Tái tạo người Phoenicia cổ đại ở Lebanon

Bích Vân-Thứ hai, ngày 10/03/2014 16:33 GMT+7

Bà Laila Badre - Giám đốc Bảo tàng khảo cổ học Beirut, Lebanon và mô hình tái tạo người Phoenicia cổ đại.

Phoenicia là tên một nền văn minh cổ đại, từng tồn tại ở miền Nam Lebanon ngày nay. Những chứng cứ quan trọng về nền văn minh này đang được triển lãm tại chính quê hương của nó, với việc tái tạo lại hình dáng của người Phoenicia sinh sống cách nay nhiều thế kỷ.

Nền văn minh Phoenicia có niên đại khoảng 2.600 năm. Thành phố cảng Tyre ngày nay là nơi những cư dân Phoenicia lựa chọn sinh sống trong quá khứ. Ngày nay, những ngư dân của thành phố vẫn tiếp tục công việc kiếm sống như cách mà tổ tiên họ làm từ nhiều thế kỷ trước. Từ những xét nghiệm ADN người xưa và người nay tại Type cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa hiện tại và văn minh Phoenicia của những người Do Thái.

Ông Mikhail Jouni - một cư dân ở thành phố Tyre, Lebanon chia sẻ: “Một nhóm những người nước ngoài đã đến Tyre, chọn ra khoảng 70 người đàn ông và thực hiện các xét nghiệm ADN. Đã có 15 người có những thông số ADN trùng với ADN từ xương người cổ đại. Đó chính là một sự nối tiếp rất đặc biệt từ lịch sử”.

Tại bảo tàng khảo cổ học Beirut, một bộ xương người Phoenicia có niên đại 2.500 tuổi hiện đang được trưng bày. Đó là bộ xương của một người đàn ông còn trẻ tuổi và là một trong những phát hiện khảo cổ học quan trọng tại Lebanon.

Bà Laila Badre - Giám đốc Bảo tàng khảo cổ học Beirut, Lebanon cho biết: “Đây chính là hình dạng thực sự của tổ tiên người Lebanon. Người dân sẽ có cái nhìn trực quan sinh động thông qua việc tái tạo gương mặt và hình dáng con người từ bộ xương này”.

Những tái tạo về người Phoenicia theo người dân địa phương là khá ổn. Họ có chiều cao trung bình là 1,7m, có mái tóc xoăn, trán rộng và hộp sọ dài. Người dân thành phố cảng Tyre thích thú với hình dạng này. Pheonicia một nền văn minh dựa vào thương mại hàng hải trải khắp Địa Trung Hải trong suốt thời kỳ trước Công nguyên từ năm 1550 tới năm 300. Thành tựu lớn nhất để lại của Pheonicia đó là bảng chữ cái của họ và nó được coi là nguồn gốc của bảng chữ cái hiện đại.

Các bạn có thể theo dõi chi tiết qua video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước