Trẻ em luôn đúng và hành trình một năm lên sóng

Ngọc Mai; Ảnh: Đỗ Đức-Thứ hai, ngày 30/07/2012 10:00 GMT+7

Vừa qua, Trẻ em luôn đúng đã hoàn thành buổi ghi hình số cuối cùng của năm thứ nhất trên kênh VTV3 của Đài THVN. Nhân dịp này, hãy cùng BTV Minh Vũ, người chịu trách nhiệm sản xuất chương trình trò chuyện về chương trình này.

Chúc mừng anh và nhóm sản xuất đã mang lại cho khán giả truyền hình 52 cuộc đua tài hấp dẫn trên kênh sóng VTV3 của Đài THVN. Ngay từ chương trình đầu tiên, Trẻ em luôn đúng (TELĐ) gây ấn tượng với khán giả truyền hình bởi sự hiểu biết sâu sắc của người chơi, đặc biệt là đội trẻ em. Vậy anh có thể cho biết quá trình tuyển chọn đội chơi trẻ em diễn ra như thế nào?


Cảm ơn sự quan tâm yêu mến của khán giả truyền hình. Mỗi chương trình có Đội Người lớn gồm 4 người và Đội Trẻ em gồm 7 học sinh từ 9 đến 15 tuổi tham gia. Có khoảng hơn 20 em là thành viên của đội Trẻ em, vì mỗi đợt ghi hình trên dưới 10 chương trình, các em sẽ thay thế nhau trong mỗi buổi, và cũng để mở rộng, các thành viên của đội đến từ khắp 3 miền Bắc Trung Nam. Bên cạnh đó, để dự phòng khi có thành viên không thể tham gia được vì lý do nào đó, nên nhóm sản xuất phải thường xuyên tổ chức dự phòng tới 3 đội chơi. Chúng tôi đã có 2 đợt tuyển học sinh theo hình thức thông báo tới các trường PTCS ở Hà Nội, trên Web của Đài THVN, theo bản đăng ký qua thư, hộp thư điện tử… Các em phải trải qua nhiều cuộc phỏng vấn, kiểm tra kiến thức, sự nhạy bén, quyết đoán khi đưa ra câu trả lời.

Trong khoảng bao lâu thì đội chơi trẻ em lại có sự thay đổi? Và anh có thể cho biết ý nghĩa của sự thay đổi này là gì?

Cứ một năm Đội Trẻ em sẽ có sự thay đổi. Theo luật chơi, số tiền thưởng của đội người lớn qua mỗi vòng bằng với số tuổi của trẻ em, nên sau một năm chương trình sẽ thay thế và bổ sung các thành viên “ Nhí”. Còn các em vẫn ở trong đội sẽ tăng lên một tuổi và mức độ đòi hỏi sẽ cao hơn một bậc.


Trong quá trình tuyển chọn, những người thực hiện chương trình các anh có gặp khó khăn gì về việc tìm kiếm các ứng viên hay không?

Đây chắc là tâm tư không chỉ của riêng những người thực hiện chương trình mà còn của các bạn học sinh muốn đứng trong đội ngũ của đội Trẻ em. Chương trình chỉ có một, đội Trẻ em cũng chỉ có một, mà trên cả nước học sinh học giỏi, thông minh, yêu mến chương trình lại nhiều. Luật chơi quy định khắt khe, từ bàn phỏng vấn đến bục chơi là một khoảng cách khá xa. Vì đòi hỏi phải đưa ra câu trả lời thật nhanh, có những bạn rất hiểu biết nhưng phản ứng còn chậm nên không được nhận. Hy vọng là chúng ta sẽ có một năm thực hiện chương trình nữa để tìm được những khuôn mặt sáng giá hơn nữa cho Đội Trẻ em.

BTV Minh Vũ và các đồng nghiệp ở phòng điều khiển buổi ghi hình chương trình Trẻ em luôn đúng


Anh có thể cho biết những người chơi đã đón nhận như thế nào về chương trình này, cả về đội chơi người lớn và đội chơi trẻ em?


Hào hứng, vui vẻ là cảm giác của Đội trẻ em. Hồi giữa tháng 7 vừa qua, Báo điện tử VTV News vtv.vn, đã có một cuộc phỏng vấn trực tuyến 3 thành viên rồi, tôi chỉ dám nói về sự tận tụy của các bậc phụ huynh và xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất. Nhiều cha mẹ của các em đã phải bỏ thời gian, công việc để đưa con ra Hà Nội ghi hình từ 4 đến 6 ngày, từ TP Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Về những đối thủ của Đội Trẻ em, tôi có cảm giác là Đội Người lớn hơi ngại khi phải thi đấu với trẻ con. Khi đứng trước máy quay đội người lớn chưa chứng tỏ hết khả năng của mình, và nhiều trận đã “thúc thủ” trước sự nhanh nhẹn của Đội Trẻ em. Kiến thức, sự nhanh nhẹn của Trẻ em là một rào cản rất lớn đối với Đội Người lớn đến với giải thưởng.

Theo dõi chương trình Trẻ em luôn đúng, khán giả truyền hình nhận thấy có khá nhiều các câu hỏi về lịch sử, các vấn đề về biển đảo nước ta… Đây không phải là lần đầu tiên một chương trình trò chơi truyền hình của Đài THVN hướng đến mục tiêu giáo dục, phổ biến kiến thức cho người chơi. Vậy xuất phát từ đâu những người thực hiện chương trình đưa ra những câu hỏi như vậy?

Lĩnh vực Lịch sử, môn học, môn thi Lịch sử luôn nhận được sự quan tâm của tất cả những người con, người dân Việt Nam. Trong chương trình TELĐ, chúng tôi sử dụng tương đối nhiều câu hỏi về lịch sử, mang tính phổ cập cao, bởi theo luật chơi người chơi phải đưa ra ngay câu trả lời sau khi đọc câu hỏi. Vì vậy, người chơi sẽ không có thời gian trả lời nếu chúng ta sử dụng những câu hỏi khó, mang tính tư duy cao.


Là người Việt Nam, không chỉ chung Tiếng Việt mà còn chung Lịch sử Việt nên khi lựa chọn đưa ra câu hỏi lịch sử, chúng tôi thấy dễ dàng hơn. Chắc chắn những câu hỏi trong lĩnh vực lịch sử, người đưa ra, người trả lời đều xuất phát từ lòng yêu nước. Có rất nhiều hành động để thể hiện lòng yêu nước của mình. Ví dụ khi bạn hỏi một người Việt Nam về đảo, quần đảo, huyện đảo, những điểm cực Đông, Tây, Nam, Bắc… những con sông, ngọn núi …của Tổ quốc, những chiến thắng, những mất mát…. của dân tộc… người đó trả lời được ngay (tất nhiên là không ai phải tra Google…), tôi nghĩ đó là người có lòng yêu nước.

Đội chơi trẻ em của Trẻ em luôn đúng


Vấn đề biển đảo là một vấn đề quan trọng trong thời gian này. Ví dụ như Luật Biển Việt Nam chẳng hạn, ai cũng biết là chúng ta mới thông qua. Và câu hỏi của chương trình là: “Ngay trong chương 1 của Luật Biển Việt nam, chúng ta đã khẳng định chủ quyền của 2 quần đảo nào?”. Rất nhanh Tiếng chuông vang lên “Reng”. Xin mời câu trả lời: “Hoàng Sa, Trường sa”. Các bạn thấy thế nào?


Chúng tôi không kỳ vọng, những câu hỏi lịch sử trong chương trình rất quen thuộc, không đánh đố. Người chơi có thể đoán trước được câu hỏi. Mỗi người Việt yêu nước Việt, dân tộc Việt thì chắc chắn sẽ có câu trả lời. Tôi xin ví dụ nhé. Câu hỏi: Câu thơ sau viết về ai?:”Người anh hùng tuổi trẻ/Bóp nát quả cam/Lá cờ thêu 6 chữ vàng/ Lòng không khoan nhượng”. Câu trả lời thì chắc các bạn cũng đã có rồi.


Liệu rằng trong thời gian tới TELĐ sẽ có nhiều hơn những câu hỏi về những vấn đề về lịch sử cũng như những vấn đề khác nữa mà mọi người quan tâm?


Thật là khó trả lời, chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch sản xuất năm thứ 2 của TELĐ. Nếu được tiếp tục, chắc chắn không chỉ lĩnh vực lịch sử mà còn nhiều vấn đề ở các lĩnh vực khác sẽ được lựa chọn để đưa ra câu hỏi theo kiểu Trẻ em. Và lúc đó, Người lớn lại “đứng ngắm nhìn” Trẻ em bấm chuông để đưa ra những đáp án chính xác…

Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước