Tại sao nam giới thường không thích ăn rau và hoa quả?

O2TV-Thứ tư, ngày 01/01/2014 00:00 GMT+7

Trong khi càng ngày chị em phụ nữ càng tập trung vào việc nâng cao sức khỏe và cải thiện ngoại hình từ biện pháp thẩm mỹ tới chế độ dinh dưỡng đặc biệt là ăn rất nhiều rau và trái cây thì đa số nam giới vẫn thờ ơ với nguồn thực phẩm xanh. Đã bao giờ bạn đi tìm nguyên nhân của hiện tượng này chưa?

Chắc hẳn đa số các bạn sẽ suy đoán đó là do đặc điểm sinh học trên cơ thể hai giới khác biệt. Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất chỉ ra nguồn gốc của vấn đề nằm ở yếu tố tâm lý. Các nhà khoa học cho rằng: cánh mày râu không có niềm tin mạnh mẽ như phụ nữ về việc ăn các loại hoa quả và rau xanh sẽ tốt cho cơ thể.

Áp dụng một ý tưởng trong tâm lý học gọi là "lý thuyết hành vi chủ định trước" (the theory of planned behavior), các nhà khoa học tại Kent State University (Ohio, Hoa Kỳ) đã tiến hành khảo sát từ năm 2007 với gần 3400 người (40% số này có tuổi từ 35 tới 54) về quan điểm, niềm tin và cách thức họ sử dụng thực phẩm. Với hầu hết phụ nữ, họ nhận thấy rằng chị em ăn rất nhiều quả và rau xanh mỗi ngày vì họ tin tưởng tuyệt đối rằng việc đó sẽ giúp họ đẹp hơn, có sức khỏe và sống lâu hơn. Đặc biệt trong trường hợp chị phái yếu ốm hay mệt, niềm tin đó càng trở nên mãnh liệt. Trong khi đó các bậc trượng phu thì không như vậy, thậm chí họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lời khuyên trong việc lựa chọn loại thực phẩm nào là hữu ích.

Từ đó nhóm nghiên cứu rút ra kết luận: quan điểm của một người đối với thực phẩm (bao gồm rau và quả), cảm nhận của họ về tác dụng cũng như nhận thức về ảnh hưởng của việc ăn kiêng sẽ dấn tới kết quả họ muốn ăn món gì trong các bữa. Các nhà khoa học cũng nhận định việc thay đổi thói quen của nam giới có thể thực hiện được bằng cách tuyên truyền nhằm tác động vào nhận thức của họ. Từ đó làm cho họ thay đổi cách nhìn về tác dụng của việc ăn uống điều độ và hợp lý với cơ thể mỗi người.

Còn bạn, bạn có thích ăn rau, hoa quả và nhận thấy việc đó tốt cho sức khỏe không?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước