Tránh da khô, mẩn ngứa trong mùa đông

KT-Thứ năm, ngày 29/08/2013 10:00 GMT+7

 Vào mùa đông, da dễ bị khô, mẩn ngứa vì không được bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Chính vì vậy, việc chăm sóc và giữ da khỏe mạnh lại càng cần thiết hơn hẳn các mùa khác.

Thay vì phung phí tiền cho các loại mỹ phẩm đắt đỏ, bạn nên dưỡng da từ bên trong bằng cách ăn uống phù hợp. Hãy bổ sung các loại thực phẩm chứa các loại dinh dưỡng sau để “cứu nguy” cho làn da bạn, giúp da không bị tác động bởi ánh mặt trời, giảm thiểu các bệnh ngoài da và tránh được nguy cơ lão hóa.

Bổ sung axit béo thiết yếu

Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất axit béo thiết yếu (EFA). Vì vậy, bạn cần phải cung cấp các chất béo thiết yếu hàng ngày để giúp cho màng tế bào trở nên linh hoạt và dẻo dai, giúp da giữ được vẻ trẻ trung, đồng thời giảm hẳn tình trạng khô và viêm da. EFA cũng có tác dụng giảm viêm, bảo vệ lớp dầu tự nhiên của da, duy trì độ ẩm và ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông.

Nguồn cung cấp axit béo thiết yếu gồm có dầu oliu các loại, dầu hạt cải, các loại hạt như hạt óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân, các loại cá hồi, cá thu, cá trích. Bạn đừng bỏ qua các loại thực phẩm này nhé, hãy bổ sung chúng để bảo vệ da trong mùa đông, giúp cho da khỏe hơn.

Vitamin A

Không chỉ hỗ trợ chống lại quá trình oxy hóa và lão hóa của tế bào đồng thời duy trì sức khỏe và tuổi thọ của các tế bào mắt, vitamin A còn ngăn ngừa sự mất độ ẩm tự nhiên của da. Đây là một loại vitamin tuyệt vời cho người bị khô da và mụn trứng cá. Bạn có thể tìm thấy vitamin A nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau củ quả màu cam, màu vàng...

Mỗi ngày, hãy cân bằng lượng thực phẩm chứa vitamin A để giữ sức khỏe cho da, loại bỏ nguy cơ ngứa hoặc dị ứng da khi nhiệt độ giảm.

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp cơ thể tiêu diệt các gốc tự do. Vitamin C còn là thành phần rất cần thiết để xây dựng và duy trì collagen, duy trì sức khỏe của da vì collagen giúp tế bào da kết dính với nhau, bảo vệ da khỏi tác hại từ môi trường. Nguồn vitamin C gồm các trái cây họ cam quýt, kiwi, dâu, đu đủ, bông cải…

Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại trái cây để duy trì và cải thiện làn da của mình tránh khỏi những tổn hại như da khô, bị mẩn ngứa... trong mùa đông.

Vitamin D3

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc tăng lượng vitamin D của bạn sẽ làm giảm những tác động mà khí hậu lạnh, thời tiết khô hanh có thể gây ra trên da của chúng ta, đặc biệt là vitamin D3. Vitamin D3 hỗ trợ giữ lại độ ẩm cần thiết cho da. Vào mùa đông, bổ sung vitamin D3 là điều cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và làn da của bạn. Bạn có thể tìm thấy vitamin D3 trong các loại nấm, thịt cá…

Ngoài việc giữ cho da không bị thiếu nước, vitamin D3 trong thực phẩm còn giúp điều hòa lưu thông dưới da giúp da vừa khỏe mạnh, lại được bổ sung và hấp thụ đủ dưỡng chất.

Selenium

Selenium là một khoáng chất chống oxy hóa cần thiết, giúp dọn sạch các gốc tự do và tăng cường khả năng tự chữa lành của cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng selenium có các đặc tính chống ung thư mạnh và còn làm chậm quá trình lão hóa.

Bạn nên ăn nhiều hạt hướng dương, trứng, tôm, cá để cung cấp thêm selenium cho cơ thể. Selenium giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của gốc tự do, tăng độ đàn hồi của màng tế bào và làm giảm hình thành hắc sắc tố do tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp da căng mọng và không bị lão hóa sớm.

Nước

Hãy nhớ uống nhiều nước để giúp giữ độ ẩm cho làn da. Trà và cà phê là những thức uống lợi tiểu, do đó có thể làm da bạn càng thêm khô.

Tốt nhất, bạn nên uống nước lọc, thêm vào ít chanh. Cung cấp đủ nước cho cơ thể không chỉ hạn chế tình trạng khô da mà còn giúp sự trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, giúp loại bỏ độ tố và làm cho da có cơ hội hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước