Nói chuyện với mẹ khi 50

Theo SKĐS-Chủ nhật, ngày 09/02/2014 15:00 GMT+7

Có một điều ai cũng có thể làm được, ai cũng nên làm và rất đáng để làm, đó là nói chuyện với mẹ khi bà bước sang tuổi 50.

Trong các công việc của cuộc đời này thì làm người là khó nhất rồi, khỏi bàn. Trong các chuẩn mực làm người thì làm con thuộc hàng khó nhất. Phải, ai cũng có thể tự nhận mình hiếu thảo, nhưng ai cũng hiểu, với cái xã hội đang ngày một nóng lên và toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, guồng quay của cuộc sống, công việc và học tập thì làm một đứa con có hiếu là một công việc không phải dễ dàng thực hiện.

Tuy nhiên, có một điều ai cũng có thể làm được, ai cũng nên làm và rất đáng để làm, đó là nói chuyện với mẹ khi bà bước sang tuổi 50.

Nguồn cơn của đề xuất này là sự thay đổi về hormon của người phụ nữ khi ở tuổi 50. Một trong những nguyên nhân chính là do lượng oestrogen giảm xuống thấp đáng kể khiến cho người phụ nữ có nhiều sự thay đổi về mặt tâm lý và sinh lý. Thay đổi về mặt sinh lý dẫn đến việc người phụ nữ có thể mắc phải một số bệnh về tim mạch, xương, nội tiết..., có thể có biểu hiện của hội chứng tiền mãn kinh, mãn kinh.

Tuy nhiên, một sự thay đổi khác mà nhiều khi bác sĩ không thể quan sát được, không thể tác động được nhiều, đó là sự thay đổi về mặt tâm lý. Ở giai đoạn 50 - 55, người phụ nữ sẽ có nhiều nguy cơ rơi vào tình trạng stress tâm lý:

- Trước hết là sự thay đổi hormon cũng có thể dẫn đến tình trạng stress tâm lý này, bởi người phụ nữ do nhận ra sự thay đổi của cơ thể mình, cảm thấy mình già đi, mặc cảm với bề ngoài của mì> stress.

- Sức lao động giảm cũng có thể khiến người phụ nữ tự ti và thường có sự đề phòng, phản ứng lại với những lời chê bai, trách móc trong công việc, áp lực từ các đồng nghiệp cũng tăng, phải chuẩn bị tâm lý cho nghỉ hư> stress.

- Sức khỏe giảm sút, phát hiện thêm bệnh tật, phải uống thuốc thường xuyên hơ> stress.

- Lo lắng cho con cái: ở tuổi này, con cái thường bắt đầu trưởng thành và lập nghiệp, thường có tâm lý lo lắng không biết con mình sẽ thế nào, có ổn định công việc hay không, ổn định gia đình không... => stress.

Nếu bạn là một người con và có mẹ bắt đầu bước vào tuổi 50, hãy để ý quan sát mẹ mình một chút. Nếu thấy mẹ có biểu hiện u sầu, buồn bã, mắt trùng xuống, đuôi mắt có nếp nhăn hoặc hay cằn nhằn, hay cáu gắt, bực bội, thấy da mặt mẹ khang khác, làm những công việc bình thường lại có vẻ mệt nhọc, thậm chí thấy mẹ khóc, bạn hãy trở thành một người bạn của mẹ. Trước hết, nên lựa thời điểm thích hợp để nói chuyện với mẹ, xem là cụ thể có gì xảy ra với mẹ thế? Thường sẽ là những câu chuyện vu vơ hoặc có cụ thể nhưng đôi khi bạn cảm thấy: “Ôi giời ơi, thế mà mẹ cũng lo!”. Đừng nói như vậy, hãy chịu khó lắng nghe, cố gắng hiểu câu chuyện. Quan trọng nhất là hiểu. Mẹ bạn cũng chỉ cần bạn hiểu thôi. Sau đó, nếu như bạn là người chín chắn, trưởng thành thì có thể đưa ra quan điểm, lời khuyên. Đừng ngần ngại nói chuyện, vì ở tuổi này, mẹ bạn rất khó tâm sự với người cùng tuổi, ít khi tâm sự được với chồng.

Nếu bạn là con trai (đàn ông), cũng đừng ngần ngại làm một công việc mà tưởng như chỉ có những đứa con nữ giới mới làm. Bạn nói chuyện với mẹ bạn như vậy vừa giúp giải tỏa được vấn đề tâm lý, vừa chứng minh cho bà thấy mình đã trưởng thành và bà có thể yên tâm.

Việc đơn giản là nói chuyện và lắng nghe mẹ nói chuyện ở tuổi 50 sẽ giúp cho mẹ bạn trẻ hơn và khỏe hơn. Chia sẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước