Hiệu quả năm đầu tiên triển khai chương trình lớp 1 mới

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 22/04/2021 20:08 GMT+7

VTV.vn - Thời điểm này đã là gần cuối năm học, tức là được gần 1 năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với khối lớp 1.

Ở thời điểm đầu năm học, những phụ huynh có con học lớp 1 có tình trạng lo lắng, bỡ ngỡ khi con học chương trình mới. Ngay cả với giáo viên, họ cũng có không ít bối rối. Vậy đến thời điểm này, mọi thứ như thế nào?

Năm nay có một điểm khác hoàn toàn là các trường phải xây dựng được kế hoạch giáo dục nhà trường. Kế hoạch này nếu không khoa học, bám sát thực tiễn thì khó đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, sách giáo khoa mới. Kết quả học tập của học sinh chính là phản ánh sự nỗ lực của mỗi nhà trường suốt năm qua trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục.

Gần một năm thực hiện chương trình mới ở lớp 1

Kế hoạch giáo dục nhà trường trong thực hiện chương trình mới

Trường Tiểu học Tân An, Yên Dũng, Bắc Giang năm nay sử dụng 4 bộ sách giáo khoa khác nhau cho lớp 1. Sách giáo khoa mới, chương trình mới, yêu cầu của việc dạy học cũng mới: không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải phát huy được năng lực của học sinh. Vì thế cũng có không ít thách thức đặt ra.

Từ những ngày đầu, Ban giám hiệu đã họp với các giáo viên lớp 1, lên kế hoạch chi tiết cho từng môn học. Các phương án như nghỉ lễ, nghỉ đột xuất do dịch bệnh đều phải được tính đến. Việc quản trị đòi hỏi các nhà trường phải linh hoạt, bám sát đến từng lớp học, giờ học.

Bộ Giáo dục & Đào tạo thường xuyên có các buổi tập huấn tới các nhà trường. Một tinh thần được nhấn mạnh liên tục là các nhà trường phải phát huy quyền chủ động của mình trong việc xây dựng và tổ chức kế hoạch giáo dục nhà trường.

Trước đây, các trường cùng chung một bộ sách giáo khoa, chung một chương trình dạy học nhưng bây giờ thì khác. Chương trình chung nhưng sách giáo khoa lại riêng. Không thể thụ động và dập khuân, chương trình mới chỉ thực hiện được khi các nhà trường thực sự bám sát, linh hoạt và chủ động.

Đó là việc đánh giá chất lượng của từng trường, còn trong chương trình mới, việc đánh giá học sinh không chỉ về kiến thức mà còn phải đánh giá về năng lực, phẩm chất của từng em. Để phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, năm nay cũng là năm đầu tiên học sinh lớp 1 được học môn trải nghiệm.

Hiệu quả của môn học trải nghiệm

Học sinh lớp 1 mỗi tuần có 3 tiết học trải nghiệm. Tại một trường tiểu học, một trong những tiết học trải nghiệm ấy là hoạt động tổng kết chương trình quyên góp ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 tuần phát động, cô giáo thông tin về chương trình tới phụ huynh. Toàn bộ số tiền ủng hộ được bỏ vào một con lợn nhựa. Vào phút cuối, vẫn có những bạn xin được ủng hộ.

Sau khi cô giáo "mổ lợn", 3 bạn có kết quả học tập tốt nhất trong tuần được làm nhiệm vụ kiểm đếm. Các em học sinh không ngại chuyện nhầm lẫn hay tính toán khó khăn bởi đã có cô giáo giúp đỡ. Cả lớp đều hồi hộp chờ kết quả.

Để không gây khó khăn, áp lực lên các gia đình và học sinh, học sinh nào không có tiền ủng hộ có thể đóng góp bằng một món quà như cây bút chì, quyển vở. Nếu không có món quà nào thì các em có thể viết những lời chúc, những lời động viên, chia sẻ.

Đây chỉ là một hoạt động trải nghiệm mà học sinh được tham gia. Chương trình mới đang tạo ra những cánh cửa rất mở. Tùy vào điều kiện, khả năng của học sinh, của nhà trường mà các hoạt động dạy và học được tổ chức để học sinh thực sự phát huy năng lực, phẩm chất của mình.

Bộ GD&ĐT đánh giá ra sao về việc triển khai chương trình lớp 1 mới? Bộ GD&ĐT đánh giá ra sao về việc triển khai chương trình lớp 1 mới?

VTV.vn - Chương trình lớp 1 mới sau những khó khăn ban đầu đã bắt đầu đi vào nề nếp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước