Shigeru Ban - Kiến trúc sư đầy lòng nhân ái

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 30/06/2014 12:14 GMT+7

Kiến trúc sư Shigeru Ban bên một trong những công trình của mình. (Ảnh: Inhabitat)

Kiến trúc sư người Nhật Bản Shigeru Ban, người nổi tiếng với những kiến trúc mang tính bền vững từ vật liệu thân thiện với môi trường, vừa nhận được giải thưởng cao quý về kiến trúc Pritzker 2014. Ngoài tài năng của mình, Shigeru Ban còn được người ta kính phục vì những hoạt động nhân đạo trên khắp thế giới trong suốt hơn 2 thập kỉ qua.

Kiến trúc sư Shigeru Ban bắt đầu công việc nhân đạo của mình vào năm 1994. Khi chứng kiến bức hình những người tị nạn bị lạnh cóng ở Rwanda, ông đã ngay lập tức bay tới đây để giúp xây dựng những nơi trú ẩn tạm thời cho người dân.

Kể từ đó, tại những nơi có thảm họa, như trận động đất ở Kobe năm 1995, sóng thần ở Sri Lanka năm 2007 hay động đất ở Trung Quốc năm 2008 đều có những công trình mang dấu ấn của kiến trúc sư Shigeru Ban.

‘ Một khu nhà tạm cho người dân Nhật bản sau trận động đất ở Tsunami năm 2011.

Kiến trúc sư Shigeru Ban chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng bằng việc sử dụng kinh nghiệm và kiến thức, chúng ta có thể làm những căn nhà tạm đẹp hơn, thậm chí thoải mái hơn. Đó cũng là trách nhiệm của những người làm kiến trúc”.

Những công trình do kiến trúc sư Shigeru Ban tạo ra luôn mang ý nghĩa nhiều hơn một nơi ở tạm. Ví dụ sau các trận động đất, sóng thần hồi năm 2011 ở Nhật Bản, ông đã tạo vách ngăn trong những tòa nhà trú ẩn để các gia đình sống tại đây có sự riêng tư tối thiểu.

‘ Một ngôi nhà tạm ở Onagawa, Miyagi sau thảm họa thiên nhiên năm 2011 .

Hay những ngôi nhà làm từ các ống bìa carton và container cũng đã mang đến nơi trú nắng che mưa kịp thời cho những người bị mất nhà cửa sau thảm họa năm đó. Theo Kiến trúc sư Shigeru Ban, ống bìa carton là loại vật liệu không chỉ dễ kiếm mà còn dễ vận chuyển, có khả năng chống lửa và chống nước.

Ông Hiroshi Miyazawa - Phó Tổng biên tập Tạp chí kiến trúc Nikkei nói: Ông ấy có khả năng thiết kế, ngay cả những ngôi nhà tạm, đều rất đẹp và thoải mái. Do đó, những người sống ở đó đều không muốn rời đi, ngay cả khi có nơi ở mới ổn định hơn”.

Kiến trúc sư Shigeru Ban sinh ra và lớn lên ở Nhật Bản. Ông là kiến trúc sư thứ 7 của đất nước Mặt trời mọc giành được giải thưởng Pritzker, vốn được coi như là giải Nobel về kiến trúc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước