Ngẫm chuyện nhà khi xem "Ngự lâm không kiếm"

TH-Thứ năm, ngày 10/04/2014 18:08 GMT+7

Khác với tựa đề có vẻ gây khó hiểu, bộ phim Ngự lâm không kiếm mang đến một thông điệp rõ ràng về sự tồn tại của hình thái gia đình “tứ đại đồng đường” trong cuộc sống hiện đại, ở đó giá trị tình cảm giữa các thành viên trong gia đình được nhìn nhận ở nhiều khía cạnh. Phim sẽ lên sóng VTV3 lúc 11h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ ngày 11/4.

Nếu xét bộ phim dưới góc độ xã hội, đề tài gia đình trong Ngự lâm không kiếm là lời nhắn nhủ với cuộc sống gia đình đương đại khi đưa ra một góc nhìn mới về sự tồn tại của nhiều thế hệ cùng sống chung dưới một mái nhà. Trên thực tế, khi đời sống xã hội, điều kiện kinh tế cao thì xu hướng tách rời, độc lập của các thế hệ là khá phổ biến. Số ít các gia đình “tứ đại đồng đường” còn giữ vững được phong cách sống cũng như những “lô cốt” cuối cùng là một điều được coi là… lạ.

Bởi để vận hành được một “đại gia đình” dưới một mái nhà “ôn hòa” là thách thức không nhỏ. Làm sao đủ linh hoạt điều chỉnh và dung hòa một cách thích hợp giữa tâm lí của các thế hệ với nhau? Vừa rút ngắn khoảng cách khác biệt, tạo được tiếng nói uy lực để tác động, thu phục thế hệ tiếp nối là một câu chuyện đầy nan giải.

Bộ phim đã phản ánh đa chiều về những khó khăn, khác biệt của đại gia đình đó thông qua những tình huống bi hài, những hoàn cảnh éo le, những xung đột và cả nước mắt nữa. Ngự Lâm Không Kiếm cũng đặt ra hàng loạt trăn trở của thời đại về sự cư xử của những người trong gia đình, rằng liệu một gia đình “tứ đại đồng đường” có nên là một biểu tượng của đạo lý gia đình cần được duy trì?

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã đã xây dựng lên một hệ thống nhân vật phong phú, nhiều màu sắc và rất rõ nét. Đó là người đàn bà quyền lực nhất của gia đình - bà ngoại 80 tuổi (diễn viên, NSƯT Ngọc Thoa đóng) - mẫu người phụ nữ với tính cách Bắc bộ điển hình, hiểu biết, hay vun vén cho gia đình, hơi tinh quái, quản lý tiền bạc kín kẽ, tuy ngoài mặt hay bênh con gái và cháu ngoại nhưng thật ra vẫn ngầm chỉ vẽ cho con rể và các cháu rể cách đối phó với các bà vợ.

Đây là nhân vật biểu tượng của lối sống truyền thống coi đạo lý làm trọng, coi tình ruột thịt là trên hết. Nhưng đồng thời cũng là người có khả năng thích nghi với mọi điều kiện sống, xử lý được mọi tình huống trớ trêu với mục đích bảo toàn gia phong, gia đạo…

Trong quá trình làm phim chính 3 nghệ sĩ ưu tú Kim Thoa, Trung Anh, Quế Hằng – những cây gạo cội trong nghề diễn được ví như là ba ngọn lửa làm việc hừng hực cho dàn diễn viên trẻ trong đoàn noi theo. NSƯT Quế Hằng cho biết: “Khi nghe tựa phim Ngự lâm không kiếm, các nghệ sĩ chưa hiểu hết ý nghĩa của nó là như thế nào nhưng khi đọc kịch bản đi sâu vào các trường đoạn thì đã hiểu được ý nghĩa sâu sắc của tên phim và cũng thích hợp tác làm việc với một ê-kíp thật chuyên nghiệp, quan tâm giúp đỡ diễn viên”.

Còn đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ: "Tôi thích kịch bản ngay từ lần đọc đầu tiên vì đề tài nâng cao giá trị nền tảng gia đình nhưng cũng rất dung dị. Tình huống gần gũi nhưng thể hiện đậm nét cá tính từng nhân vật, lời thoại thâm thúy, ý nhị và có phần hài hước. Cách kể chuyện của tác giả mang tính rất nhân văn và rất đời”.

Bộ phim được xem là đậm chất Bắc Bộ với tất cả các bối cảnh được quay ở Hà Nội, tuy nhiên xuyên suốt chuyện phim là màu sắc văn hóa gia đình gần gũi với cuộc sống ở mọi vùng miền.

Tập đầu tiên của Ngự lâm không kiếm sẽ lên sóng vào 11h ngày 11/4 trên kênh VTV3. Mời quý vị đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước