Tỉ mỉ làm tiếng động cho phim truyền hình

CDS-Thứ bảy, ngày 22/12/2012 22:43 GMT+7

Tiếng bước chân, tiếng mở cửa hay tiếng chổi trên quét đường... tất cả những âm thanh sống động trên phim truyền hình là nhờ vào bàn tay tài hoa của các nghệ sỹ làm tiếng động.

Với trình độ sản xuất phim truyền hình Việt Nam hiện nay, có rất ít bộ phim được thu tiếng đồng bộ ngay trên hiện trường vì vậy hầu hết các bộ phim đều thực hiện việc thu âm tiếng động giả ở khâu hậu kỳ. Lúc này, vai trò của người làm tiếng động giả hết sức quan trọng.
Căn phòng của những người làm tiếng động chỉ khoảng hơn 20m vuông, chứa rất nhiều vật tưởng vô giá trị. Một chiếc xe đạp cũ, một chiếc tủ cũ kỹ, bộ ấm chén lọ chai cũ, dăm đôi dép cũ cùng đủ thứ giấy báo vụn, bàn ghế hỏng... ấy thế mà chúng trở nên rất hữu dụng dưới bàn tay của người nghệ sỹ trong việc phát ra tiếng động giống tiếng ngoài đời.
Dù đã về hưu theo chế độ được 5 năm nhưng nghệ sĩ tiếng động Minh Thu – con gái nghệ sỹ tiếng động nổi tiếng Minh Tâm, vẫn tiếp tục công việc của mình tại Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài TH Việt Nam, VFC. Là con gái và cũng là người duy nhất theo đuổi sự nghiệp của “ông vua tiếng động” Minh Tâm, nghệ sỹ Minh Thu đã gắn bó với công việc thầm lặng mà cha để lại cho mình gần cả đời người.
Cách đây vài chục năm, chính cha bà không đồng ý cho con gái theo nghề này vì thấy nó quá vất vả. Nhưng rồi nghiệp làm tiếng động vẫn theo bà đến tận ngày nay.
“Khi các bạn nhìn bước chân không đơn giản người làm tiếng động mô phỏng tiếng bước chân không đâu. Tiếng bước chân đó còn phụ thuộc vào tâm trạng của diễn viên. Nặng nề hay vui buồn, tiếng động cần khớp với hình ảnh và tâm trạng. Tiếng bước chân là tiếng động khó, ngoài ra còn nhiều thứ tiếng khác như bơi dưới hồ, phải làm sao tiếng động đó "ăn" với hình ảnh. Hình ảnh rộng thế nào, nước sâu như thế thì phải làm thế nào”, NSƯT Minh Thu nói.
Nghề làm tiếng động đã khó, việc tìm ra người đam mê với nghề, sống được với nghề còn khó hơn. Bằng chứng hiện nay, khi đã ở tuổi 60, nghệ sĩ Minh Thu vẫn là người làm tiếng động chủ lực cho VFC và rất nhiều hãng phim khác. Tìm được người kế cận cho việc làm tiếng động là bài toán khó chưa có lời giải.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước