5 năm đặt nền móng đổi mới giáo dục

Kim Hải (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 18/09/2018 20:12 GMT+7

VTV.vn - Trong 5 năm Nghị quyết 29 đã tạo ra sự thay đổi quan trọng trong nhận thức của toàn hệ thống, toàn xã hội về sự cần thiết và những hành động cụ thể để đổi mới giáo dục.

Sáng 18/9, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo do Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì, công bố các kết quả nghiên cứu về 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Ban chấp hành Trung ương khóa 11 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo (Nghị quyết 29). Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu theo nhiều hướng khác nhau để có được cái nhìn tổng quan về tình hình triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo ở nước ta trong 5 năm qua.

Khảo sát với hơn 2.500 cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các cấp; gần 1000 học sinh, sinh viên và 500 cha mẹ học sinh cùng tập hợp cơ sở dữ liệu từ các Bộ ngành trong 5 năm, kết quả cho thấy Nghị quyết 29 đã tạo ra sự thay đổi quan trọng trong nhận thức của toàn hệ thống, toàn xã hội về sự cần thiết và những hành động cụ thể để đổi mới giáo dục theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chính sách đang được điều chỉnh theo hướng tăng cường đảm bảo chất lượng, chú ý đến quy trình, chuẩn hóa đầu ra. Lần đầu tiên Việt Nam có khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, tạo sự liên thông giữa các cấp học, bậc học từ mầm non đến cao học, giáo dục nghề nghiệp. Thay vì kiểm tra đơn thuần kiến thức, công tác kiểm tra đánh giá học sinh cũng đổi mới mạnh mẽ theo hướng sang đánh giá quá trình, năng lực người học.

Với việc tuyển sinh đầu vào đại học theo hướng đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam tiếp cận công nghệ kiểm tra đánh giá tiên tiến trên thế giới, tác động nhất định tới việc điều chỉnh phương thức thi THPT Quốc gia.

Đối với bậc đại học, nhóm các nhà khoa học cũng phân tích những điều chỉnh về chính sách và hành động hướng tới việc tăng cường tự chủ đại học. Đây là những kết quả có ý nghĩa quan trọng, đặt nền tảng cho quá trình đổi mới tại tất cả các bậc học, trong mọi khía cạnh của giáo dục đào tạo.

Các nhóm nghiên cứu cũng đã chỉ ra những thách thức đối với công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo của Việt Nam, từ đó đưa ra các khuyến nghị cần thiết để quá trình triển khai giáo dục trong những năm tới đây tiếp tục hiệu quả và thực chất. Những khuyến nghị này nhận được sự đồng tình của các chuyên gia và những người làm giáo dục ở cơ sở.

Tạo động lực cho giáo viên tham gia đổi mới giáo dục Tạo động lực cho giáo viên tham gia đổi mới giáo dục

VTV.vn - Bộ GD-ĐT đang trong giai đoạn nước rút hoàn thiện chương trình các môn học mới ở bậc phổ thông.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước