Liên đoàn các nhà báo ASEAN quan ngại về hành động của Trung Quốc

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 08/07/2014 20:01 GMT+7

Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) vừa qua đã ra Tuyên bố Quan ngại về những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cập nhật ngày 7/7: Trung Quốc tiếp tục uy hiếp, cản trở tàu Việt Nam

Cập nhật ngày 6/7: Máy bay Trung Quốc bay nhiều vòng trên tàu CSB 8003

Tuyên bố nêu rõ: "Những hành động gây hấn liên tiếp của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đã trở thành một mối quan ngại nghiêm trọng đối với toàn thể người dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ với hai nước thành viên của CAJ là Philippines và Việt Nam".

Tuyên bố của CAJ khẳng định những hành động của Trung Quốc là "sự hăm dọa" vì rõ ràng nước này đang sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự của họ để chống lại các nước láng giềng yếu và nhỏ hơn hòng thúc đẩy những yêu sách chủ quyền, bất chấp truyền thống lịch sử và những bằng chứng thực tế cũng như mối quan hệ hòa bình lâu đời giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Với tư cách một tổ chức có ảnh hưởng đối với báo chí truyền thông trong khu vực, CAJ ủng hộ mọi nỗ lực của chính phủ các nước liên quan và các cơ quan, tổ chức quốc tế nhằm tìm kiếm một giải pháp lâu dài và mang tính ràng buộc cho vấn đề này thông qua các biện pháp hòa bình.

Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc, với tư cách một thành viên hàng đầu của LHQ, cần thể hiện vai trò đi đầu bằng việc tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng, tuân thủ các quy tắc luật pháp quốc tế và công nhận tầm quan trọng của cơ chế trọng tài quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước