"Không cần là một ai khác, con hãy là chính con..."

Lê Hằng-Thứ tư, ngày 03/07/2013 17:03 GMT+7

Trong xã hội hiện đại, đang diễn ra không ít trường hợp các em nhỏ vì học kém, vì một chút thất bại trong cuộc sống... đã tự hủy hoại bản thân bằng cách uống rượu, dùng chất kích thích, thậm chí tự kết liễu cuộc đời.

Trước tình trạng nhiều bạn trẻ chỉ vì một chút khó khăn trong cuộc sống đã tự hủy hoại bản thân mình, khiến các bậc phụ huynh và gia đình không thể lý giải nổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trẻ biết yêu quý bản thân thì trẻ sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Bố mẹ rất nên dạy trẻ kỹ năng sống Yêu quý bản thân để trẻ có được hành trang bước vào thực tiễn cuộc sống còn nhiều khó khăn và áp lực trước mắt.

‘ Trước thái độ đối xử thiên lệch, la mắng hay trước những khó khăn trong cuộc sống dù là nhỏ nhặt, nhiều trẻ tìm đến con đường tiêu cực và hủy hoại bản thân. (Ảnh minh họa)


Trong một trải nghiệm khó khăn tại lớp kỹ năng dạy trẻ yêu quý bản thân, với chân bị trói, tay bị buộc, mắt bị bịt chặt, bắt buộc trẻ phải xoay sở để vượt qua khó khăn bằng mọi cách. Với trải nghiệm này, không chỉ cho trẻ cơ hội tự làm chủ tình huống, vượt qua khó khăn mà còn biết yêu quý bản thân mình hơn sau những lúc tưởng chừng như không còn có thể thay đổi cuộc sống.

Kim Jung Woon, 10 tuổi sau khi vượt qua bài trải nghiệm đã chia sẻ: “Chân và mắt của con đều bị trói rất chặt, con cứ đi là lại ngã”.

Lê Anh, 10 tuổi lại cho biết: “Đôi khi con cảm thấy rất sợ hãi, vì lúc đó con chẳng nhìn thấy gì cả”.

Nguyễn Minh Anh, 9 tuổi cho biết: “Con chưa bao giờ nghĩ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế này”.

Ông Nguyễn Duy Cương, một chuyên gia tư vấn kỹ năng sống cho biết: “Mỗi người đều có một đôi mắt sáng, đôi bàn tay bàn chân để chạy nhảy khắp nơi. Tại sao chúng ta lại không yêu quý nó, vì ta nghĩ điều đó là đương nhiên. Chỉ có những người thiếu đi một trong những điều đương nhiên này mới thấy đấy không phải là đương nhiên. Hãy biết yêu quý bản thân mình vì chỉ có như vậy bạn mới có thể yêu quý người khác và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống”.

Sau bài tập đầy cam go, các bạn nhỏ được chuyển qua tập thể lực. Những động tác tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi người tập phải rất gắng sức để vượt qua.

Ông Nguyễn Duy Cương cho biết thêm: “Những hành động gắng sức, phải ép thân xác tạo nên ý chí để vượt qua nghịch cảnh. Buồn vui sướng khổ là trạng thái, những bài tập này cho trẻ được trải nghiệm, cho trẻ sức khỏe, tạo ra một tâm thái tốt để trẻ suy nghĩ tích cực vì tâm thái quyết định trạng thái”.

Khi không biết khả năng thực sự, những phẩm chất riêng của mình, trẻ dễ chạy theo các “tiêu chuẩn” của người khác, bạn bè hay của thần tượng. Những đứa trẻ thuộc nhóm này rất cần nhận được lời khuyên: “Con không cần phải cố trở thành một người khác, hãy là chính con, bố mẹ rất trân trọng điều này”.



Mời quý vị và các bạn tìm hiểu kỹ hơn những nội dung trên trong chuyên mục
Kỹ năng sống: Dạy trẻ biết yêu quý bản thân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước