dịch vụ với người tiêu dùng như thế nào?.

Là người sử dụng thường xuyên các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Hiến không vui khi biết các nhà mạng tính tăng cước 3G để bù lại cho việc doanh thu sụt giảm khi người tiêu dùng bớt gọi điện, nhắn tin. Bởi theo anh, tăng cước 3G chung như vậy thì rất thiệt cho những người không dùng dịch vụ này và việc tăng cước không chắc đi kèm với tăng chất lượng 3G vốn đã đi xuống khá nhiều trong thời gian qua.

“Theo tôi nếu tăng cước 3G và nhà mạng đã xác định cần tăng doanh thu để bù cho việc OTT phát triển quá mạnh thì nên có gói cước riêng cho OTT, bởi rất nhiều người sẽ phải chịu chung mức cước cao dù họ không sử dụng. Với những dịch vụ cần tốc độ cao và ổn định một chút thì chất lượng dịch vụ 3G vẫn còn nhiều điều đáng bàn”.

‘ Các ứng dụng tin nhắn ngày càng được sử dụng nhiều hơn.Ảnh: Lao động

Theo nhà mạng, các ứng dụng OTT ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, ứng dụng OTT đã khiến số lượng các cuộc gọi, tin nhắn giảm từ 10-15%, thiệt hại nghìn tỷ đồng của nhà mạng từ các ứng dụng OTT là hoàn toàn có thật.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc VMS Mobifone cho biết: “Chỉ tính riêng với ứng dụng Viber, ba nhà mạng thiệt hại mỗi năm khoảng 1.500 tỷ đồng”.

Còn theo các chuyên gia, việc thu phí là cần thiết và để đảm bảo sự tồn tại cho cả nhà mạng cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT. Tuy nhiên cần tránh cạnh tranh không lành mạnh, ví như việc các nhà mạng bắt tay với nhau độc quyền giá cước dùng dịch vụ OTT, hoặc chặn không cho các doanh nghiệp OTT mới phát triển.

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần truyền thông Việt Nam kiến nghị: “Làm sao để công ty chỉ cần đăng ký với nhà nước, hoặc cứ thế mở dịch vụ trên Internet, miễn dịch vụ hợp pháp thì có thể cung cấp dịch vụ. Nếu công ty phải đăng ký với từng nhà mạng thì rất rủi ro, làm sao để quyền tham gia thị trường của công ty OTT phải được dễ dàng tối đa để khi một OTT này làm kém thì sẽ có một OTT thay thế”.

Cũng theo ông Tân, việc đảm bảo quyền tham gia cho doanh nghiệp cần phải đi kèm với điều kiện cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, để công bằng hơn với việc người tiêu dùng phải chịu phí 3G cao hơn để sử dụng dịch vụ OTT, nhà mạng cần nhanh chóng cải thiện chất lượng dịch vụ 3G.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước