Giảm stress theo cách “độc” (P1)

N.M (Dịch)-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 06:00 GMT+7

Chúng ta đều phải thường xuyên đối mặt với những tình huống căng thẳng. Và một thực tế là không thể loại bỏ hoàn toàn stress. Vậy giải tỏa cách nào là hiệu quả?

Tập thể dục. Cười. Thiền. Hít thở sâu và hàng trăm cách phổ biến được cho là có khả năng giảm thiểu căng thẳng. Tuy nhiên, mỗi người có phản ứng khác nhau với stress, vì thế giải pháp cũng khác nhau.

Tuy nhiên, có một số cách đơn giản và khá thú vị để ngăn chặn chúng trước khi bùng phát.

1. Sức mạnh của sơn móng tay màu xanh lá cây

‘ Không nhất thiết bạn phải sơn móng tay bằng tông màu rực rỡ này nhưng chắc chắn nó có sức thuyết phục. Một chiêu “độc” để giảm căng thẳng là đặt một dấu chấm sơn móng tay xanh lá cây trên điện thoại di động của bạn. Nó nhắc nhở bạn chậm lại và thư giãn trước khi trả lời điện thoại.


Không chỉ có khả năng giúp bạn bình tĩnh và hít thở sâu, nó còn làm cho bạn có vẻ tự tin hơn khi nhấc điện thoại. Bạn sẽ thấy sự căng thẳng phần nào được giảm đi.

2. Đeo băng chun quanh cổ tay

Đây có lẽ không phải là một xu hướng thời trang mới nhưng nó có tác dụng làm giảm căng thẳng. Tương tự như huấn luyện một chú cún cưng, bạn thực sự có thể tự rèn luyện cho mình cảm thấy ít căng thẳng hơn thông qua phương pháp huấn luyện trực quan. Vậy nó được lý giải ra sao?

‘ Đó là mỗi khi cảm thấy căng thẳng, bạn hãy đeo một cái băng chun vào cổ tay mình. Về mặt lý thuyết, bạn sẽ liên tưởng cảm giác căng thẳng với một cơn đau và bạn sẽ cố gắng né tránh cảm giác đó.

Một nhà tâm lý học đã thử nghiệm cách này với chuột. Ông đã đặt con chuột trong một cái hộp và nếu con chuột vô tình đẩy nhẹ một đòn bẩy trong hộp, nó sẽ được nhận thưởng bằng đồ ăn. Và kết quả là con chuột đã cố tình di chuyển các đòn bẩy để được ăn.

Còn đối với trường hợp giảm căng thẳng bằng băng chun, bạn sẽ thoát khỏi một hành vi hoặc cảm xúc nào đó để tránh một kích thích khó chịu đang hiện hữu trên cổ tay.

3. Uống nước cam

‘ Nước cam không chỉ ngon và bổ dưỡng mà nó thực sự còn giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng hơn. Các loại thực phẩm và đồ uống giàu vitamin C như nước cam có khả năng giảm căng thẳng bằng cách hạ thấp mức hormone gây stress, bao gồm cả cortisol. Vậy nên, hãy uống 2 ly nước cam mỗi ngày để duy trì sự lạc quan, thanh thản cho tâm hồn.


4. Nhai kẹo cao su

‘ Lợi ích của kẹo cao su là vô tận. Không chỉ mang lại hơi thở thơm tho và giảm thiểu nhu cầu ăn vặt, nhai kẹo cao su cũng có thể giúp bạn giải tỏa lo âu và trầm cảm.


Trong một nghiên cứu năm 2008, những người tham gia thường xuyên nhai kẹo cao su đã chứng minh mức độ lo lắng của họ thấp hơn, tăng cường trạng thái tỉnh táo, đồng thời giảm căng thẳng và cải thiện rõ rệt trong hoạt động hàng ngày.

5. Trở thành một nghệ sĩ

‘ Bạn không nhất thiết phải tài năng như danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci mới được hưởng lợi từ các tác phẩm nghệ thuật. Hội họa và âm nhạc đã được chứng minh là phương pháp trị liệu phổ biến để giảm bớt căng thẳng vì chúng kéo bạn ra khỏi những suy nghĩ khiến bạn stress và tăng cường thư giãn.


Ngay sau khi hoàn tất phiên trị liệu, bạn có thể quay trở lại cuộc sống hàng ngày của mình với ít áp lực và tinh thần lạc quan hơn so với trước khi bạn tạo ra tác phẩm của riêng mình.

CÒN TIẾP

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước