Xét nghiệm máu, chuẩn đoán sớm tâm thần

Thanh Thủy-Thứ ba, ngày 21/08/2012 11:25 GMT+7

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Australia, xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt, qua đó giúp các bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Khuôn viên Đại học New South Wales (Nguồn ảnh:blog.naver)
Mới đây, các nhà nghiên cứu Đại học New South Wales (Australia) cho biết đã phát hiện thấy những phân tử khác biệt trong máu của các bệnh nhân tâm thần phân liệt. Khám phá này mở ra hy vọng về phương pháp chẩn đoán sớm các triệu chứng rối loạn tâm thần thông qua xét nghiệm máu. Từ đó, các bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp sớm và tránh được các triệu chứng nghiêm trọng như ảo giác, ảo tưởng hay rối loạn hành vi.
Tiến sĩ Murray Cairns, Đại học New South Wales (Australia) cho biết: "Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh tâm thần phân liệt, nhằm đưa ra phác đồ chính xác hơn”.
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 188 mẫu máu, trong đó có 112 mẫu lấy từ trung tâm nghiên cứu bệnh tâm thần phân liệt ở Australia. Từ đó họ phát hiện thấy trong mẫu máu của các bệnh nhân tâm thần phân liệt, cách biểu hiện và phân bố của các phân tử axit ribonucleic (RNA) siêu nhỏ rất khác biệt so với người bình thường. Khám phá mới này có thể giúp chẩn đoán sớm liệu bệnh nhân có mắc phải các vấn đề nhận thức hay không.
Các nhà khoa học cho biết, trước khi được chính thức áp dụng ở các bệnh viện Australia, vẫn cần tiến hành thử nghiệm thêm để xác định tính hiệu quả và chính xác của phương pháp này. Dự kiến, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xét nghiệm mẫu máu của hàng trăm bệnh nhân khác.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước