Cập nhật ngày 5/7: Tàu hộ tống Trung Quốc bao vây nhiều mũi, truy cản tàu Việt Nam

Vĩnh Lộc-Thứ bảy, ngày 05/07/2014 20:54 GMT+7

Khi lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 11 hải lý theo hướng Nam Tây Nam để đấu tranh tuyên truyền pháp luật, phía Trung Quốc đã bố trí tàu hộ tống triển khai đội hình bao vây nhiều mũi để truy cản.

Sáng nay (5/7), tàu Cảnh sát Biển 4033 khi tiếp cận khoảng cách 12,8 hải lý về phía Tây Tây Nam so với giàn khoan đã bị tàu hải cảnh 46101 của Trung Quốc cản phá đến cách giàn khoan khoảng 21 hải lý mới ngừng. Khoảng cách gần nhất với tàu Cảnh sát Biển 4033 chỉ còn 10m.

Những hành động tương tự như thế này đã thường xuyên diễn ra trong hơn 2 tháng qua. Đến thời điểm này, phía Trung Quốc vẫn duy trì trên 120 tàu các loại bảo vệ trái phép giàn khoan.

Điều đáng lo ngại là sự có mặt của nhiều tàu chiến bao gồm tàu quét mìn, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hộ vệ tên lửa, tàu đổ bộ cỡ lớn cùng nhiều loại máy bay quân sự xuất hiện ở thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đại tá Trần Văn Hậu, Chủ nhiệm Chính trị Vùng Cảnh sát Biển 1 cho biết: “Thời gian vừa qua, trên khu vực thực địa, tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, sóng to, gió lớn trong khi tàu thuyền của chúng ta rất nhỏ. Phía Trung Quốc luôn thay đổi phương thức ngăn cản các lực lượng thực thi pháp luật của chúng ta. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn kiên cường bám trụ, vượt qua khó khăn, xử lý linh hoạt các tình huống để thực hiện tốt công tác đấu tranh tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục thực hiện thực thi pháp luật cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 10-12 hải lý nhằm đấu tranh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam; quan sát chặt chẽ vị trí, động thái của giàn khoan Nam Hải 09 và tàu Vật lý địa cầu của Trung Quốc đang ở Biển Đông.

Sau đây là video về diễn biến tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong ngày hôm nay (5/7):

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước