Nước Nga ở “Điểm hẹn văn hóa”

Đỗ Đức; Ảnh: VTV-Thứ ba, ngày 08/11/2011 07:00 GMT+7

Trong không khí kỷ niệm những ngày Cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại, khán giả truyền hình sẽ được thưởng thức những câu chuyện về đất nước và con người Nga vốn rất gần gũi với nhân dân Việt Nam.

Chuyên mục Điểm hẹn văn hóa tháng 11 với những câu chuyện đặc sắc về nước Nga

Văn hóa Nga trong lòng công chúng Việt Nam

Bằng lối kể chuyện dung dị, gần gũi và thực tế, chuyên mục “Điểm hẹn văn hóa” phát sóng trong những ngày đầu tháng 11 này như đưa khán giả truyền hình đến gần hơn nữa với đất nước và con người Nga.

Câu chuyện của CLB hát tiếng Nga có tên gọi Bạch Dương của nhà giáo Phan Văn Bích, Trung tâm Khoa học và văn hoá Nga là một minh chứng rõ ràng cho thấy âm nhạc Nga ảnh hưởng rất lớn đến công chúng Việt: “Trong trái tim người thầy đã có mấy chục năm gắn bó với công tác giảng dạy Nga văn, dường như tình cảm và sự gắn bó với âm nhạc, văn hoá Nga không chỉ đơn thuần là tình yêu, mà còn là lẽ sống. Bởi vậy, dù giờ đây tiếng Nga đã không còn phổ biến như trước, nhưng thầy Bích - thông qua các hoạt động biểu diễn, dịch và sáng tác ca khúc bằng tiếng Nga, vẫn âm thầm nuôi dưỡng và truyền bá tình yêu đối với nước Nga thông qua âm nhạc”. (Trích lời bình trong phóng sự “Âm nhạc Nga trong lòng công chúng Việt Nam” của Hoàng Trang)

Đó còn là câu chuyện về những bộ phim kinh điển về đề tài chiến tranh của điện ảnh Xô Viết vốn đã rất đỗi thân thuộc với công chúng Việt Nam. “17 khoảnh khắc mùa xuân”, “Khi đàn sếu bay qua” hay “Bài ca người lính” đã trở thành lý tưởng sống, hun đúc hơn nữa tình yêu Tổ quốc, tình yêu con người của lứa thanh niên trong cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước.

Phóng sự "Âm nhạc Nga trong lòng công chúng Việt Nam" của Điểm hẹn văn hóa

Bên cạnh đó, còn phải kể đến phóng sự “Dòng chảy văn học Nga trong lòng bạn đọc Việt Nam”, một câu chuyện mà tưởng chừng như khó có thể thực hiện ở thời điểm mà tiếng Nga không còn phổ biến ở Việt Nam như những năm trước đó. Bằng những hình ảnh và lời bình thực tế và gần gũi, những người thực hiện phóng sự đã rất thành công trong việc khẳng định văn học Nga vẫn còn một chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng Việt Nam. “Bên cạnh các tác phẩm văn học hiện đại đang được xuất bản ngày một nhiều, những tác phẩm văn học cổ điển Nga vẫn chiếm một ví trí không thể phủ nhận. Việc những tác phẩm kinh điển này được tái bản một cách rất thường xuyên có nghĩa bạn đọc vẫn nhớ và vẫn muốn tìm đọc” (trích phóng sự “Dòng chảy văn học Nga trong lòng bạn đọc Việt Nam” của Việt Hùng)…

Và những câu chuyện kể đặc sắc


Nếu như những câu chuyện nói trên mang lại cho khán giả truyền hình một cái nhìn tổng thể về văn hóa Nga trong lòng công chúng Việt Nam thì trong chuyên mục “Gõ cửa ngày mới” hay “Trò chuyện văn hóa” lại là những câu chuyện về những con người cụ thể vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng từ nền văn hóa Nga.


Đó là câu chuyện giữa BTV Kiều Trinh và NSND Bùi Đình Hạc. NSND Bùi Đình Hạc là người thuộc thế hệ đầu tiên được cử đi học tập tại Liên Xô cũ, một trong những tên tuổi lớn của Điện ảnh Việt Nam. Ông là tác giả loạt phim tài liệu giá trị về Chủ tịch HCM như Nguyễn Ái Quốc đến với Lênin, Đường về Tổ Quốc, Hồ Chí Minh Chân dung một con người, đã đoạt Bông Sen Vàng và nhiều giải thưởng quốc tế…

BTV Kiều Trinh trong chương trình "Câu chuyện văn hóa" số đặc biệt về nước Nga

Đó còn là câu chuyện của dịch giả Hoàng Thúy Toàn, người đã dành hơn nửa thế kỷ nghiên cứu và phổ biến những tác phẩm thơ Nga và công trình nghiên cứu văn hóa Nga tại Việt Nam; hay câu chuyện của nhà thơ, nhà Biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam về văn hóa Nga và sức lan tỏa của Điện ảnh Nga Xô Viết tới điện ảnh Việt Nam…

Và còn nhiều hơn nữa những câu chuyện về con người Nga, đất nước Nga về một tình yêu nước Nga bền vững trong lòng công chúng và nhân dân Việt Nam được kể trong chuyên mục “Điểm hẹn văn hóa” phát sóng lúc 12h45 và 18h35 hàng ngày; “Câu chuyện văn hóa” phát sóng lúc 11h thứ 7 hàng tuần và chuyên mục “Gõ cửa ngày mới” phát sóng lúc 6h45 hàng ngày trên kênh VTV1 trong những ngày đầu của tháng 11 này.

Quý vị và các bạn cũng có thể xem lại các chương trình này trên trang web media.vtv.vn

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước