“Đêm khuya, ai lại mời cơm với thịt gà kho…”

Yến Trang-Thứ năm, ngày 20/03/2014 17:00 GMT+7

"Đêm khuya rồi, ai lại mời khán giả ăn cơm với thịt gà kho", ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng ban Khoa giáo đã hóm hỉnh trả lời như vậy khi được hỏi về chương trình mới có tên 23h.

Cái tên 23h dễ làm người ta liên tưởng đến những chương trình như Chuyện đêm cuối tuần, Chuyện đêm muộn... Phải chăng 23h cũng sẽ đề cập tới những nội dung tương tự?

NB Đỗ Quốc Khánh: Tôi nghĩ việc đề cập nội dung tương tự các chương trình khác không phải là vấn đề. Có rất nhiều chương trình của VTV có đề tài giống nhau nhưng cách tiếp cận khác nhau.

23h có cách tiếp cận đề tài độc đáo, mới lạ, đa dạng và chuyên sâu. Ví dụ, chỉ riêng khách mời của chương trình 23h đã thấy đa dạng góc nhìn: có người nổi tiếng, chuyên gia, người thật việc thật, có cả nhân vật giả tưởng.

Xét về thời gian, 23h ra đời muộn hơn; Xét về chuyên môn, chương trình khoa giáo thường bị "chụp mũ" là khô khan. Những người thực hiện chương trình đã vấp phải những vấn đề gì khi bắt tay xây dựng và thực hiện format 23h?

NB Đỗ Quốc Khánh: Việc ra đời sau là một lợi thế, chúng tôi có thể nghiên cứu các chương trình của đồng nghiệp, học hỏi các chương trình trên thế giới, đánh giá về văn hóa Việt Nam để đưa ra những phương pháp tiếp cận phù hợp, từ đó xây dựng format. Gọi là format theo thói quen thôi chứ chúng tôi chưa đạt đến trình độ xây dựng được format, chỉ là kết cấu nội dung và phương pháp thực hiện.

Vấn đề khó khăn nhất khi xây dựng format là trả lời câu hỏi: Làm thế nào để chương trình hấp dẫn? Các talkshow, sự hấp dẫn nằm ở khách mời. Phần lớn khách mời người Việt chúng ta mặc quá nhiều "áo giáp" khi lên truyền hình. Họ không phải là họ. Họ có quá nhiều nỗi e dè. "Cởi được hết áo giáp" của khách mời tôi nghĩ là việc khó nhất trong những chương trình dạng này.

‘ Qua các số đã phát sóng, ông đánh giá như thế nào về sức hấp dẫn của 23h đối với khán giả? Yếu tố nào khiến khán giả hào hứng theo dõi chương trình dù khi đó đã

23h?

NB Đỗ Quốc Khánh: Tới thời điểm này, 23h hay vừa phải và cũng chưa thực sự hấp dẫn. Chúng tôi còn nhiều đỉnh cao nghiệp vụ cần đạt được để khán giả thực sự mong ngóng đến giờ phát sóng thay vì vô tình bật tivi xem được. Mỗi khi xem xong, khán giả thấy mình không bị lỗ khi đầu tư thời gian.

Có nhiều khán giả thích thức đêm đợi cười một cách tri thức. Có nhiều người thích thức đêm để chia sẻ những câu chuyện thầm kín khó nói. Có người thì đơn thuần giải trí. Chúng tôi có MC Đinh Tiến Dũng mà mọi người vẫn thường gọi là giáo sư Cù Trọng Xoay, một người hài hước đầy tri thức. Tôi nghĩ đây là nền tảng để chúng tôi xây dựng chương trình 23h.

Kết cấu mỗi chương trình gồm 4 tiểu mục: Câu chuyện âm nhạc, Quầy bar Mr Xoay, Phỏng vấn giả tưởng và Chuyên gia tư vấn, có vẻ như 23h mang nhiều màu sắc tạp kĩ nhiều hơn là khoa giáo?

Tại sao mọi người lại nghĩ khoa giáo thì không tạp kĩ, không giải trí được? Có những tiết học trong lớp nhưng cũng có những tiết học dã ngoại, nơi đó người thầy không đứng trên bục giảng mà có thể làm con trâu cho học trò cưỡi...

Chúng tôi nghĩ, sau 23h đêm, khán giả chỉ muốn giải trí nhẹ nhàng và những kiến thức truyền tải thì cần định lượng hợp lí và chế biến thành món ăn hấp dẫn.

Chúng tôi xác định chương trình 23h là nơi giải trí của những người tri thức - Tư vấn tinh tế - Giải trí tri thức - đó là con đường đi vừa để thu hút khán giả, vừa đảm bảo tính khoa giáo của chương trình.

Theo ông, khách mời trong 23h chiếm bao nhiều phần trăm thành công của chương trình? Ông có thể tiết lộ một vài gương mặt đáng chú ý sẽ xuất hiện trong chương trình?

NB Đỗ Quốc Khánh: Như đã nói, với chương trình talk show thì khách mời thường chiếm tới 80% thành công của chương trình. Trong 23h, khách mời đến không chỉ để chia sẻ và thể hiện quan điểm của mình mà đôi khi còn phải vượt qua những thách thức hoặc cuộc thi do chương trình đặt ra.

Cùng với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực tư vấn và sức khỏe, khách mời của chương trình phải liên quan thiết thực đến nội dung. Ví dụ như nhạc sĩ Trương Quý Hải nói về nghĩa vợ chồng vì anh từng hai lần lập gia đình và có nhiều bài hát rất hay tặng vợ; nghệ sĩ Chí Trung nói về tình nghệ sĩ bởi cặp Chí Trung - Ngọc Huyền rất nổi tiếng với khán giả, hơn nữa còn có mối tình nghệ sĩ của Chí Trung với các đồng nghiệp còn sống và đã mất. Với tình nghệ sĩ, chúng tôi còn mời nghệ sĩ Đoàn Đính, con trai của cụ Đoàn Chuẩn với bài Tình nghệ sĩ nổi tiếng. Với chủ đề phẫu thuật thẩm mĩ, chúng tôi mời ca sĩ Đồng Lan, một người đầy cá tính để có thể nói thẳng, không quanh co về chủ đề mà giới nghệ sĩ thường tránh né.

Rõ ràng, VTV2 đang rất nỗ lực để các chương trình khoa giáo ngày càng gần gũi và hấp dẫn khán giả hơn. Phải chăng 23h là một trong những chương trình mở màn cho chiến dịch này? Sau 23h, khán giả sẽ tiếp tục được chiêu đãi những món mới nào trên kênh VTV2 trong thời gian tới?

NB Đỗ Quốc Khánh: Chương trình khoa giáo có đối tượng khán giả tương đối chuyên biệt so với những chương trình có cùng nội dung phát trên kênh khác. Vì vậy, đòi hỏi mọi người khi xem chương trình khoa giáo thấy gần gũi, hấp dẫn là không khả thi, lạc quan tếu.

Chúng tôi cho rằng, thay đổi cơ bản, làm nền tảng cho sự phát triển phải từ nghiên cứu. Phương pháp sản xuất phim tài liệu; quy trình sản xuất các chương trình; truyền hình trong thời đại công nghệ số…, là những dự án nghiên cứu chúng tôi đã và đang triển khai.

Không chỉ hướng đến khán giả truyền thống, khoa giáo sẽ nghiên cứu xây dựng cộng đồng người xem thế hệ mới bằng các phương tiện internet, smartphone. Những chương trình như: Khám phá, Nông nghiệp xanh, Phong tục Việt…, là minh chứng cho sự thay đổi tư duy trong sản xuất chương trình.

Đặc biệt, học hỏi kinh nghiệm của Đài Truyền hình NHK, sắp tới, Ban Khoa giáo sẽ triển khai xây dựng nhiều chương trình với tầm nhìn định hướng phát triển thành chương trình trọng điểm của VTV. Công tác quảng bá sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. Tất cả để theo kịp với sự chuyển mình của VTV, sự chuyển mình của nhu cầu tri thức trong thời đại công nghệ số.

Xin cảm ơn ông!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước