Phim tài liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Giáo sư Trần Đại Nghĩa"

VTV News-Thứ năm, ngày 29/08/2013 08:30 GMT+7

 Tập đầu tiên của bộ phim tài liệu "Giáo sư Trần Đại Nghĩa - Chân dung nhà khoa học anh hùng" với tên gọi "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Giáo sư Trần Đại Nghĩa" đã được Đài THVN trân trọng gửi tới quý vị khán giả trên kênh VTV1 vào ngày 28/8.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thiếu tướng, Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa – Ban Khoa giáo, Đài THVN đã thực hiện bộ phim tài liệu chân dung của ông dưới góc độ là nhà khoa học tiêu biểu của giới trí thức Cách mạng Việt Nam. Ông là người đặt nền móng cho ngành Công nghiệp Quốc phòng của đất nước đồng thời là một tấm gương tiêu biểu về nhân cách và đạo đức của một nhà cách mạng xứng danh người lính bộ đội cụ Hồ.

Tập 1 nói về sự nhất quán của một nhân cách và đạo đức, tinh thần và hoài bão lớn của thanh niên Phạm Quang Lễ (GS.Viện sỹ Trần Đại Nghĩa) trước khi gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông và Chủ tịch Hồ Chí Minh bên lề hội nghị Fontainebleau năm 1946 đã trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư. Ông đã rũ bỏ phú quý để trở về nước xây dựng ngành quân khí cho chính quyền cách mạng non trẻ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã định danh cho ý chí và hoài bão của người thanh niên đó trong một cái tên mới là Trần Đại Nghĩa và tên họ này đã theo ông và gia đình cho đến tận bây giờ.

Từ Thủ đô Paris hoa lệ của nước Pháp, GS Trần Đại Nghĩa trở về nước mang theo tâm nguyện phụng sự Tổ quốc, trong suy nghĩ của ông không màng chút danh vọng tiền tài mà chỉ nung nấu một bầu nhiệt huyết trong công việc.

8 năm gian khổ kháng chiến, khắp núi rừng Việt Bắc không đâu là không có dấu chân ông và những người đồng chí trong Cục quân giới. Từ những năm tháng khó khăn gian khổ này, nhiều loại vũ khí mới của quân đội nhân dân Việt Nam đã ra đời, làm thay đổi hoàn toàn những dự tính của đội quân xâm lược Pháp về một cuộc chiến tranh chóng vánh tiêu diệt quân đội nhân dân Việt Nam.

Quý vị khán giả có thể xem lại tập 1 bộ phim tài liệu dưới đây:

Tập 2 với tên gọi: Tiếng Sấm Bazooka của "Ông Phật làm súng" sẽ được phát sóng vào 20h05 thứ Sáu (30/8) trên kênh VTV1. Mời quý vị khán giả đón xem!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước