Khổ luyện như sao - Được và mất

Hoàng Hường-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 14:29 GMT+7

Quyết định tham gia những cuộc thi vì sự đam mê khám phá nhưng đến khi tất cả khép lại, có lẽ chính các nghệ sĩ sẽ thấm thía hơn ai hết điều được -  mất khi bước vào những “lò luyện” khắc nghiệt này.

Không có chỗ cho cưỡi ngựa xem hoa

Có thể tạm chia những cuộc thi hấp dẫn hiện nay trên truyền hình thành hai dạng: một cho những người chưa thành danh, tìm kiếm những nhân tố mới, một dạng khác là dành cho các sao, người của công chúng thử sức ở lĩnh vực mới.

Trong khi có những chương trình được xây dựng để các sao tham gia cho vui là chính, kiểu như thi hát với khán giả, hát kèm theo các thử thách, thi kiến thức, những trải nghiệm thực tế… không tốn quá nhiều công sức, thời gian thì Bước nhảy hoàn vũ (BNHV)và Chinh phục đỉnh cao (CPĐC)có thể xem như cuộc đua đường dài rất khó khăn.

‘ Một khi đã chấp nhận tham gia đồng nghĩa với việc trong nhiều tháng trời, các sao phải gác lại hầu như toàn bộ công việc để chỉ tập dancesporst, tập hát opera. Những ai có ý định cưỡi ngựa xem hoa hoặc tham gia chỉ để gây chú ý, hâm nóng tên tuổi khi bước vào hai cuộc thi trên sẽ nhanh chóng phải nghĩ lại.

Hãy nói về BNHV!

Xét tới hiệu ứng truyền thông, khoảng 2 năm trở lại đây chương trình không còn nóng như lúc mới ra mắt. Nhưng bù lại, dường như lĩnh vực dancesport vẫn duy trì được sức hút mạnh mẽ với các sao, khiến họ muốn thử sức, sẵn sàng đánh đổi những cơ hội phát triển riêng để lao vào phòng tập.

Lịch thi dày đặc, mỗi tuần tập 1 – 2 điệu nhảy mới khiến ai cũng phải vắt kiệt sức, chấn thương liên tiếp đến với không chỉ các thí sinh mà cả vũ công chuyên nghiệp.

‘ Nhiều tháng ròng rã mướt mồ hôi, đổ nước mắt và cả máu trên sàn tập, liệu đó có phải là đánh đổi xứng đáng với các ngôi sao đã có tên tuổi?

Khi Ốc Thanh Vân tham gia BNHV 2014 không ít người ngạc nhiên vì cô sinh con thứ hai cách đó chưa đầy năm, có người còn cho rằng Ốc quá “sân si”, thích nổi tiếng. Thực ra, Ốc Thanh Vân đã đủ nổi tiếng nhưng ở nữ MC – diễn viên này dường như năng lượng quá dồi dào.

Cô lại nhiều đam mê với dancesport nên không thể tham gia một cách hời hợt cho xôm tụ đội hình. Những thử thách mạo hiểm nhất, những động tác khó nhất đều đã được Ốc Thanh Vân đưa vào bài nhảy như là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm cao và nỗ lực của mình.

‘ Còn với CPĐC , trong lần đầu tiên ra mắt, chương trình không dễ thu hút được thí sinh. Bởi opera – đỉnh cao của âm nhạc, rất khó để thử sức chứ chưa nói đến việc chinh phục.

Trong dàn thí sinh tham gia chỉ có Khánh Linh là nổi trội hơn về kinh nghiệm, Võ Hạ Trâm cũng có ít nhiều lợi thế vì đã ấp ủ ý định theo học nhạc kịch ở Mỹ. Nathan Lee trong buổi đầu bước vào chương trình còn lo ngại sẽ tạo nên“thảm họa”.

Đa phần thí sinh CPĐC đều được đào tạo bài bản, từng giành giải cao trong các cuộc thi âm nhạc uy tín nhưng opera vẫn là điều mới mẻ, cộng thêm áp lực không nhỏ từ dư luận khiến cho hành trình CPĐC trở nên rất gian nan.

Như quán quân Ngọc Anh, dù đã quen với những chuyến ra Bắc vào Nam, quen cả với những cuộc thi tài trên truyền hình, lại sở hữu năng lực nổi trội, cùng sự ủng hộ từ đông đảo khán giả qua lượng tin nhắn mỗi tuần, vậy mà cô cũng phải thừa nhận, không thể làm được việc gì khác suốt nhiều tháng ngoài tập luyện opera.

Có đáng để đánh đổi?

Nhìn vào vóc dáng ngày một gầy gò của Diễm My 9X, Ngân Khánh vì tập luyện vất vả với cường độ cao; nhìn đôi chân băng bó của Thu Thủy, có thể thấy các bài tập BNHV là rất nặng với nguy cơ chấn thương luôn rình rập.

‘ Nhưng ở họ lại tràn đầy nguồn năng lượng, sự hứng khởi khi được khám phá một lĩnh vực mới. Dancesport như là liều thuốc, tuy đắng mà rất hiệu quả để các nghệ sĩ làm mới bản thân mình, tìm được sinh khí mới, cảm hứng mới trong hoạt động nghệ thuật.

Chương trình cũng luôn thành công trong việc “lăng xê”, phát hiện những nhân tố mới mẻ, thú vị cho làng giải trí: các mùa trước là Trương Nam Thành, Hồ Vĩnh Khoa, Ngô Kiến Huy và mùa thi 2014 là Tim, Hữu Long.

‘ Nếu không có CPĐC , giọng hát Võ Hạ Trâm có lẽ không khiến nhiều người ngạc nhiên và yêu thích đến thế, ngay cả khi cô có bảng thành tích học tập, thi thố rất ấn tượng.

Dù rời cuộc thi khá sớm nhưng các phần trình diễn của Võ Hạ Trâm vẫn được đánh giá là cuốn hút và rõ chất opera nhất. Điều “gợn” ở CPĐC là sự cạnh tranh có phần căng thẳng trên mức cần thiết của các thí sinh, khiến những thông tin theo kiểu “bằng mặt không bằng lòng” liên tục xuất hiện trên báo chí.

Lời qua tiếng lại, những phát ngôn đụng chạm và cả một số sự cố ầm ĩ nơi hậu trường khiến CPĐCđem lại ấn tượng về một cuộc thi mà các thí sinh ít thân thiết, gắn bó. Trong đêm chung kết, ở thời điểm công bố kết quả, một cách tình cờ 4 thí sinh Kasim Hoàng Vũ, Khánh Linh, Ngọc Anh và Nathan Lee đã chia làm hai “phe” rất rõ ràng trên sân khấu. Vẫn biết thi là phải quyết tâm, quyết liệt nhưng sau cuộc thi CPĐC, thiện cảm dành cho một số nghệ sĩ hẳn đã có ít nhiều thay đổi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước