Trehalose - Giải pháp mới bảo quản rau tươi quanh năm

Thu Giang-Thứ hai, ngày 30/06/2014 14:55 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Lund của Thụy Điển mới đây đã phát triển một phương pháp đông lạnh rau tươi, giúp giữ nguyên hương vị cũng như độ dai của rau sau khi rã đông.

Đột phá này của các nhà nghiên cứu Thụy Điển được kỳ vọng sẽ giúp nông dân bảo quản rau thu hoạch cả năm, giúp nông dân thu lời nhiều hơn còn các đầu bếp luôn sẵn nguyên liệu tươi ngon cho món salad của họ.

Sau khi được bảo quản lạnh rồi đem ra rã đông, các lá rau chân vịt sẽ héo rũ xuống và mất hương vị. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Lun (Thụy Điển) đã tìm được cách giải quyết vấn đề này.

Nhóm nghiên cứu đã tiêm chất trehalose cho lá rau bị héo. Đây là một chất tồn tại trong nhiều loài nấm và cỏ, giúp nấm và cỏ ống sót qua những mùa đông lạnh giá.

Bà Eda Demir - Đại học Lund, Thụy Điển cho biết:“Chất trehalose là một loại đường tự nhiên, có độ ngọt kém 5 lần đường mía và thực sự có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi tình trạng đóng băng”.

Đầu tiên bà Demir sẽ nhúng các lá rau vào dung dịch trehalose để xử lý trong một máy chân không. Không khí sau đó sẽ được loại bỏ khỏi mô thực vật và được thay thế bằng chất trehalose. Tiếp đó, bà Demir sẽ sử dụng xung điện để thâm nhập vào lớp màng bên ngoài tế bào và hoàn tất quá trình bảo vệ tế bào trước những tổn hại do quá trình đông lạnh gây ra.

Ông Federico Gomez - Phó Giáo sư về công nghệ thực phẩm, Đại học Lund, Thụy Điển phân tích:“Sự bảo vệ tế bào trước sự tổn hại do quá trình đông lạnh chỉ có thể đạt được nếu các chất này cũng có bên trong tế bào. Do đó, chúng tôi sử dụng xung điện để mở các lỗ khí bên trong tế bào và khi đó các lỗ khí sẽ giống như cánh cửa cho phép dung dịch đi vào bên trong. Đặc điểm then chốt của phương pháp này là chúng tôi giữ cho các tế bào còn sống sau khi tan đông. Điều đó có nghĩa là mọi đặc tính tươi ngon sẽ được giữ nguyên”.

Những thử nghiệm trên rau củ được rã đông sau khi đông lạnh được một tháng cho thấy chúng vẫn tươi ngon như vừa mới thu hoạch.

Nhóm nghiên cứu tin tưởng rằng phương pháp của họ có thể cho phép người nông dân đông lạnh lượng lớn rau tươi để bán quanh năm và hy vọng có thể nhân rộng quy mô phương pháp này để các loại rau đông lạnh qua xử lý với chất trehalose sẽ có mặt trên thị trường trong vòng một năm tới.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước