Giới trẻ Mỹ ngày càng rời xa công nghệ, về với ruộng vườn

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 06:00 GMT+7

Tại Mỹ, phong trào mang ruộng vườn ra đô thị đã lên đến mức cao nhất trong một thập kỷ qua. Và dường như đó là một cách để họ giải phóng bản thân khỏi áp lực của cuộc sống công nghệ hiện đại.

Ước tính có khoảng 42 triệu hộ gia đình thành thị đang canh tác tại nhà hoặc trong một trang trại chung. Nhưng điều sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên hơn là những nông dân đô thị này không phải những người già mà rất nhiều lại là giới trẻ Mỹ. Người ta cho rằng, thực tế này đang báo hiệu cho một xu thế phát triển mới trong xã hội hiện đại.

Trong góc cằn cỗi của Đại học Columbia ở Washington, người ta có thể dễ dàng nhìn thấy những mầm cây đang vươn lên. Đó là thành quả của phong trào trồng cây trong giới trẻ.

‘ Một góc vườn trong khuôn viên trường Đại học Columbia ở Washington .

Anh nông dân đô thị đầy tham vọng Coy McKinney hàng ngày vẫn dạy những học sinh trung học về cách làm thế nào để biến phần bị bỏ quên trong khuôn viên trường học trở thành một khu vườn trồng rau hiệu quả.

Anh McKinney chưa từng nghĩ mình sẽ theo nghề làm vườn. Nhưng trong thời gian theo học tại Đại học luật, anh McKinney tìm thấy niềm đam mê trở thành một nông dân đô thị.

Anh Mc Kinney cho biết: “Chúng tôi không muốn bị phụ thuộc vào giờ làm từ 9h-17h, thật gò bó, chúng tôi muốn có một cuộc sống sôi động hơn. Chúng tôi muốn đi du lịch, tham quan, làm việc ở bên ngoài và nhiều việc khác nhau nưa. Tôi cảm thấy thích làm vườn và nhận thấy rằng làm nông nghiệp đô thị đáp ứng nhu cầu của nhiều người”.

Không chỉ anh McKinney nghĩ như vậy. Bởi theo một nghiên cứu năm 2013 của Hiệp hội làm vườn quốc gia Mỹ, các hộ gia đình trẻ trồng cây đã tăng mạnh nhất, tăng 63% trong vòng 5 năm qua. Và ngày càng có nhiều thanh niên trẻ từ 18-34 đã cầm xẻng để làm vườn. Năm 2008 mới có khoảng 8 triệu người làm vườn ở thành thị, nhưng đến năm 2013, con số này đã tăng lên 13 triệu.Điều đặc biệt là xu hướng giới trẻ thích làm vườn bắt đầu từ Nhà Trắng.

‘ Xu hướng làm nông nghiệp đô thị đang được giới trẻ Mỹ rất ưa chuộng.


Chị Juju Harris - Trung tâm lương thực và nông nghiệp bền vững Arcadia chia sẻ: “Bà Michelle Obama đã nói rằng chúng ta có thể kiểm soát sức khỏe của chính mình, chúng ta sẽ sống khỏe mạnh hơn”.

Vào đầu tháng 4 tại Nhà Trắng, đệ nhất phu nhân Michelle Obama lần thứ 6 đã chủ trì buổi trồng cây trong một khu vườn nhà bếp. Năm nay, lần đầu tiên, khu vườn có máy thụ phấn để giúp thu hút ong, bướm. Bà đã kêu gọi các học sinh địa phương trồng cây, đây cũng là cách gửi thông điệp tới những người bạn trẻ rằng để tay bẩn một chút cũng là một điều tốt.

Chị Juju Harris nói: “Tôi nghĩ rằng nhiều người đang muốn một cuộc sống tự nhiên hơn với một thứ hữu hình và sống động xung quanh họ. Bởi lẽ họ đã mệt mỏi do những cuộc tấn công bằng công nghệ và thiết bị điện tử. Mọi người muốn làm một công việc yên bình và tạo ra một cái gì đó lành mạnh”.

Hy vọng rằng phong trào làm vườn trong giới trẻ ở đô thị sẽ thay đổi thực phẩm mà họ ăn và định hình lại cảnh quan đô thị nơi họ đang sống.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước