“Đi một ngày đàng …”: 18 quốc gia qua góc nhìn của nhà báo Phạm Quốc Toàn

Phương Nguyễn - Ảnh: tác giả cung cấp-Thứ ba, ngày 17/06/2014 17:30 GMT+7

Cuốn sách là tư liệu đáng quý về đời sống báo chí, kinh tế, văn hóa xã hội của 18 quốc gia mà tác giả, nhà báo Phạm Quốc Toàn từng đặt chân đến.

Đi một ngày đàng… là tác phẩm thứ ba sau hai tác phẩm Tản mạn về đời , Đời và nghề của nhà báo lão thành Phạm Quốc Toàn. Cuốn sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, 2014. Qua gần 500 trang sách, bằng kinh nghiệm của nghề báo, nhà báo Phạm Quốc Toàn đã đề cập đến chuyện làm ăn, đời sống báo chí và nhiều câu chuyện về kinh tế, văn hóa, xã hội của 18 quốc gia mà ông từng đặt chân đến.

Có thể coi Đi một ngày đàng… là một tập du ký giàu thông tin - sự kiện, nhiều tư liệu quý, bổ ích thông qua góc nhìn của một nhà báo chuyên nghiệp, gây hứng thú cho nhiều người đọc, kể cả một số nhà báo làm đối ngoại đã từng nhiều lần tác nghiệp tại các quốc gia đó.

Cùng Chủ tịch danh dự, cố vấn cao cấp Liên đoàn báo chí Thái Lan Ông Bandhit Rajavatanadhanin (thứ 2 từ phải qua) và Tổng giám đốc Kwan Khantisuk (thứ ba từ phải qua), tại vườn nhiệt đới Nong Nooch, ngày 28/2/2006

Không chỉ có những người làm báo chuyên nghiệp mà bạn đọc các giới, các lứa tuổi, có thể tìm thấy nhiều điều thú vị qua các trang sách Đi một ngày đàng… Với nước Nga xa xôi, đó là câu chuyện về tập đoàn dầu khí RVO Zarubenzneft vươn lên tầm vóc toàn cầu. Từ khu phố hoa đến phố đèn đỏ ở Hà Lan, từ hòn đảo ngọc Đài Loan đến nụ cười “Dòng sông băng” ở Thụy Sỹ, nhìn ra cách làm du lịch độc đáo của mỗi nước.

‘ Trước cổng tòa soạn Nhật báo “San Jose Mercury News” bang California (Hoa Kỳ), ngày 30/10/2011

Nhà báo Phạm Quốc Toàn đã sử dụng đan xen các thể loại, tùy điều kiện cụ thể từng nơi, từng sự kiện, nhân vật: bút ký, phóng sự, ghi chép, phỏng vấn, ký chân dung và cả chính luận - vốn là thế mạnh của tác giả.

Tác giả đã khéo đúc kết, chọn lựa, mong muốn đem đến cho người đọc một cái nhìn vừa khái quát, vừa cụ thể từng đất nước, từng vùng miền, từ châu Á, qua châu Đại Dương, hay Âu – Mỹ mang đậm hơi thở cuộc sống và tư liệu đậm chất nhân văn.

Nhà báo Phạm Quốc Toàn hiện là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí “Người làm báo”.

Ông đã trải qua nhiều kinh nghiệm làm báo tại báo Quân đội nhân dân, TBT báo Bà Rịa – Vũng Tàu và là tác giả của nhiều tác phẩm lý luận báo chí, nhiều bài viết cho các hội thảo báo chí quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước