Bàn tay của bạn thú vị ra sao?

Bình Dương (Dịch)-Thứ hai, ngày 22/07/2013 14:55 GMT+7

Không có nghi ngờ gì khi khẳng định bàn tay là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể bạn nhưng điều quan trọng nhất cần biết về bàn tay của bạn là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn.

1. Sự phân biệt giữa các cá nhân

Bàn tay con người là gần như độc nhất vô nhị trong thế giới động vật nói chung. Duy chỉ có bàn tay vượn là có cấu trúc tương tự. Một trong những điều cần biết về bàn tay của bạn là điều mà chúng ta (và vượn người) khác với các loài động vật có bàn chân/tay khác là hai ngón tay cái đối diện. Điều này có nghĩa là ngón cái và các ngón tay của chúng ta có thể làm việc cùng nhau, cho phép chúng ta làm vô số việc phức tạp và tinh vi hơn với bàn tay so với các loài khác.

2. Cấu trúc tổng thể

Bàn tay là một cấu trúc có thể cầm nắm phức tạp của xương, gân và các dây thần kinh. Về cơ bản, bàn tay có 3 phần: lòng bàn tay, mu bàn tay, các ngón tay (bao gồm ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn, ngón út và ngón tay cái).

3. Cấu tạo xương

Bàn tay chúng ta có 27 xương. Ngoài ra còn có rất nhiều xương hình hạt vừng nhỏ và số lượng ở mỗi người khác nhau - xuất hiện trong gân của bàn tay. Trong 27 xương đó có 8 xương cổ tay, 5 xương bàn tay nối từ các ngón tay đến cổ tay và 14 đốt ngón tay. Để làm cho tất cả các xương gắn kết với nhau cần 29 khớp xương và ít nhất 123 dây chằng.

4. Các cơ

Cũng giống như các bộ phận chuyển động của cơ thể con người, chức năng của bàn tay được xác định bởi sự chuyển động cơ.

Bàn tay có 2 bộ cơ chính (bao gồm cả các dây chằng hỗ trợ). Đây là những cơ cơ gấp và cơ duỗi. Các cơ gấp được kết nối với mặt dưới của cánh tay và bổ trợ cho động tác gập của các ngón tay. Cơ duỗi được gắn với phía trên của cẳng tay và làm thẳng các ngón tay.

Một điều thú vị nữa là, các cơ không mở rộng về phía các ngón tay. Đó là hoạt động của các cơ trên dây chằng trong các ngón tay tạo nên chuyển động.

Có 34 cơ chuyển động ngón tay gồm 18 cơ trong cánh tay và 17 trong lòng bàn tay. Và nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy cơ sinh học của bàn tay thật khó tin. Các cơ bàn tay rất khỏe, thế nên nhiều người có thể leo lên các bề mặt thẳng đứng mà chỉ dùng lực ngón tay để đỡ trọng lượng cơ thể.

5. Lòng bàn tay

Lòng bàn tay và da ở mặt dưới của các ngón tay là một vùng đặc biệt của cơ thể con người. Mới đầu, nó rất nhẵn và sau đó, xuất hiện những dấu vân tay - một dấu ấn ADN độc nhất vô nhị tạo nên sự khác biệt giữa các cá nhân. Thêm nữa, bàn tay cực kỳ nhạy cảm.

6. Các bệnh liên quan đến bàn tay

Mặc dù nhìn mảnh mai nhưng bàn tay không dễ bị phá hủy. Các bệnh phổ biến nhất là viêm khớp - tình trạng làm hạn chế vận động khớp và có thể gây đau; hội chứng ống cổ tay (áp lực lên dây thần kinh ở cổ tay gây đau, ngứa và tê); hội chứng co cứng cơ, nơi mà các lớp mô liên kết dưới da bị dày lên và làm hạn chế nghiêm trọng sự chuyển động của các dây chằng ở ngón tay.

7. Sự tiện dụng hay hoang tưởng

Tất cả mọi người đều có những đường chỉ tay đặc biệt và hình thành trong quá trình bàn tay của thai nhi vẫn còn nắm chặt trong tử cung. Tuy nhiên, có nhiều truyền thuyết và nhầm lẫn khác nhau về bàn tay.

Ví dụ như “Nếu bàn tay lạnh thì trái tim sẽ ấm áp” cũng là nhận định sai vì có nhiều lý do khiến bàn tay của bạn bị lạnh. Thêm một nhầm lẫn nữa là “bẻ đốt ngón tay sẽ gây viêm khớp” mà y học cũng chưa hề có bằng chứng nào khẳng định điều này.

8. Chăm sóc bàn tay

Hãy trang bị cho mình những điều cần biết về bàn tay, từ đó, bạn có thể thấy tầm quan trọng của nó để có cách chăm sóc hợp lý.

Rửa sạch tay (kể cả móng tay), dưỡng ẩm thường xuyên và đeo găng tay trong mùa đông lạnh để giữ ấm.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đeo găng tay khi làm bất cứ điều gì có thể gây tổn thương cho tay của bạn như làm vườn, sửa chữa đồ đạc và bất cứ việc gì liên quan đến nhiệt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước