Oscar ưu ái phái đẹp

Đức Toàn (Theo Tuổi trẻ)-Thứ ba, ngày 06/08/2013 08:00 GMT+7

 Khi chọn hai phụ nữ vào vị trí chủ tịch và người dẫn chương trình, ban tổ chức giải Oscar tỏ ra ngày càng ưu ái nữ giới.

Viện hàn lâm Nghệ thuật và khoa học điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố ngôi sao đồng tính nữ Ellen DeGeneres được chọn làm người dẫn chương trình tại lễ trao giải Oscar năm 2014; đồng thời bà Cheryl Boone Isaacs trở thành phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên, cũng là người phụ nữ duy nhất trong ba thập kỷ qua được bầu làm chủ tịch tổ chức này.

Hồi tháng 6, AMPAS đã mời 276 nhân vật là đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên… đủ mọi quốc tịch (nữ giới chiếm hơn 30%) trở thành thành viên mới của viện, nhiều hơn 100 người so với năm ngoái. AMPAS từng bổ nhiệm bà Dawn Hudson làm giám đốc điều hành năm 2012.

Đây được xem là quyết định tỏ rõ việc hướng đến sự đa dạng của AMPAS, vốn từng được ví là “câu lạc bộ những quý ông da trắng lớn tuổi”. Chuyên gia về các giải thưởng điện ảnh Tom O’Neil nói với Hãng thông tấn AP: “AMPAS đang nỗ lực để tăng cường thành viên nữ và các nhóm thiểu số để trở nên toàn diện hơn”.

Một số chuyên gia khác cho rằng sự bổ nhiệm hai phụ nữ cùng lúc của AMPAS như một hành động củng cố thể diện sau một vài sự cố trong các lễ trao giải Oscar gần đây (MC Seth MacFarlane đùa quá đà trong lễ trao giải Oscar 2013; đạo diễn - nhà sản xuất Brett Ratner từ chức giám đốc sản xuất lễ Oscar 2012 vì phát ngôn nhạy cảm về đồng tính...).

“Nếu muốn chọn một người có sức hút để khán giả sẵn sàng quên đi tai tiếng trong những năm qua thì liệu còn lựa chọn nào thích hợp hơn là một nhân vật giải trí đồng tính nữ nổi tiếng và được nhiều người yêu thích?” - nhà phân tích điện ảnh Scott Feinberg nói với Hollywood Reporter.

Ông O’Neil nói quyết định liên quan đến nhân sự là nữ giới của Oscar là "những lựa chọn thông minh khiến mọi người quay lại tập trung vào nội dung của lễ trao giải chứ không phải là những chiêu trò”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước