Khó tìm việc làm như ở Afghanistan

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 07:19 GMT+7

Mặc dù nhận được hàng tỷ USD viện trợ từ nước ngoài trong suốt 12 năm qua nhưng Afghanistan vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm.

Tại Thủ đô Kabul, hàng trăm người lao động không có tay nghề vẫn hàng ngày phải xếp hàng trên các đường phố để tìm việc, mà đa phần là những công việc tay chân tạm thời.

‘ Một cậu bé làm việc tại gara ô tô ở Thủ đô Kabul. (Ảnh: Internet)

Mỗi sáng sớm tại Thủ đô Kabul, nhiều người đàn ông tập trung tại các nút giao thông chính của thành phố. Những gì họ mang theo là dụng cụ xây dựng với mong muốn tìm kiếm được một công việc tay chân tạm thời, mang lại cho họ vài USD mỗi ngày. Và thường 1, 2 người trong số họ sẽ được thuê để làm những công việc như xây sửa nhà.

Ông Mir Afghan sống tại một khu phố đông đúc tại Thủ đô Kabul với vợ và sáu người con. Ông đã không có việc suốt hai tuần qua. Ông Mir Afghan cho biết: "Kể từ khi có những tin đồn về việc NATO rút quân khỏi Afghanistan thì chúng tôi chẳng có việc làm, tình hình đã thay đổi và tất cả mọi thứ đã thay đổi".

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, công việc dù là bán thời gian hay toàn thời gian cũng chỉ mang lại cho người dân Afghanistan trung bình 410 USD/năm - tương đương khoảng 1 USD mỗi ngày.

Không có việc, ông Afghannói đã phải vay tiền để nuôi gia đình. Trong hai năm qua ông đã nợ tổng cộng 540 - 630 USD. Hàng xóm thỉnh thoảng cũng giúp đỡ ông, các cửa hàng thực phẩm cũng cho ông mua chịu thức ăn.

Vợ ông Afghan khóc khi được hỏi về bữa ăn của gia đình. Ôm đứa con trai bị sốt trong tay, bà cho biết bà không đủ thức ăn để nấu 1 bữa mỗi ngày và hiếm khi họ có thịt trong bữa ăn. Bà Sabar Gul, vợ ông Mir Afghan nói: "Người thân của chúng tôi cũng không giàu có gì, vì vậy chúng tôi không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ người thân, thậm chí ngay cả một túi bột mì”.

Tại Koti Sangi, một quận trung tâm ở Thủ đô Kabul, bất chấp nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ tấn công và nổ bom xe rình rập mỗi ngày, người dân vẫn tiếp tục vận lộn tìm kiếm việc làm.

Ông Mohammad Zardad, người dân Afghanistan chia sẻ: "Nếu chúng tôi ngồi nhà, chúng tôi sẽ chết vì đói. Vì vậy, chúng tôi phải ra ngoài và tìm kiếm việc làm ngay cả khi chúng tôi có khả năng sẽ mất mạng trong một cuộc tấn công tự sát. Chúng tôi không sự lựa chọn nào khác”.

Ông Maroof Qaderi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Afghanistan cho biết: "Năm 2014, khi mà NATO dự kiến sẽ rút khỏi Afghanistan thì tỷ lệ thất nghiệp sẽ ngày càng tăng, vì chúng ta đang mất đi những cơ hội việc làm, các doanh nhân không đầu tư tiền vào đây nữa và các tổ chức nước ngoài cũng rời khỏi Afghanistan. Các khoản viện trợ giảm dần và đó là vấn đề mà chúng tôi quan tâm".

Theo thống kê của tổ chức Lao Động Quốc tế, tại Afghanistan, hiện có khoảng 12 triệu người dân Afghanistan tương đương với 80% dân số đang trong độ tuổi lao động và không có tay nghề. Đối với họ, việc tìm được một công việc cũng tạm thời mỗi ngày đã khó chứ chưa nói đến một công việc ổn định lâu dài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước