Theo bước chân thần tốc: Tự hào về chiến công của thế hệ cha anh

Yến Trang-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 09:31 GMT+7

39 năm đã trôi qua kể từ mùa xuân năm 1975, nhưng những hồi ức về Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn hết sức sống động qua lời kể của những con người đã viết nên lịch sử dân tộc bằng hình ảnh. Ngay sau khi phát sóng, chương trình Theo bước chân thần tốc đã nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả...

Chu Việt Hùng (Khoa Truyền hình - ĐH Sân khấu Điện ảnh): "Là sinh viên năm cuối, khi được biết chương trình Theo bước chân thần tốc phát sóng trên kênh VTV1 dịp 30/4/2014 nhân kỉ niệm 39 năm giải phóng miền Nam, tôi đã ghi vào lịch để không bỏ lỡ.

Tôi đánh giá cao các phóng sự được phát xen kẽ trong chương trình. Bản chất của mỗi phóng sự là những câu chuyện cụ thể nhưng lại mang ý nghĩa gợi mở vấn đề để các nhân chứng có mặt tại trường quay kể tiếp câu chuyện của mình. Một điều hay nữa của chương trình là việc chương trình đã sử dụng rất đắt về tư liệu hình ảnh.

Những câu chuyện kể rất mộc mạc, nhưng rất hấp dẫn vì chứa đựng trong đó là những thông tin về quá trình làm phim cũng như những gì mà họ đã chứng kiến về quân và dân ta trên đường giải phóng mà họ đã chứng kiến. Các câu chuyện đan xen cả chuyện của người làm phim và câu chuyện thời sự về không khí chiến thắng ở các địa phương mà họ đã đi ra. Thông qua những câu chuyện của những nhà làm phim, khán giả thấy rõ hơn về tinh thần thần tốc của quân giải phóng.

Là sinh viên chuyên ngành quay phim, tôi đã bị cuốn hút theo nội dung chương trình và vô cùng khâm phục các thế hệ đi trước. Với lòng quả cảm và say mê nghề nghiệp, họ đã ghi lại được những hình ảnh chân thực, sống động nhất về công cuộc giải phòng miền Nam thống nhất đất nước. Chương trình đã giúp cho những sinh viên như tôi cảm nhận rõ hơn hơn những tâm huyết nghề nghiệp trong mỗi thước phim vô giá còn lưu giữ tới hôm nay.

‘ Cột mốc chủ quyền ở Quần đảo Trường Sa - Một hình ảnh ấn tượng trong chương trình

Ở góc độ xã hội, tôi tin rằng đây là một chương trình mang tính nhân văn rất cao. Qua những lời tâm sự của các nhân chứng đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ hôm nay càng thêm trân trọng những lớp người đi trước. Đó không chỉ là những lời tâm sự mà còn là những kinh nghiệm nghề nghiệp vô cùng quý giá".

Đại tá Nguyễn Phi (Cựu chiến binh chống Mỹ): "Theo bước chân thần tốc là một chương trình nói về những nhà làm phim trong chiến thắng 30/4/1975. Vì vậy, nó đã thu hút rất nhiều người quan tâm gồm cả những nhà làm phim, những cựu chiến binh và cả nhưng người nghiên cứu lịch sử.

Tôi rất ấn tượng về sân khấu của chương trình. Hình chữ S cách điệu là biểu tượng của đất nước Việt Nam đã được toàn vẹn, thống nhất sau ngày 30/4/1975. Khi khách mời và các cựu chiến binh ngồi trên sân khấu hình chữ S đã cho thấy nhóm tác giả đã đưa ra một thông điệp về chương trình Theo bước chân thần tốc. Cả hai đội quân này đều là những chiến sỹ, nhưng mỗi người một nhiệm vụ khác nhau cho nhưng đều chiến đấu trên cùng một mặt trận. Và nếu như những chiến sỹ quân giải phóng là những người anh hùng thì các nhà làm phim cũng chính là những nhà anh hùng.

Những người làm chương trình đã dày công đi tìm các nhân chứng lịch sử, những người trong cuộc có mặt tại các trận đánh để ghi lại các hình ảnh cực kỳ có giá trị. Rất nhiều thông tin có giá trị bây giờ mới được biết qua lời kể của nhưng người trong cuộc. Với cách kết cấu chặt chẽ, lời dẫn nhiều cảm xúc, thông tin ý nghĩa, chương trình này có lẽ là chương trình có chất lượng tốt nhất về 39 năm giải phóng miền Nam trên sóng truyền hình".

Bác Nguyễn Văn Lâm (Quận 1 - TP Hồ Chí Minh): "Lịch sử cuộc chiến tranh giải phóng dân đang lùi xa vào quá khứ. Nhưng những giá trị truyền thống và bài học lịch sử của nó thì còn lại mãi mãi với các thế hệ cư dân chủ nhân của thành phố Hồ Chí Minh - thành phố anh hùng.

Có thể nói, chương trình giao lưu Theo bước chân thần tốc là chương trình đầu tiên kết nối được giữa quá khứ và hiện tại một cách khéo léo. Tôi rất ấn tượng với phần giao lưu giữa các nhà làm phim chiến trường với các phóng viên VTV thường trú tại LB Nga. Điều này khẳng định vị thế của VTV trong cả quá khứ và hiện tại.

Năm 1975, khi Truyền hình Việt Nam còn non trẻ nhưng đã thể hiện được vai trò của mình khi có mặt kịp thời và phát sóng ngay chương trình truyền hình cách mạng đầu tiên vào tối ngày 1/5/1975. Và hôm nay, sau gần 40 năm giải phóng, Truyền hình Việt Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, mở rộng ra khắp thế giới.

‘ Chương trình Theo bước chân thần tốc

Có thể nói, chương trình Theo bước chân thần tốc là bức tranh khá toàn diện về vai trò của báo chí cách mạng trong chiến dịch Hồ Chí Minh. Những nhà báo - chiến sĩ đã hoạt động một cách thầm lặng, vượt qua bao khó khăn, gian khổ nhằm ghi lại những thước phim quý giá về tình hình chiến sự. Điều đó không chỉ góp phần động viên tinh thần cho các chiến sĩ ngoài mặt trận, mà còn chuyển tải niềm mong đợi của hậu phương".

Nhà báo Thu Hằng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền): "Chiến thắng 30/4 là chiến thắng của sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Hòa chung trong sức mạnh ấy, báo chí là một binh chủng đặc biệt, một vũ khí đặc biệt.

Những dòng tin tức, bài báo, hình ảnh, thước phim ghi lại những năm tháng ác liệt trong chiến dịch là những tư liệu lịch sử quý báu, đáng trân trọng. Theo bước chân thần tốc đã giúp chúng ta cùng nhau ôn lại một thời gian khó nhưng hào hùng và oanh liệt, thông qua những câu chuyện, ký ức của các nhà báo tham gia chiến dịch, thông qua những tư liệu, hình ảnh quý giá trong và ngoài nước... để hiểu thêm tầm quan trọng, vai trò của báo chí, cũng như công tác tuyên truyền trong chiến dịch.

‘ Nhà quay phim Thành Thái với câu chuyện về cột mốc ở Quần đảo Trường Sa

Những người làm báo ngày hôm nay có quyền tự hào về chiến công thầm lặng của thế hệ cha anh đi trước. Bởi những ký ức vừa là bài học kinh nghiệm, vừa là động lực để những nhà báo hôm nay nhìn lại và bước tới. Đó sẽ là một bản hùng ca, thể hiện ý chí, sức mạnh tổng hợp của báo chí cách mạng Việt Nam trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước".

Mời quý độc giả theo dõi lại chương trình Giao lưu: Theo bước chân thần tốc tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước