Đột nhập nhà bếp thế giới cùng S - Việt Nam

Thùy Dung-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 10:14 GMT+7

Thịnh hành từ những năm 1970 ở phương Tây, trường phái ẩm thực giao thoa – fusion cuision ngay lập tức được cả thế giới ưa chuộng. Hiểu một cách đơn giản, Fusion chỉ sự phá cách các món ăn truyền thống bản xứ sang hương vị hoàn toàn mới mẻ bằng việc cho thêm những thành phần khác lạ.

“Bỏ chút táo và lá húng quế khi gói món nem rán (chả giò) truyền thống, hẳn bạn sẽ bất ngờ khi thưởng thức đấy! Bản chất món ăn không thay đổi trong khi hương vị đã khác lạ, tươi mới hơn rất nhiều”, Benjamin Rascalou – đầu bếp Pháp, chủ nhà hàng Baladiane, ví dụ về trường phái này. Fusion cuisine cũng chính là phong cách ẩm thực chủ đạo mà S – Việt Nam sẽ mang tới khán giả truyền hình VTV trong mùa phát sóng 2014.

S-Việt Nam - Nhà bếp thế giới có gì mới?

Ở Việt Nam, nhắc đến fusion cuisine, người ta thường nhớ ngay đến những nhà hàng Tây sang trọng. Đầu bếp quốc tế sang Việt Nam lập nghiệp, đầu bếp Việt yêu ẩm thực phương Tây, họ sáng tạo, thử nghiệm phong cách ẩm thực bản xứ và nhiều vùng khác nhau để làm ra nhiều món ăn mới. Tất nhiên cái thói quen, gout thưởng thức của người Việt vẫn là yếu tố được nâng niu nhất khi chế biến để món ăn dễ được chấp nhận hơn.

‘ Nhâm nhi một ly rượu vang khi ăn món Việt cũng là một ví dụ. Món gỏi măng tôm dùng kèm nước mắm thuần Việt sẽ rất tuyệt vời, dậy vị nếu được đi kèm với vang trắng thuộc dòng Sauvignon Blanc. Hay chấm cá phi lê chiên giòn cùng xốt ketchup, trộn trái cây nhiệt đới với chút mayonnaise làm khai vị, món Việt sẽ Tây hơn rất nhiều.

Cuộc hành trình khám phá nét giao thoa ẩm thực của MC Thái Dũng và những người bạn đồng hành nước ngoài trong khuôn khổ chương trình S – Việt Nam cũng đã tìm ra những điều tưởng chừng như không thể. Thái Dũng kể, anh sẽ nhớ mãi kỉ niệm ở làng chài Cửa Vạn ở Vịnh Hạ Long cùng Adam Betz – đầu bếp Mỹ, chủ nhà hàng Simply Tay Bistro.

Buổi sáng hôm đó, từ rất sớm, Adam đã ra chợ và mua một túi rau to với rất nhiều loại rau, củ, hoa quả làm quà cho những người dân Cửa Vạn. Adam nói, ngư dân chẳng thiếu cá tôm, thứ họ thích nhất chắc chắn là rau củ. Vào căn bếp nhỏ trên thuyền, Adam hầm hàu sữa, ốc, ngao, tôm tươi cùng ngô, khoai và rau sống – những nguyên liệu được kết hợp khá kỳ quặc theo lời của các ngư dân.

‘ Nhưng khi đã nếm món craw-fish theo kiểu Việt Nam ấy, ai cũng gật gù tán thưởng. Ngô ngấm nước ngọt của hải sản, hải sản tươi, ngọt dậy vị cùng rau xanh, cách chế biến con tôm đất truyền thống Mỹ được áp dụng vào ẩm thực Việt một cách rất tài tình. Món quà Tết từ S-Việt Nam - Nhà bếp thế giới

Trong con mắt của người đầu bếp, Việt Nam là thiên đường của các loại rau gia vị tươi. Nào mùi ta (ngò), húng chó, bạc hà, kinh giới, tía tô, rồi hành, nghệ, sả, ớt, thì là… họ có thể thoải mái phối ngẫu cùng những nguyên liệu tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới: cá hồi Nauy, bò Kobe... Tết này, các đầu bếp của S – Việt Nam sẽ gợi ý cho bạn một số lựa chọn thú vị cho bàn tiệc xuân năm nay.

‘ Công thức nem cua Labadiane

Nguyên liệu :
- Bánh phở : 0.4 kg
- Lá nem vuông : 2 tệp
- Thịt cua : 150g
- Dưa chuột : 2 quả
- Cà rốt : 1/2 củ
- Salad xanh, salad fize, salad tím : 0.3 kg
- Rau thơm ( mùi, thì là, tía tô, mầm cải, bạc hà)
- Sốt salad : 100g dầu oliu + 30 g bazamic đánh đều + muối tiêu
- Coctailk : mayonaise 100 g, ketchup 80 g trộn đều

‘ Cách làm : - Bánh phở cắt theo lá nem vuông - Cà rốt gọt vỏ, nạo sợi - Dưa chuột bỏ ruột, thái mỏng, để riêng - Rau thơm, salad nhặt rửa sạch để riêng - Cuốn nem : trải lá nem rồi đặt bánh phở, rau salad, muối tiêu, cà rốt, dưa chuột, và thịt cua, sau đó cho rau thơm lên trên cuộn lại.

- Nem cua có thể ăn cùng sốt coctailk hoặc chấm với nước mắm tỏi ớt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước