Đạo diễn phim "Nặc danh" nói về "cỗ máy tin đồn" của showbiz Hàn

Yến Trang-Thứ ba, ngày 18/03/2014 17:26 GMT+7

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Kim Kwang-Sik có tên Tabloid Truth (Tựa Việt: Nặc danh) không chỉ đề cập tới một vấn đề khá nhạy cảm của xã hội hiện đại, mà còn mang tới những pha hành động đầy kịch tính. Ông đã chia sẻ nhiều điều thú vị khi thực hiện bộ phim này.

Ông là đạo diễn đầu tiên thực hiện một bộ phim xoay quanh cỗ máy tin đồn. Tại sao ông lại lựa chọn đề tài này?

Đạo diễn Kim: Tôi cũng là nạn nhân của vô số các tin đồn ác ý không rõ nguồn gốc. Như một phản xạ tự nhiên, tôi tự hỏi ai là chủ nhân của những tin đồn này, họ phát tán chúng ra sao và với mục đích gì. Ý tưởng của tôi về bộ phim này xuất phát từ sự tò mò, và tôi muốn mọi người biết được các tin đồn này được sử dụng như thế nào để phục vụ lợi ích cho một nhóm người nhất định.

‘ Vậy các ông đã phải làm những gì để có thể phản ánh một cách chân thực trên màn ảnh một đề tài vốn đang gây rất nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây?

Đạo diễn Kim: Chúng tôi đã tới gặp những nhân vật liên quan trực tiếp đến việc tung ra các tin đồn ác ý và phát tán chúng. Hầu hết đó đều là những tin đồn bất hợp pháp cho nên sẽ rất khó khăn để có thể tiếp cận được những người chủ mưu vì họ không muốn để lộ danh tính. Nhưng thật may mắn chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ và nhận được những lời khuyên của những nhân vật trong giới này cũng như của các nhân viên tham gia điều tra vụ việc.

Nhà sản xuất Shin: Ngay từ giai đoạn đầu của quá trình dựng kịch bản, chúng tôi đã biết được rằng rất nhiều người muốn có được những thông tin không chính thức hay chưa từng bao giờ được công bố chính thức, vì càng có được thông tin sớm, họ sẽ càng được hưởng lợi nhiều hơn. Chủ nhân của những tin đồn này không muốn gặp chúng tôi trực tiếp, nhưng bằng nhiều cách khác nhau, chúng tôi đã tìm ra được một nhân vật rất thành thạo các ngón nghề trong thế giới ngầm đó. Tất cả những thông tin trong bộ phim này đều được xây dựng dựa trên những dữ liệu có thật.

Các anh có thể chia sẻ một số chi tiết mà các anh đã tìm hiểu được trong quá trình nghiên cứu để viết kịch bản phim được không?

Đạo diễn Kim: Chúng tôi đã tìm hiểu được về những địa điểm nơi họ tổ chức các buổi họp để trao đổi và bàn bạc, về những thuật ngữ họ sử dụng và các chi tiết khác như cấm sử dụng điện thoại smartphone trong phòng họp để tránh bị ghi âm hay nghe lén. Chúng tôi đã cố gắng đưa lên phim tất cả những gì mình đã thu thập được.

‘ Vậy đâu là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong khâu lựa chọn địa điểm quay phim cũng như dựng bối cảnh tổng thể cho bộ phim?

Đạo diễn Kim: Tiêu chí quan trọng nhất của chúng tôi trong quá trình thực hiện bộ phim này là phải đảm bảo được tính chân thực của nó. Với phương châm đó, việc dàn dựng các bối cảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ví dụ như văn phòng làm việc của Park là sự kết hợp của một xưởng in với một tòa soạn báo... Chúng tôi cũng đã thiết kế ra những quán bar bí mật hay quán karaoke đông đúc dựa trên những địa điểm có thực. Bức tường của lối đi dẫn vào căn phòng bí mật bên trong quán bar cũng góp phần thể hiện bầu không khí u ám của nơi này.

Nhà sản xuất Shin: Chiếc ô tô mà chuyên gia nghe lén Baek-Mun sử dụng cũng rất đặc biệt. Nhìn từ bên ngoài thì nó không khác gì những chiếc ô tô thông thường khác, nhưng bên trong xe là một hệ thống nghe trộm vô cùng hiện đại. Chiếc xe thực sự đã giúp làm nổi bật tính cách sôi nổi của nhân vật trong bộ phim. NẶC DANH được ghi hình tại Trung tâm hội nghị Quốc gia. Chúng tôi là đoàn làm phim đầu tiên được phép quay phim ở đây nhờ có sự hỗ trợ của những nhà lập pháp và các bên liên quan.

Ông cảm thấy như thế nào khi làm việc cùng với các diễn viên như Kim, Jeong, Go và Park?

Đạo diễn Kim: Trường quay lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười như thể mọi người đang cùng đọc các cuốn sách như Samgukji hay History of Three States. Mỗi một người trong số họ đều có tính cách và sức hấp dẫn riêng. Và tôi chắc chắn rằng khán giả sẽ có chung cảm nhận với tôi khi xem phim.

Việc phát tán các lời đồn đại vô căn cứ đã trở thành một vấn nạn trong xã hội ngày nay, và hậu quả mà nó gây ra thực sự rất nghiêm trọng. Ông có muốn gửi một thông điệp nào đó tới khán giả qua bộ phim này không?

‘ Đạo diễn Kim: Thông tin là một con dao hai lưỡi. Nó có thể được sử dụng để nấu những món ăn ngon lành nhưng cũng có thể gây tổn thương cho người dùng nếu sử dụng không đúng cách. Vấn đề thường nảy sinh khi thông tin đi quá xa so với sự thật.


Mục đích của chúng tôi khi thực hiện bộ phim này là để chỉ ra cho khán giả thấy được những mảng tối của cỗ máy phát tán tin đồn trong xã hội ngày nay chứ không phải thông báo với khán giả những hành vi đó là sai trái hay đúng đắn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước