Điểm cực Nam của Trung Quốc không bao giờ vượt quá đảo Hải Nam

Đức Hoàng -Thứ sáu, ngày 04/07/2014 17:11 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Thư tịch cổ Trung Quốc cho thấy, điểm cực nam của Trung Quốc không bao giờ vượt quá đảo Hải Nam.

Trang web của Asia Times có bài viết nhận định các nhà ngoại giao Trung Quốc trong những năm từ 1996-2009 đã hoạch định thành công chiến lược xây dựng hình ảnh Trung Hoa thân thiện. Tuy nhiên giờ đây họ cần nhận thức được rằng, các hành động leo thang khẳng định yêu sách chủ quyền sẽ gây ra phản ứng từ các nước láng giềng.

Hành động của Trung Quốc cho thấy sự nguy hiểm khi chính sách an ninh của Trung Quốc vượt ra ngoài những logic chiến lược. Yêu sách chủ quyền được thúc đẩy bởi chủ nghĩa dân tộc và giới chuyên gia ngồi bàn giấy có thể phản ứng ngược lại và gây hại cho lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Trang web National Interest cho rằng về lâu dài, việc thể hiện tự tin một cách vội vã có thể gây hại cho lợi ích của Trung Quốc.

Việc triển khai giàn khoan có thể là quyết định tạo tiền lệ ở Biển Đông, thay đổi hiện trạng trên biển ngay cả khi các nhà ngoại giao Trung Quốc đang đàm phán bộ quy tắc ứng xử hàng hải với các nước Đông Nam Á. Điều này có thể gây tác dụng ngược khi các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông không còn ảo tưởng về một nước Trung Quốc mạnh hơn sẽ hành xử như thế nào.

Trang web địa chính trị Âu Á đăng bài viết về quần đảo Hoàng Sa cho rằng: Việt Nam tuyên bố đã thực hiện chủ quyền ở Hoàng Sa từ thế kỷ XVI và XVII, khi quần đảo này còn là những hòn đảo vô chủ. Kể từ đó, Việt Nam liên tục thực hiện chủ quyền trên thực tế đối với các hòn đảo này cho tới khi Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp vào năm 1974.

Việc Trung Quốc cho rằng một vài cá nhân người Trung Quốc đã nhìn thấy hay biết về một vài hòn đảo ở Hoàng Sa là không đủ để Trung Quốc đòi chủ quyền quần đảo này theo luật pháp quốc tế.

Trong khi Việt Nam liên tục thực hiện chủ quyền trên thực tế đối với Hoàng Sa từ thế kỷ XVI thì trong lịch sử Nhà nước Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng họ muốn sở hữu quần đảo này. Không có thư tịch chính thức của Trung Quốc hay bản đồ ghi chép về Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc cho tới giữa thế kỷ X. Tóm lại, thư tịch cổ Trung Quốc cho thấy điểm cực nam của Trung Quốc không bao giờ vượt quá đảo Hải Nam.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước