Báo Washington Post: 5 lý do vì sao Trung Quốc không có bạn

Đào Tùng -Thứ bảy, ngày 12/07/2014 11:53 GMT+7

Trang Bưu điện Washington của Mỹ đăng tải bài viết với tiêu đề “5 lý do vì sao Trung Quốc không có bạn”.

Một trong những lý do mà tác giả bài viết này nêu ra là: “Trong lịch sử hàng nghìn năm của Trung Quốc, sự gia tăng về dân số và diện tích lãnh thổ, cũng như vị trí của Trung Quốc tiếp giáp với 14 quốc gia có thể cho thấy rằng, một số nước láng giềng đã luôn luôn tồn tại mối nghi ngờ đối với Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc thực thi một biên giới trên biển mà nước này tự tuyên bố, chiếm tới 80% Biển Đông. Trung Quốc còn gia tăng áp lực và có những hành vi hung hăng để khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Những hành động này của Trung Quốc đã làm giảm khả năng phát triển thành một cường quốc theo cách hòa bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nước này.

‘ Tàu cá ĐNa 90152, bị tàu tàu vỏ sắt 11209 của Trung Quốc đâm chìm tại vùng biển Việt Nam ngày 26/5, được kéo về vịnh Đà Nẵng. Ảnh: Thanh niên

Trang web của Đài Truyền hình Al Jazeera, Qatar thì cho rằng: “Mặc dù Trung Quốc là một bên ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, nhưng Trung Quốc ngày càng đặt tuyên bố lịch sử của mình lên trên luật pháp quốc tế hiện đại. Trung Quốc cho rằng, phần lớn các nguyên tắc của trật tự toàn cầu hiện nay được soạn thảo bởi các cường quốc phương Tây, đã không phản ánh công bằng yêu sách lãnh thổ "vốn có" và "không thể chối cãi", bắt nguồn từ lịch sử cổ đại của Trung Quốc”.

Ngay cả một nước trung lập như Singapore cũng đã bày tỏ mối lo ngại trước Trung Quốc. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long e ngại lối tiếp cận coi "sức mạnh là lẽ phải" để giải quyết các vấn đề trên Biển Đông của Trung Quốc. Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio đã phản đối tuyên bố của Bắc Kinh với lập luận rằng: Trung Quốc không thể sử dụng bản đồ cổ để thiết lập quyền tài phán mơ hồ của mình trên Biển Đông, cũng như tuyên bố chủ quyền với gần hết diện tích Biển Đông. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Obama đã nhiều lần tỏ rõ sự phản đối với bất kỳ hành động nào gây ảnh hưởng không tốt tới tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.

Trang Rappler của Philippines viết: Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã theo đuổi tham vọng lãnh thổ của mình một cách hung hăng, gây ra căng thẳng gia tăng bằng những hành động như đâm tàu, sử dụng vòi rồng và bắt giữ ngư dân.

Rappler cũng dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, rằng "Cố gắng sửa chữa các vấn đề thông qua việc tạo ra một nguyên trạng mới, bất chấp ổn định và hòa hợp trong khu vực là không thể chấp nhận được".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước