Chuyện cây đào ngày Tết ở Ukraine

Duy Nghĩa - Nhật Linh -Thứ sáu, ngày 07/02/2014 16:21 GMT+7

Nếu đến thăm Làng Thời Đại ở thành phố Kharkov, Ukraine những ngày Tết Nguyên đán, chắc hẳn nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi ở nơi xa xôi này, mỗi gia đình Việt đều có một cành đào hay cành mai tươi tắn để đón năm mới.

Đáng ngạc nhiên hơn là những cành xuân này không phải theo những chuyến bay từ Việt Nam sang đây, mà được sinh ra từ những khu rừng đầy tuyết.

Vào những ngày đông nhiệt độ -20 độ C, tuyết phủ trắng những khu rừng mơ, rừng táo ở ngoại ô. Và đó cũng chính là “vườn đào” - theo cách nói dí dỏm của những người Việt Nam ở Kharkov. Nói là đi tìm, nhưng hoá ra mọi người đã ngắm “cây nào - cành nào” trước đó cả mùa hè. Và những người dân địa phương cũng chẳng còn mấy ngạc nhiên khi thấy nhiều người Việt đi lấy “thuốc nam” vào những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Anh Nguyễn Văn Nưa - Làng Thời Đại, TP. Kharkov, Ukraine cho biết: “Ở bên này người ta hay lấy cây mơ, vì hoa màu trắng, cũng phớt phớt hồng, nhìn giống hoa đào. Nếu lấy lộc thì họ sẽ lấy sớm hơn, vì đợi nở hoa xong còn lấy lá, có những người thì lấy hoa. Lấy hoa thì sau Tết ông Công ông Táo đã đi chặt về”.

Chẳng ai nhớ “cành đào” đầu tiên về với Làng Thời Đại như thế nào, chỉ biết nhiều năm nay, đã là Tết thì không gia đình nào ở đây không có. Mà dường như cũng chẳng ai cần kỹ thuật cầu kỳ để hãm hoa hay thúc hoa, ngoài việc lưu ý đến nhiệt độ của nước.

Theo anh Nguyễn Văn Nưa, muốn hoa nở muộn hơn thì không cho nước nóng. Nhưng nếu muốn thúc hoa nở sớm thì mỗi ngày cho nó một chút nước nóng. Thú vị hơn, người Việt ở đây còn sáng tạo bằng cách cho phẩm màu vào nước cắm hoa, nước theo cây lên hoa sẽ làm cho hoa có màu phớt hồng giống đào phai.

Với nhiệt độ ấm áp trong phòng, những cành mơ ngủ đông tưởng như khẳng khiu, khô khốc giữa trời buốt giá, chỉ trong vài ngày đã được đánh thức để mỗi gia đình Việt Nam ở Ukraine kịp đón Xuân.

Chị Đỗ Thu Hương - Làng Thời Đại, TP. Kharkov, Ukraine chia sẻ: “Để trong nhà khoảng 1 tuần, hoa trắng sẽ nở. Sau đó hoa sẽ rụng, ra chồi xanh thì các cháu nhỏ sẽ trang trí lại bằng hoa đào giả mình mang từ Việt Nam sang. Mình muốn tạo không khí của ngày Tết để các con hiểu Tết cổ truyền của Việt Nam và Tết của Tây như thế nào”.

Nhà lấy hoa tươi, nhà đợi lộc xuân. Nhưng vui và háo hức nhất vẫn là những cô bé, cậu bé sinh ra và lớn lên ở đây khi mỗi năm đến Tết đều được bố mẹ giao nhiệm vụ quan trọng nhất là trang trí cây hoa đào.

Cháu Phạm Hương Giang - Làng Thời Đại, TP. Kharkov, Ukraine nói: “Ở Ukraine không có cây đào, nên Tết năm nào nhà cháu cũng mang cây mơ về để trang trí thành cây đào - biểu tượng của ngày Tết. Cháu thấy trang trí cây này rất vui và rất đẹp”.

Những cành đào quốc tịch Ukraine, nhưng mang đầy tinh thần và sự sáng tạo của người Việt, đã đem mùa xuân ấm áp và hương vị Tết quê hương đến với mỗi gia đình Việt Nam ở nơi này…

Các bạn có thể xem lại toàn bộ nội dung trên qua video sau đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước