Những câu chuyện Nhà Trắng trên màn ảnh nhỏ

Bảo Châu-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 18:00 GMT+7

Đời sống chính trị nước Mỹ luôn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim truyền hình thỏa thuê vùng vẫy. Nhưng The West Wing (Khu chái Tây) và Scandal (Vụ bê bối) là những sản phẩm tiêu biểu nhất.

Phim The West Wing được thiết lập chủ yếu ở khu chái Tây của Nhà Trắng, nơi có Phòng Bầu dục (văn phòng làm việc của Tổng thống Mỹ) và nhiều văn phòng khác dành cho các nhân viên chủ chốt. Đây cũng là bộ phim duy nhất lột tả chi tiết các hoạt động hàng ngày của một vị tổng thống Mỹ cùng các bộ phận đặc biệt như: bộ phận tham mưu, truyền thông, thư kí báo chí… của tòa Bạch Ốc.

Để đạt được tính chân thực, các nhà làm phim đã mời một số người từng làm ở Nhà Trắng vào vai trò cố vấn như: Ngoại trưởng Henry Kissinger; Tham mưu trưởng Leon Panetta; Phó Tham mưu trưởng Karl Rove; các cựu tổng thống: Gerald Ford, Jimmy Carter, Bill Clinton…

Trong suốt 7 mùa trình chiếu, từ 1999 đến 2006, The West Wing đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, các giáo sư khoa học, chính trị cũng như các cựu nhân viên Nhà Trắng. Bộ phim đã giành được 3 giải Quả cầu vàng và 26 giải Emmy.

Không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, The West Wing còn gây ảnh hưởng không chỉ tại nước Mỹ. Điển hình là sự kiện được mệnh danh là “âm mưu chái Tây” diễn ra vào cuối tháng 1/2006 tại Hạ viện Anh quốc.

Đây là kế hoạch chống lại đề nghị được hỗ trợ nhằm hạ bệ chính phủ của ông Tony Blair. Kết quả là, Đảng Lao động đã nhận lấy thất bại đắng cay nhất kể từ khi ông Tony Blair lên nắm quyền từ năm 1997.

Scandal (Vụ bê bối) cũng với cốt truyện xoay quanh cuộc sống của một số nhân vật đặc biệt trong Nhà Trắng. Điển hình là Olivia Pope (Kerry Washington thủ vai) – cựu Giám đốc Quản lí truyền thông cho tòa Bạch Ốc.

Được biết, nhân vật Olivia Pope được lấy cảm hứng từ chính Trợ lí báo chí Judy Smith dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush. Bà Smith cũng đóng vai trò đồng điều hành sản xuất bộ phim.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2012, Scandal đã là “át chủ bài” của kênh ABC khi mang về cho mạng truyền hình này trung bình 8 triệu khán giả cho mỗi mùa trình chiếu. Bộ phim cũng giành được một giải Emmy và một đề cử Quả cầu vàng.

Một trong những yếu tố mang lại thành công cho bộ phim là diễn xuất xuất sắc của Kerry Washington. Cô là nữ diễn viên Mỹ gốc Phi duy nhất được đóng vai chính trong bộ phim truyền hình dài tập trong vòng 40 năm qua.

Scandal còn đại diện cho một kỉ nguyên truyền hình mới với nhiều nhân vật đa chủng tộc nhưng không bị phân định bởi chủng tộc hay sắc tộc của họ. Điều này đã khiến bộ phim nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ những người Mỹ gốc Phi.

Sự phổ biến của các bộ phim về chính trị Mỹ và hậu trường Nhà Trắng hiện nay làm vợ chồng ông Obama phải “vất vả” thanh minh không chỉ tại Mỹ mà còn trong những chuyến công du nước ngoài.

Xuất hiện trong chương trình The Ellen DeGeneres Show vào tháng 3 qua, ông Obama tiết lộ, mặc dù là một fan của Homeland nhưng ông vẫn chưa có thời gian để xem thêm các bộ phim cùng chủ đề như House of Cards và Scandal.

Ông Obama còn thẳng thắn bộc lộ: “Tôi phải nói với các bạn rằng cuộc sống ở Washington nhàm chán hơn một chút so với những gì được thể hiện trên màn ảnh nhỏ”. Ông cho biết, phần lớn thời gian của mình là dành cho các cuộc họp thảo luận về các vấn đề thời sự.

Trong chuyến công du Trung Quốc cuối tháng 3 vừa qua, bà Michelle Obama cũng được báo giới nước sở tại chất vấn về sự giống nhau giữa cuộc sống thật của Đệ nhất phu nhân với những gì được miêu tả trong phim Scandal vốn rất đang được yêu thích tại đây.

Đệ nhất phu nhân Mỹ đã trả lời rất khôn khéo: “Tôi ghét phải làm mọi người thất vọng nhưng thực tế cuộc sống ở Nhà Trắng không giống như những gì các bạn thấy trên truyền hình. Trong đời thực, tất cả mọi người trong Nhà Trắng, bao gồm cả vợ chồng tôi, đều làm việc vì tình yêu đất nước và mong muốn phục vụ đất nước mình. Những gì chúng tôi quan tâm vào mỗi ngày làm việc là: làm thế nào để trao cho người dân Mỹ cơ hội thực hiện những ước mơ của họ, tạo ra được một nền giáo dục tốt, giúp họ có được một công việc tốt để nuôi sống gia đình và nhiều hơn nữa”.

Được biết, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vốn là một fan của Scandal và bà đã xem bộ phim trên suốt chuyến bay dài đến Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước